Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 19/10/2019, 21:03 (GMT+7)

Nhà hàng trên đèo Mã Pí Lèng được sơn lại

Hà GiangToà nhà được sơn lại màu xanh lá tại một số tầng, gắn biển thông báo "tạm ngừng hoạt động" nhưng vẫn có rất đông khách tham quan tìm đến.

Từ 14/10, nhà hàng thông báo "tạm ngừng hoạt động" theo yêu cầu của nhà chức trách huyện Mèo Vạc, nhưng khách vẫn có thể vào tham quan tự do ở tầng một. Lối đi lên tầng thượng và các tầng dưới đã bị chặn lại.

Chiều 19/10, chỉ trong nửa giờ đã có hơn trăm lượt người ra vào liên tục khu vực này, gồm cả khách du lịch tự túc và khách đi theo tour của một số đơn vị lữ hành. Những người tham quan tập trung tại ban công toà nhà để bao quát đèo Mã Pí Lèng, hẻm Tu Sản và đập nước trên sông Nho Quế.

Trái với cảnh đông đúc ở tầng một, ban công các tầng bên dưới vốn là khoảng sân dành cho khách thuê phòng nghỉ không một bóng người. "Nhà hàng phải dừng hoạt động để chờ kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền về những sai phạm của công trình này và hướng xử lý", ông Trần Quang Minh, Bí thư huyện uỷ Mèo Vạc, nói hôm 14/10.

Bên trong tầng một của toà nhà chiều 19/10 vẫn có một người phục vụ đồ ăn nhẹ như mì tôm, nước đóng chai cho khách vào tham quan. Nơi này trước đây đặt quầy lễ tân và là không gian nhà hàng, cà phê…

Cánh cổng dẫn xuống các tầng phía dưới nằm ở bên hông nhà hàng đã bị khoá lại.

Khung cảnh nhìn từ ban công của nhà hàng. Vị trí này được đánh giá là một trong những nơi đẹp nhất để ngắm đèo Mã Pí Lèng trong hành trình tham quan cao nguyên đá Đồng Văn.

Trước đó, Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch cho rằng nhà hàng Panorama nằm ngoài danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng nhưng nằm trong công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Công trình không đảm bảo các yêu cầu theo quy định của Luật Di sản văn hoá; không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và cao nguyên đá Đồng Văn.

"Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức, công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của du khách tham quan", Bộ Văn hoá gửi tỉnh Hà Giang.

Ngày 8/10, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất phá dỡ toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế, để cải tạo thành đất trồng cây xanh; hoàn thành trước 15/11. Tuy nhiên, chủ đầu tư nhà hàng kiến nghị cho bà hoàn thiện các giấy tờ liên quan đến tòa nhà và phủ xanh toàn bộ để "công trình thân thiện với cảnh quan, trông như hoang sơ".

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net