Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 23/10/2019, 02:08 (GMT+7)

Mùa thu trên vùng cao nguyên đá

Hà GiangVùng núi đá mang vẻ đẹp của những triền đồi phủ trắng hoa tam giác mạch và cảnh thiên nhiên hùng vĩ dưới bầu trời xanh trong.

Giữa tháng 10, hoa tam giác mạch nở rộ trên khắp cao nguyên Đồng Văn. Du khách tới vùng cực bắc của Hà Giang sẽ được trải nghiệm cái se lạnh của mùa thu cùng khung cảnh những ruộng hoa trắng xen lẫn phớt hồng trải rộng trên triền núi.

Mùa hoa tam giác mạch dài hơn một tháng, với sắc hoa thay đổi liên tục. Những bông hoa mang màu trắng khi mới nở, chuyển dần sang hồng tím rồi đỏ sẫm khi kết hạt vào cuối mùa. Khi còn non, cây tam giác mạch được người dân hái về luộc ăn như rau hàng ngày. Những hạt mạch sau khi thu hoạch là nguyên liệu cho nhiều thực phẩm đặc trưng của vùng cao, nổi tiếng nhất là bánh và rượu tam giác mạch.

Nhóm khách du lịch dừng chân chụp ảnh tại một đồi hoa tam giác mạch nằm ở ven con đường nối thị trấn Đồng Văn với xã Lũng Cú. Hầu hết ruộng hoa đều do người dân địa phương trồng và chăm sóc. Khách muốn vào bên trong phải trả phí tham quan với giá chung là 10.000 đồng mỗi người.

Thời tiết ở Đồng Văn thay đổi liên tục vào các thời điểm trong ngày. Đối lập với tiết trời lạnh, nhiều mây vào buổi sáng, nhiệt độ ấm dần lên khi về trưa và để lộ ra những khoảng trời xanh trong của mùa thu.

Hẻm vực Tu Sản và dòng sông Nho Quế nhìn từ điểm ngắm cảnh trên đèo Mã Pí Lèng. Con đèo nằm ở độ cao 1.200 m, được giới du lịch bụi đánh giá là một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi phía bắc Việt Nam (cùng với đèo Pha Đin, Ô Quy Hồ và Khau Phạ).

Dòng Nho Quế mang màu xanh đặc trưng quanh năm, chảy vào Việt Nam từ địa phận thôn Séo Lủng, xã Lũng Cú, Đồng Văn, đi qua hẻm núi Tu Sản rồi chạy dọc theo đèo Mã Pì Lèng. 

Một bản làng nằm ở triền đèo Mã Pí Lèng trong ánh nắng chiều.

Du khách tới Đồng Văn nên thưởng thức cam Hà Giang, đặc sản của vùng đất này. Giống cam tại đây đặc trưng bởi lớp vỏ rám sạn, mang vị ngọt đậm và mát khi đã chín hẳn. Bạn có thể bắt gặp những vườn cam đang trong mùa thu hoạch ở ngay hai bên đường, giá bán khoảng 30.000 đồng một kg.

Trong hành trình đến Hà Giang, khách du lịch có thể dành thời gian tới viếng nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, nơi yên nghỉ của gần 1.800 anh hùng, liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh biên giới phía Bắc. Để giữ vững biên cương, 9 sư đoàn chủ lực cùng nhiều trung đoàn, tiểu đoàn đã trực tiếp tham chiến tại mặt trận Vị Xuyên, đẩy lùi sự xâm lấn của Trung Quốc.

Khi hoa tam giác mạch nở cũng là lúc mùa đông sắp về trên vùng cao. 
Hàng năm, Vietravel Hà Nội thực hiện các tour du lịch kết hợp từ thiện mang tên “Áo ấm cho em”. Năm nay, chương trình được triển khai tại điểm trường thôn Thền Ván 1 và 2 huyện Quản Bạ - Lũng Cú (17-20/10) và điểm trường thôn Nà Pó xã Bắc Quang (dự kiến khởi hành tháng 11 và tháng 1). Chi phí tour là 3.390.000 đồng một người, công ty hỗ trợ đi lại và vận chuyển quà tặng. Với mỗi tour đăng ký, du khách ủng hộ 500.000 đồng vào quỹ quà tặng cho các em học sinh khó khăn.

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net