Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 21/10/2019, 02:08 (GMT+7)

Những 'nấc thang lên trời' ở Hoàng Su Phì

Hà GiangMùa lúa chín tại ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam ẩn hiện trong làn mây được du khách ví như thiên đường nơi hạ giới.

Ruộng bậc thang được công nhận Di tích quốc gia ở Hoàng Su Phì trải dài ở 11 xã gồm Bản Luốc, Bản Phùng, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Nậm Ty, Thông Nguyên, Tả Sử Choóng, Bản Nhùng, Pố Lồ, Thàng Tín và Nậm Khòa (ảnh). Trong đó, Bản Luốc và Bản Phùng là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam.

Những thửa ruộng bậc thang ở đây ước tính có tuổi đời khoảng 300 năm.

Vào mùa lúa chín, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nói chung, Nậm Khòa nói riêng tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch của địa phương, thu hút du khách, các nhiếp ảnh gia và mang lại thêm thu nhập cho người dân.

Bức tranh ruộng bậc thang Nậm Khòa trong nắng.

Gợi ý cung đường săn ảnh lúa chín Hà Giang: Thông Nguyên – Nậm Khòa – Tả Sử Choong – Bản Phùng.

Tả Sử Choóng nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 21 km về phía tây nam. Nơi đây có đông dân tộc Mông sinh sống, được thiên nhiên ưu ái ban cho nhiều điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch như xã nằm trong quần thể di tích quốc gia ruộng bậc thang, có những cánh rừng nguyên sinh, khu rừng chè Shan tuyết cổ thụ hay các thác nước tự nhiên.

Bản Phùng, nơi sinh sống chủ yếu của dân tộc La Chí, nổi tiếng với những ruộng lúa bậc thang trùng điệp giữa làn mây vùng cao. Từ trung tâm thị trấn Vinh Quang, Hoàng Su Phì, du khách men theo một con đèo nhỏ dài gần 30 km vắt ngang núi mới đến được trung tâm xã Bản Phùng.

Sau khi vượt qua đèo, cảm giác mệt mỏi tan biến tất cả khi trước mắt hiện ra là những “đường cong lúa” mềm mại. Lúa ở Bản Phùng chín khá muộn so với những nơi khác, khoảng từ đầu đến giữa tháng 10.

Huỳnh Phương 

Ảnh: Phạm Hoàng Cương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net