Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 16/8/2015, 07:37 (GMT+7)

Những điều lạ với du khách ở Hàn Quốc

​Các loại câu như “trông anh béo quá” hay “chị ăn mặc xấu thế” có thể khiến người phương Tây tím mặt vì giận dữ nhưng ở Hàn Quốc, chúng là điều bình thường.

Ăn mặc mát mẻ

Bên cạnh hình ảnh các ca sĩ nóng bỏng với những động tác múa gợi cảm, phụ nữ trẻ Hàn Quốc ngày nay cũng thường mặc kiểu áo, váy ngắn táo bạo. Khi lên cầu thang, họ thường phải dùng túi xách hay giấy báo che chắn phía sau. Là du khách, bạn nên tránh hùa theo xu thế này bởi gu thời trang như vậy đôi khi gây ra phản cảm và bị đánh giá thiếu lịch sự. Nếu cố tình, bạn còn có thể phải chịu những cơn mắng nhiếc vô cớ hay ấn tượng không tốt từ dân bản địa khi dạo chơi trên phố.

Nói thật trong mọi hoàn cảnh

Những câu như “trông anh béo quá” hay “chị ăn mặc xấu thế” có thể khiến người phương Tây tím mặt vì giận dữ nhưng ở Hàn Quốc, chúng là điều bình thường. Cách nhận xét thẳng thắn này sẽ khiến người trong cuộc cảm thấy nhẹ nhõm.

Cặp uyên ương trông như sinh đôi

Các cặp tình nhân ở Hàn Quốc rất thích kiểu ăn mặc giống nhau từ đầu đến chân. Gu thời trang sinh đôi này còn bao gồm cả đồ lót, quần jeans, áo len và giầy thể thao… Không có gì lạ khi bạn bắt gặp các đôi xuống phố trong bộ dạng như hai giọt nước. Họ quan niệm việc ăn mặc giống nhau là bằng chứng để người xung quanh biết đây là đôi yêu nhau.

Có thể nâng chén ở bất cứ đâu

Hàn Quốc là một trong những đất nước có mức tiêu thụ bia, rượu cao nhất thế giới. Việc từ chối lời mời nâng chén thường bị xem là thiếu tôn trọng đối phương. Những người đàn ông ở đây thường ghé các quán bar để thưởng thức loại đồ uống này sau giờ làm vài lần một tuần.

Người lớn tuổi đôi khi cư xử kỳ quặc

Người cao tuổi luôn được được ưu tiên cắt giảm mọi chi phí với nhiều dịch vụ. Ưu đãi này đôi khi khiến người già trở nên khó tính. Họ có thể quát tháo, la mắng hay xô đẩy nếu không thích những gì bạn làm. Dù hành động của những người lớn tuổi có chút không hợp lý, thiếu công bằng, du khách được khuyên là nên im lặng và bỏ qua.

K-Pop trở thành đế chế

Không giống bất cứ thể loại nào âm nhạc nào trên thế giới, K-Pop là hiện tượng đặc biệt tại xứ kim chi và thống trị ngôi vương. Những nhóm nhạc gồm các nam thanh nữ tú, tuổi 16 - 24 khiến dân Hàn Quốc say mê thường xuyên xuất hiện trên tấm biển quảng cáo. Mỗi buổi biểu diễn của những ngôi sao K-Pop thường thu hút đông đảo người hâm mộ.

Nhà nghỉ rất phổ biến

Tương tự một số nước phương Đông, công khai chuyện chăn gối được coi là không phù hợp và hầu hết thanh niên trẻ ở quốc gia này sống chung với cha mẹ tới khi kết hôn. Do đó, các dịch vụ cho thuê nhà nghỉ rất được ưa chuộng và có ở bất cứ đâu, trang trí tỉ mỉ, độc đáo, tạo không gian riêng tư cho các cặp tình nhân. Chúng hầu hết đều rất thời thượng, sạch sẽ, có thể để du khách và doanh nhân nghỉ lại qua đêm hoặc cho thuê theo giờ.

Ly hôn vì phát hiện ảnh trước khi thẩm mỹ của bạn đời

Người dân Hàn Quốc rất ám ảnh về việc cần đạt ngoại hình hoàn hảo khi còn nhỏ và hầu hết chàng trai, cô gái trong gia đình giàu có tiến hành phẫu thuật sửa mắt thành hai mí để mừng sinh nhật thứ 16 của mình. Hầu hết trạm điện ngầm xuất hiện ảnh quảng cáo trước và sau khi phẫu thuật. Sự việc này cũng là tác nhân dẫn đến chuyện ly hôn của nhiều cặp gia đình khi chồng hoặc vợ bị phát hiện ra gương mặt thật trước dao kéo.

Văn hóa đụng chạm

Trong xã hội phương Tây, hai người đàn ông nắm tay nhau đi trên phố dễ được hiểu là một cặp đồng tính. Hàn Quốc không như thế. Việc “đụng chạm” vào người khác giới thường không được tán thành, thậm chí bị xem là thiếu tôn trọng người khác. Tuy nhiên, ngồi trên đùi, vuốt ve tóc người khác lại có thể chấp nhận. Riêng phụ nữ và đàn ông lớn tuổi có thể tay trong tay đi tản bộ hay âu yếm nhau.

Xuân Lộc
Theo The Richest

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net