Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 8/11/2018, 19:00 (GMT+7)

Lào - quốc gia duy nhất không có biển ở Đông Nam Á

Người Lào ăn gạo nếp nhiều nhất thế giới và không có mùa nào đẹp nhất khi tới đây vì khí hậu quanh năm giống hệt nhau.

Lào là quốc gia không có biển duy nhất ở Đông Nam Á, giáp biên với các nước: Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc, Myanmar và Thái Lan. Ảnh: Walking Through Wonderland.

Dù vậy, nơi này có rất nhiều sông, hồ, thác nước như một sự bù đắp cho việc không có đường bờ biển. Ảnh: Beyondblighty.

Lào được biết đến với tên gọi "xứ sở triệu voi". Cụm từ này được dịch từ Lan Xang (hoặc Lan Xan) - tên của vương quốc Lào trong thế kỷ 14. Tuy nhiên ngày nay, số lượng voi ở Lào đã giảm đi đáng kể, chỉ còn khoảng 1.000 con. Ảnh: Elephantvillage-laos.

Năm mới ở Lào diễn ra từ 14 đến 16/4 mỗi năm. Ngày 13 là ngày cuối cùng của năm cũ. Người dân thường tổ chức các hoạt động như lễ hội té nước, đưa rước các nhà sư, các biểu ngữ đầy màu sắc giăng khắp nơi cùng nhiều nghi lễ quan trọng khác. Trong thời gian này, mọi người cũng thường làm công đức. Ảnh: Sayaboury Tourism.

Tết ở Lào
 
 

Người Lào ăn gạo nếp nhiều nhất thế giới, và người dân thường ăn bốc. Ẩm thực thường khô và cay, có nhiều rau, thảo mộc tươi. Người dân cũng thường ăn thịt và cá hấp hoặc nướng. Ảnh: Backyardtravel.

Khi đến Lào, du khách có thể nhìn thấy những chiếc bình bằng đá cổ khổng lồ, nằm rải rác trong khu vực gần thành phố Phonsavan (được gọi là Jars). Có khoảng hơn 2.500 bình như vậy và các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được lời giải đáp về sự ra đời của chúng. Ảnh: BBC.

Ngôn ngữ chính là tiếng Lào và chúng có liên quan chặt chẽ với tiếng Thái Lan. Do vậy, người dân của một trong hai nước có thể hiểu được phần lớn người còn lại nói gì. Trước đây quốc gia này cũng là thuộc địa của Pháp, nên ngôn ngữ này vẫn thường được sử dụng. Ảnh: Backyardtravel.

Lào là một kho báu và điều này được hiểu theo đúng nghĩa đen. Các ngọn núi ở đây chứa rất nhiều khoáng sản, được khai thác từ thế kỷ 11. Vàng, đá sapphire, thạch anh tím, đá phiến, đá cẩm thạch, đá muối, đá granit... là một trong số những kho báu đã được tìm thấy. Ảnh: Backyardtravel.

Luang Prabang là địa điểm nhất định phải đến khi tới đây. Thành cổ đã được UNESCO công nhận này từng là kinh đô cho đến năm 1975. Nơi đây có những ngôi đền và cung điện cổ được bảo tồn, rất cổ kính và đẹp mắt. Nếu tới đây, bạn nhất định nên đi lang thang ở các khu chợ, ghé thăm bảo tàng Quốc gia và dành thời gian để tận hưởng bầu không khí của thị trấn xinh đẹp này. Ảnh: Ttrweekly.

Theo Seasian

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net