Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 17/8/2015, 19:21 (GMT+7)

Lạnh gáy với bệnh viện bỏ hoang của Đức quốc xã

Du khách phải chuẩn bị tâm lý vững vàng mới có thể ghé thăm bệnh viện bị bỏ hoang Beelitz-Heilstätten, nơi từng chữa trị cho trùm phát xít Adolf Hitler.

Bệnh viện Beelitz-Heilstätten được xây dựng trong khoảng 1898 - 1930, gồm 60 tòa nhà khác nhau nằm ở phía tây nam Berlin, Đức. Nơi đây được xây dựng như một viện điều dưỡng dành cho những người mắc phải bệnh liên quan đến phổi, nhất là bệnh nhân lao. Ảnh: Alamy.

Trong Thế chiến thứ nhất, nơi đây được sử dụng như một bệnh viện quân sự dành cho quân đội Đức. Vào khoảng năm 1915 -1916, Beelitz-Heilstätten đã chữa trị cho một người lính trẻ bị thương trong trận đánh Somme. Người lính đó về sau đã trở thành trùm phát xít, Adolf Hitler. Ảnh: Atlas Obscura.

Đến Thế chiến thứ hai, Adolf Hitler tiếp tục sử dụng nơi này làm bệnh viện chữa trị cho quân đội phát xít. Dưới sự khắc nghiệt của chiến tranh, khu bệnh viện phức hợp Beelitz-Heilstätten từng bị ném bom bởi quân Đồng minh. Ảnh: Michal Huniewicz.

Năm 1945, bệnh viện trở thành căn cứ của quân đội Xô Viết. Beelitz-Heilstätten hoạt động như một bệnh viện quân sự của liên bang Xô Viết đến tận năm 1995, sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Ảnh: Atlas Obscura.

Erich Honecker, người lãnh đạo Đông Đức cũng từng sống tại đây vào năm 1990 trước khi chạy trốn sang Moscow, Nga để tránh bị truy tố vid các trách nhiệm thời Chiến tranh lạnh. Ảnh: Atlas Obscura.

Hiện nay, một phần của Beelitz-Heilstätten đã được xây lại để phục vụ nghiên cứu về bệnh Parkinson và khôi phục chức năng thần kinh. Tuy vậy, phần lớn diện tích với các khu như phòng phẫu thuật, phòng điều trị tâm thần,...đều bị bỏ hoang. Ảnh: Dennis Gerbeckx

Với sự kỳ bí, rùng rợn, bệnh viện bỏ hoang tại Berlin này đã trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho người hiếu kỳ. Nhiều bức tường còn được "trang trí" bằng hình vẽ graffiti. Năm 2002, nơi đây được sử dụng để quay bộ phim The Pianist nổi tiếng. Ảnh: Forbidden Places.

Vân Giang (theo Atlas Obscura)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net