Thứ ba, 19/3/2024
Thứ hai, 14/10/2019, 02:08 (GMT+7)

Ngôi chùa hơn trăm tuổi cho khách đứng trên lá sen

Đồng ThápChùa Phước Kiển xây dựng giữa thế kỷ 19, có ao trồng loài sen lớn với lá chịu được sức nặng lên đến 100 kg.

Chùa Phước Kiển (huyện Châu Thành, Đồng Tháp) có diện tích khoảng 5.000 m2, nằm giữa vùng đồng nước. Trụ trì Thích Huệ Từ cho biết, ngôi chùa ban đầu chỉ là một am nhỏ được thành lập thời vua Thiệu Trị. Năm 1966, chùa sập sau một trận bom, phải xây dựng lại gần như toàn bộ.

Phước Kiển thường được người dân gọi là chùa Lá Sen. Phía trước và sau chùa có hai ao sen có lá to như những cái nia. Theo trụ trì, loài này được gọi là sen vua, mọc nhiều ở vùng rừng Amazon (Nam Mỹ). Cây nổi tiếng bởi khả năng chịu đựng sức nặng từ 50 kg đến 100 kg.

Không chỉ có kích thước to lớn, lá sen có thể "cõng" người có trọng lượng đến cả trăm ký. "Lần đầu đứng lên lá sen em khá lo lắng, sợ có thể ngã xuống ao. Những lá sen ở đây rất lạ, em chừa từng thấy ở đâu và không ngờ có thể đứng lên thoải mái vậy", Mỹ Hương (16 tuổi, Vĩnh Long) cho biết.

Ao sen lớn ở sau chùa có diện tích khoảng 700 m2. Theo trụ trì, cả hai ao sen đều hình thành từ hố bom. "Năm 1992, loại sen này tự mọc chứ nhà chùa không mang giống về trồng. Đến nay, sen cũng tự phát triển, nhiều khách xin giống về trồng nhưng cây không lớn được", thầy Thích Huệ Từ nói. 

Khách có nhu cầu chụp hình trên lá sen phải trả 20.000 đồng để in một tấm ảnh.

Khách phải bước từ cây cầu bắc ngang ao bằng một tấm ván và đứng trong cái mâm thiếc mỏng để lá không rách.

Sen vua là cây lớn nhất trong họ súng, lá dày, tròn, mép lá dựng lên, đường kính có thể lên tới 2-3m. Sen trong chùa thường phát triển nhanh vào mùa nước nổi từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch. Hoa nở trong ba ngày và chuyển màu liên tục. Từ màu trắng hồng ban đầu, mỗi lần hoa nở sẽ sẫm hơn một chút, đến khi tàn hoa có màu tím thẫm.

Chánh điện chùa xây dựng đơn giản, trần chỉ lợp mái tôn. Bên trong ban đầu thờ Phật sau còn thờ thêm ngọc hoàng, thánh mẫu mẹ diêu trì... "Ban đầu chùa thờ Phật, theo dòng Lâm Tế Chánh Tông. Khi chùa có nhiều khách đến thăm, họ mang theo cả tượng ngọc hoàng, thánh mẫu, hộ pháp... nên giữ lại thờ luôn", trụ trì nói.

Bên hông chánh điện đặt đại hồng chung hơn trăm tuổi, được đúc từ khi chùa mới hình thành.

Trước ao sen có bài trí tượng ba ông khỉ trong các tư thế khác nhau, mang ý nghĩa "không nói, không nghe, không thấy". Những bức tượng như để răn dạy con người rằng sự khổ đau đến vì nghe chuyện thiên hạ, nói chuyện thế gian và khổ vì nhìn lỗi của người khác.

Chùa Lá Sen thường nằm trong chương tình tham quan của nhiều công ty lữ hành. Theo nhà chùa, vào dịp cuối tuần, lễ Tết có hàng trăm lượt khách tới tham quan.

Quỳnh Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net