Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 20/11/2019, 02:08 (GMT+7)

Mùa sương xứ Huế nhìn từ trên cao

Vùng đất cố đô huyền ảo dưới màn sương hòa quyện với những đám mây và ánh nắng ban mai.

Một góc thành phố Huế trong buổi sáng mùa sương.

Khi trời lập đông, toàn bộ thành phố Huế chìm trong sương mù vào sáng sớm. Khác với các tỉnh thành phía bên kia đèo Hải Vân, Huế vẫn mang khí hậu của miền Bắc với mùa đông giá buốt. Khi xuất hiện đợt không khí lạnh và độ ẩm cao cũng là lúc vùng đất cố đô Huế bước vào mùa sương phủ mỗi buổi sáng.

Kinh thành Huế dưới lớp sương trắng. Toàn bộ kinh thành được xây dựng trên một mặt bằng diện tích hơn 500 ha, bao gồm Hoàng Thành và Tử Cấm Thành, được gọi chung là Đại Nội. Quần thể kiến trúc được xây dựng vào đầu thế kỷ 19.

Màn sương dày phủ kín cầu Trường Tiền bắc ngang dòng sông Hương. Cây cầu hoàn thành năm 1899 là một trong các biểu tượng của Huế, do khâm sứ Trung kỳ Levécque giao cho hãng Eiffel của Pháp (nổi danh với công trình Tháp Eiffel ở Paris) thiết kế và thi công.

Khi hoàn thành, cầu có 6 nhịp dầm thép hình vành lược, dài 402 m, lòng cầu 6 m, mặt cầu lát bằng ván gỗ lim.
Cầu Trường Tiền có nhiều tên gọi: cầu Thành Thái (tên Vua triều Nguyễn đương thời), cầu Clémenceau (tên một Thủ tướng Pháp thời Chiến tranh thế giới thứ nhất), cầu Nguyễn Hoàng (tên chúa Nguyễn đã có công khai phá, mở mang vùng đất Thuận Hoá giữa thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17) và cầu Trường Tiền (Tràng Tiền) do vị trí cầu qua sông Hương gần xưởng đúc tiền xưa kia của triều đình nhà Nguyễn.

Cầu Dã Viên trong sương sớm. Cây cầu bắc qua cồn Dã Viên nằm ở đoạn trung lưu sông Hương, phía tây nam thành phố Huế.

Những làn sương tan dần vào khoảng 8 giờ 30 sáng trên đồi Thiên An.
Thiên An là vùng đồi núi nhấp nhô nằm ở phía nam TP. Huế, trên tuyến đường đi thăm lăng Khải Ðịnh, qua khỏi ngã ba Cầu Lim chừng 2 km. Nhìn từ trên cao, đồi Thiên An hiện ra màu xanh của rừng thông và điểm cao nhất trên ngọn đồi là đan viện Thiên An.

Sương giăng trên tượng Phật Bà. Trung tâm Thánh tích tượng đài Quán Thế Âm được xây trên núi Tứ Tượng, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy. Để lên đây, du khách vượt qua 145 bậc cấp được xây bằng xi măng trải dài dưới những tán rừng thông xanh mát.

Sương bay la đà trên hồ Sơn Thọ. Hồ thủy lợi này nằm cách TP. Huế khoảng 15 km, thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, rộng hơn 28 ha. Hồ nước phục vụ việc tưới tiêu cho 80 ha lúa và rau màu tại địa phương.

Huỳnh Phương

Ảnh: Nông Thanh Toàn

VnExpress Marathon Huế sẽ diễn ra vào 5/4/2020. Cung đường chạy của giải đi qua nhiều địa danh nổi tiếng của xứ Huế với sông Hương, lăng tẩm cổ kính. VnExpress Marathon Huế dự kiến thu hút khoảng 5.000 vận động viên, trong đó hơn 30% là người nước ngoài.
Giải chạy diễn ra cùng thời điểm với lễ hội Festival Huế lần thứ 11, do đó, du khách có thể tham gia hoạt động thể thao ý nghĩa kết hợp cùng việc trải nghiệm nhiều chương trình văn hóa, du lịch nổi bật tại địa phương. Thông tin chi tiết về giải chạy tại đây.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net