Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 9/11/2019, 02:08 (GMT+7)

Khung cảnh ở Ladakh

Ấn ĐộVùng đất được ví như tiểu Tây Tạng nằm ở độ cao trên 3.000 m sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa đặc sắc.

Thời gian đẹp nhất để đến Ladakh là tháng 5 đến đầu tháng 10. Còn lại thời tiết xấu, tuyết dày và lạnh, có nơi đên -30 độ. Nhiều khu du lịch đóng cửa và cấm đường, các khách sạn, nhà hàng cũng dừng hoạt động. Một nhóm du khách Việt đã đến đây cuối mùa du lịch. Tuấn Đào, thành viên trong nhóm cho biết để đến đây du khách phải xin phép, ngoài visa Ấn Độ.

Từ Leh - thủ phủ của Ladakh đến Kargil (dài 220 km) là một trong những cung đường đẹp nhất ở vùng đất này. Không chỉ du khách mà nhiều dân bản địa cũng thích đi xe máy cung đường này.

Ấn tượng với du khách đến đây là khung cảnh hùng vĩ của sông băng, núi tuyết. Các ngọn núi tại Ladakh thuộc một phần của dãy Himalaya. Nhiều đỉnh núi cao trên 6.000 m, quanh năm tuyết phủ. Địa danh này còn có các sông băng lớn cung cấp nguồn nước cho cả khu vực.

Trên đường, du khách còn gặp những dòng sông chảy uốn lượn dưới chân núi.

Tại Ladakh có nhiều hồ nước tự nhiên cao nhất thế giới. Trong mùa đông, những hồ nước sẽ đóng băng và mọi người có thể đi lại trên mặt hồ. Du khách nên tới hồ vào mùa hè (tháng 6 - 9) vì thời điểm đó cảnh sắc đẹp nhất và thích hợp cho việc tham quan. Trong ảnh là Pangong, một trong những hồ nước cao nhất thế giới.

Lamayuru được mệnh danh là vùng đất mặt trăng với địa hình hùng vĩ như ngoài hành tinh. Theo Tuấn Đào, khách sạn có nước nóng là "một trong những niềm hạnh phúc" của chuyến đi đến đây.

Đường đến Padum xấu nhưng bù lại có nhiều cảnh đẹp. Nơi đây có khách sạn trên ngọn đồi nhìn xuống thung lũng và tu viện. Nhiều du khách chọn đến Padum để trekking. "Sắp tới sẽ có một con đường nối thẳng Leh đến Padum chỉ khoảng 150 km", Tuấn Đào nói.

Đèo Khardung La cao 5.600 m được mệnh danh là một trong những con đèo cao nhất thế giới. Du khách có thể di chuyển bằng ôtô hoặc xe máy khi khám phá Ladakh. Với nhiều người, chỉ xe máy mới đem lại cảm giác phấn khích khi di chuyển trên độ cao hơn 5.000 m, chinh phục các ngọn núi cao phủ tuyết hay những cung đường ngoằn ngoèo, gập ghềnh đầy sỏi đá.

Dù Ladakh ở Bắc Ấn, văn hóa ở đây lại hoàn toàn khác, với nhiều tộc người khác nhau cùng sinh sống. Đa phần mang văn hóa Phật giáo Tây Tạng, bên cạnh đó là đạo Hồi, Hindu… Khắp nơi đều có các tu viện cổ hàng trăm tuổi và Phật giáo ảnh hưởng sâu sắc đến người dân.

Người dân tại đây nổi tiếng hiền hậu và mến khách. Bạn có thể được mọi người chào đón và mời đến nhà khi tới tham quan. Với nhiều người, Ladakh là một vùng đất bí hiểm nhưng quyến rũ, khiến họ thấy luyến tiếc khi rời xa.

Tuấn Đào

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net