Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 4/12/2014, 11:18 (GMT+7)

London chi tiền tỷ xây Cầu Vườn theo phong cách Titanic

Chính quyền thành phố London vừa ký quyết định sẽ đầu tư 275 triệu USD để xây Cầu Vườn - cây cầu được lấy cảm hứng từ bộ phim bom tấn Titanic khi thiết kế - bắc qua sông Thames.

Với quyết định xây cầu này, London đang từng bước tiến gần hơn tới việc sở hữu một kỳ quan độc đáo của thế giới. Công trình cũng được nhiều người đánh giá sẽ trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách khi đặt chân tới thủ đô của nước Anh.

Cầu Vườn (Garden Bridge) được kiến trúc sư nổi tiếng Thomas Heatherwick thiết kế. Ông cũng chính là tác giả của các dự án nổi tiếng khác như Cầu Cuộn (The curling brigde), Nhà Thờ Nhím hay còn gọi là Cung điện hạt giống (Seed Cathedral) và chiếc vạc thắp sáng ngọn lửa Olympic London 2012.

Theo Wired, Heatherwick đã lấy cảm hứng từ một cảnh kinh điển trong bộ phim Titanic - khi Leonardo Dicaprio và Kate Winslet cùng đứng trên mũi tàu trước bạt ngàn sóng, gió và hét lên đầy thích thú: "Ta là vua của thế giới này" - để thiết kế nên những chiếc ban công nhỏ dọc theo thành cầu. Đây sẽ là nơi mà các cặp đôi có thể diễn lại cảnh như trên mũi tàu Titanic năm xưa.

Cầu Garden bắc qua sông Thames dự kiến sẽ chứa hơn 900 tấn đất để trồng khoảng 270 cây trên cầu.

Người khởi xướng gây quỹ xây cầu này chính là nữ diễn viên Joanna Lumley. Mục đích của Lumley chính là xây dựng một công trình kiến trúc đặc biệt tại thành phố London để tưởng nhớ công nương Diana.

Những thách thức khi xây dựng cầu là phải đảm bảo khả năng chịu lực bởi khối lượng đất đá, cây cối cũng như sự sinh sống của những loài côn trùng, nước mưa thấm xuống đất rồi cả lá cây phân hủy trên cầu. Bên cạnh đó, cây cầu không được phép quá đồ sộ, gây choáng ngợp không gian và làm giảm đi vẻ đẹp của khu vườn.

Tổ chức giám sát xây dựng cầu The Garden Bridge Trust cho biết họ hy vọng công trình này sẽ bắt đầu khởi công cuối năm 2015 và khánh thành trong năm 2018.

Khi cây cầu đã được hoàn thành, người dân thành phố London tin chắc nó sẽ nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến được nhiều du khách nhắc đến nhất.

Anh Minh (theo CNN )

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net