Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 11/1/2019, 16:03 (GMT+7)

Loạt resort 5 sao ở Việt Nam của KTS 'phù thủy' Bill Bensley

Những resort ở Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc vừa sang trọng vừa gắn với những câu chuyện thú vị, khiến du khách muốn quay lại nhiều lần.

KTS người Mỹ, Bill Bensley, được tạp chí The Time đánh giá là ông hoàng của những khu nghỉ dưỡng quyến rũ nhất hành tinh. Kiến trúc sư này đã thiết kế trên 100 resort ở 30 nước. Riêng ở Việt Nam, ông cũng ghi dấu ấn trong một số công trình, mới đây nhất là khách sạn MGallery Hotel de la Coupole ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai). 

Mỗi công trình của Bensley đều mang một ý tưởng khác nhau. Khu nghỉ vừa khai trương thử nghiệm vào cuối năm 2018 hòa quyện giữa màu sắc, hoa văn sống động của văn hóa dân tộc vùng cao trong vẻ đẹp kiến trúc Đông Dương những năm 1920-1930. Trên hình là quầy bánh ở tầng một. Ảnh: Cherry Image.

Nhà hàng mang tên Chic lấy cảm hứng từ nền văn hóa thượng lưu, là nơi thực khách thưởng thức các món ăn trong không gian rộng mở nhưng ấm cúng. Những khung cửa sổ lớn, phần mái trong suốt với diện tích trải dài không bị chắn bởi các hàng cột đem lại một khu sinh hoạt chung thoáng đãng và ngập tràn ánh sáng.  Ảnh: Cherry Image.

Xuyên suốt các khu vực sảnh, nhà hàng, quầy bar và các phòng là hình ảnh thời trang của những năm đầu thế kỷ 20. Kiến trúc sư cũng khéo léo đưa hình ảnh những chiếc mũ của người dân tộc vào làm đèn đầu giường, treo tường... Ảnh: Cherry Image.

Khách sạn gồm 249 phòng với sáu loại khác nhau, các khu ban công ngoài trời có tầm nhìn ra quang cảnh núi non hùng vĩ và quảng trường trung tâm thị trấn. Ảnh: Cherry Image.

Công trình đầu tiên mà Bensley thực hiện tại Việt Nam là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Đây cũng là công trình giành được rất nhiều giải thưởng uy tín trong lĩnh vực kiến trúc và du lịch trên thế giới. Năm 2018, resort ở Đà Nẵng được vinh danh ở 5 hạng mục của Giải thưởng Du lịch Thế giới, trong đó có giải Khu nghỉ dưỡng thân thiện với thiên nhiên nhất châu Á. 

Đối với Bensley, "một cái cây ngã xuống là một sự mất mát". Ông từng chia sẻ: "Một resort hoàn hảo là khu nghỉ dưỡng tôn vinh được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên và bảo tồn được nguyên trạng cảnh quan xung quanh". 

Trước khi thiết kế tác phẩm đầu tay ở Việt Nam, Bensley dành nhiều thời gian để tới Huế, vào Hội An để tìm hiểu thêm văn hóa, kiến trúc địa phương. Những hàng cột, mái nhà uốn cong được đưa vào các khu nhà kết hợp với cách xây dựng hiện đại. 

Nội, ngoại thất của resort mang tông đen-trắng chủ đạo, thêm các màu nổi bật như sắc vàng đem lại phong cách hiện đại, sống động cho các không gian. 

Tọa lạc trên bãi Kem ở Phú Quốc, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay thu hút đông du khách trẻ tuổi bởi phong cách thiết kế hiện đại và câu chuyện giả tưởng về Đại học Lamarck những năm đầu thế kỷ 20. Đó cũng là một phần lý do giúp cho resort được vinh danh ở hạng mục Khu nghỉ dưỡng chủ đề sang trọng bậc nhất thế giới. 

Đại sảnh cao rộng được bài trí hệt một thư viện khổng lồ. Tại đây có hàng trăm hiện vật cổ được bài trí gọn gàng và đẹp mắt, đó cũng là kết quả của niềm đam mê sưu tầm của cha đẻ sáng tạo nên công trình này. 

Với 234 phòng tiện nghi, khu nghỉ dưỡng được sắp xếp và phân bố theo 18 phân khoa khác nhau từ tự nhiên, xã hội, kiến trúc, hóa học tới động vật học...  Mỗi góc trong khách sạn đều là nơi nghỉ ngơi, chụp hình lý tưởng của những người muốn trở lại thời sinh viên sôi nổi. 

An Yên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net