Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 25/8/2013, 06:30 (GMT+7)

Những dòng sông quyến rũ nhất thế giới

Những con sông khi xanh biếc êm đềm hay ầm ào cuộn sóng, khi len lỏi giữa chốn hoang vu hay là nơi tụ hội của nghìn người, chính là những nét quyến rũ khiến biết bao bước chân phải tìm về.

Sông Dương Tử, Trung Quốc 

Sông Dương Tử, một trong những dòng sông quan trọng và lớn nhất Trung Quốc, ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tham quan. Dọc theo tuyến đường sông màu xanh ngọc, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh đẹp mê hồn khu Tam Hiệp, nổi tiếng với công trình thủy điện khổng lồ cùng tên - nơi sản xuất lượng điện lớn mỗi năm.

Sông Cahabón, Guatemala

Nước sông trong suốt, xanh màu ngọc bích với những đoạn thác đổ bọt trắng là hình ảnh nổi bật của sông Cahabón ở miền đông Guatemala. 

Sông Loire, Pháp 

Sông Loire được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nằm ở thung lũng Loire miền Trung nước Pháp, bao quanh bởi những vườn nho nổi tiếng và các lâu đài tuyệt đẹp, sông Loire mê hoặc bất kỳ du khách nào đặt chân tới đây. Đây cũng là con sông dài nhất nước Pháp, chảy qua thành phố Angers và Blois.  

Sông Kenai, Alaska

Dòng sông mang vẻ đẹp hoang sơ ở miền nam Alaska. Kenai là thiên đường của ngư dân nơi đây và đặc biệt là với những người yêu thích loài cá Chinook, cá hồi hay cá bảy màu. Tháng 9 là thời điểm thu hoạch cá hồi bạc lớn nhất trong năm, trong khi những chú cá hồi đỏ thường xuất hiện nhiều vào mùa hè. 

Sông Zambezi, châu Phi 

Đổ xuống từ độ cao 108 m, thác Victoria là thượng nguồn của con sông lớn thứ tư châu Phi - sông Zambezi. Không chỉ cung cấp cá cho hơn 32 triệu người dân trong vùng, sông còn là nguồn sống cho các loài động vật hoang dã như hà mã, cá sấu, hươu cao cổ và voi. 

Sông Mississippi, Mỹ 

Mississippi từ lâu đã là hải tuyến giao thương quan trọng. Từ những năm 1820 - 1850, các con thuyền buôn bán đã đến chật kín sông cùng khối lượng lớn hàng hóa như bông, thực phẩm, thuốc lá, gỗ... Ngày nay, các tàu thuyền cũ đã được thay thế bằng những tàu chở hàng hiện đại hơn. Dòng sông vẫn luôn đóng vai trò trung tâm trao đổi hàng hóa, phục vụ hải cảng quan trọng ở New Orleans. 

Sông Yarra, Australia

Sông Yarra nằm ở bang Victoria, phía Đông Nam nước Australia. Do ảnh hưởng từ nạn khai thác, lấn chiếm lòng sông và khai thác bừa bãi, càng về phía Melbourne, dòng sông càng chuyển dần sang màu nâu của bùn. Tuy nhiên, ở thượng nguồn phía đông thành phố, nước sông sạch và trong hơn. 

Sông Nile, Ai Cập 

Nói tới sông Nile, du khách có thể liên tưởng ngay tới dòng sông với các bãi cát sa mạc, kim tự tháp và các vị Pharaoh. Trên thực tế, chỉ có 22% độ dài sông chảy qua đất nước Ai Cập, phần còn lại qua các nước như Tanzania, Kenya ...

Sông Thames, Anh 

Con sông dài thứ hai ở Anh, chảy qua thủ đô London và các thị trấn nhỏ như Oxford, Henley và Windsor. Sông cung cấp nước cho các thành phố miền Nam nước Anh. Hàng năm, cuộc đua thuyền giữa trường đại học Oxford và Cambridge đều được tổ chức tại đây. 

Sông Amazon, Nam Mỹ 

Sông Amazon nằm phần lớn ở nam Mỹ và có vài nhánh chảy qua Brazil, Columbia và Peru. Amazon thường được gọi là "Biển sông". Chiều rộng của sông có thể lên tới 48 km vào mùa mưa. Ở cửa đổ ra biển Đại Tây Dương, chiều rộng lên tới 240 km.

Sông Congo, châu Phi 

Congo là dòng sông sâu nhất thế giới. Người châu Phi thường gọi nó với cái tên Zaire. Con sông chảy qua khu rừng rậm và trở thành nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã như cá sấu và rùa. 

Sông Cano Cristales, Colombia

Được mệnh danh là sông Ngũ Sắc, Cano Cristales sở hữu vẻ đẹp rực rỡ nhất thế giới. Một lần trong năm vào tháng 9 đến tháng 11, hoa của loài cây giống tảo Macarenia nở đỏ rực chen lẫn nền cát vàng và đá xanh, đen dưới lòng sông. Cảnh sắc càng trở nên ngoạn mục hơn khi những thảm lá vàng theo gió thu trải đầy mặt sông. 

Sông Colorado, Mỹ 

Sông Colorado chảy qua sa mạc khô cằn Arizona, uốn mình uyển chuyển quanh những vách đá và kết thúc ở đồng bằng Baja California. Những hẻm đá màu đồng gỉ, thác nước trắng xóa ở thượng nguồn sông tạo nên khung cảnh hùng vĩ.

Sông Danube, châu Âu 

Dòng sông nổi tiếng với bản nhạc "Dòng Danube xanh" là tuyến giao thông hàng hải chính nối từ Tây sang Đông, theo chiều từ Đức, Áo và Hungary tới Romania và Ukraine. Đây là điểm đến lý tưởng cho hành trình du thuyền dọc theo bờ sông ngắm những thành phố châu Âu tuyệt đẹp như Budapest hay các miền quê ngập sắc xanh châu Âu.

Sông Mê Kông, Đông Nam Á 

Bao quanh bởi rừng núi dọc hai bên bờ, sông Mê Kông chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái lan, Campuchia và Việt Nam. Đi trên một chuyến tàu chậm từ Houayxai tới Luang Phrabang là hành trình đáng trải nghiệm nhất trên con sông này. Hai ngày thư giãn thả mình theo dòng nước, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh sắc tuyệt đẹp và tìm hiểu văn hóa địa phương hai bên bờ sông.

Sông Verzasca, Thụy Sỹ 

Những thợ lặn đặc biệt yêu thích Verzasca (tên tiếng Italy là Ticino) bởi làn nước màu xanh ngọc lá trong veo. Sông chảy qua những nền đá vân độc đáo và tiến đến đập Verzasca (đập Contra), nơi thực hiện cảnh quay nhảy bungee ngoạn mục trong tập phim James Bond "Goldeneye" năm 1995. 

Sông Volga, Nga 

Sông Volga chảy qua xứ sở bạch dương đã trở thành một biểu tượng của nước Nga. Qua những cây cầu khổng lồ, là nhà của chim bồ nông và hồng hạc, Volga hướng về thủ đô Moscow hoa lệ. 

Sông Futaleufú, Argentina và Chile 

Sông Futaleufú màu xanh ngọc và trong suốt lộng lẫy. Bắt nguồn từ Argentina, vượt qua dãy núi Andes và Chile, sông Futaleufú là điểm thu hút những người yêu thích bộ môn chèo thuyền kayak và đi bè. 

Sông Hằng, Ấn Độ 

Sông Hằng nổi tiếng với những lưu vực đông dân nhất thế giới. Con sông cũng là nơi thiêng liêng đối với những tín đồ Hồi giáo Ấn Độ, là nơi họ thời nữ thần Ganga. Tắm trong sông Hằng là vinh dự được thanh tẩy của người Hồi giáo. 

Hàn Hạnh (theo RG) 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net