Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 29/10/2017, 20:03 (GMT+7)

Khu vườn quái vật khiến du khách ám ảnh ở Italy

Đôi khi du khách phải giật mình khi chiêm ngưỡng những bức tượng khuất trong khu rừng nhỏ của quái vật ở Bomarzo.

Nằm trong thung lũng được che phủ bởi nhiều tầng cây rậm ở thị trấn nhỏ Bomarzo, cách Rome, thủ đô của Italy, gần 90 km về phía Bắc, Sacro Bosco là khu vườn chất chứa vẻ u sầu và nhiều bí ẩn chưa được giải mã. Ảnh: Nicola.

Ngày nay, nhiều người vẫn thường kể cho nhau nghe về truyền thuyết ngài bá tước xây dựng lên khu vườn trên. Theo đó, một nhà quý tộc trẻ hết mực yêu thương vợ. Tuy nhiên, người vợ xấu số qua đời sớm, khiến ông sống trong nỗi giày vò, thống khổ. Ông quyết định xây dựng một khu rừng nhỏ theo ký ức về người vợ yêu quý, như một dây nối giữa trái tim rỉ máu với bà. Ảnh: 42andpointless. 

Trên lối dẫn vào từng được chạm khắc dòng "Lasciate ogni pensiero voi ch'entrate", với ý nghĩa "Hãy từ bỏ mọi suy nghĩ, khi mọi người bước qua đây". Dòng này trái ngược với câu trích dẫn nổi tiếng trong bài thơ Divine Comedy của Dante Alighieri. Theo đó, trên cửa ngục có viết: "Hãy từ bỏ mọi hy vọng, khi các người bước qua đây".
Tuy nhiên, ngày nay du khách chỉ có thể đọc được những từ "ogni pensiero vola" (Mọi suy nghĩ đều bay). Ảnh: Nicola.

Nhà quý tộc đó thực ra là Pier Francesco Orsini, công tước xứ Bomarzo. Ông được biết đến nhiều hơn với cái tên Vicino, còn người vợ xấu số, bà Giulia Farnese, qua đời năm 1560. Ảnh: Bass Nroll.

Sau khi Vicino qua đời năm 1583, khu rừng thiêng đã bị lãng quên dưới những tầng cây leo. Tuy nhiên, nhiều câu chuyện về những quái thú xuất hiện trong khu rừng đi săn của dân làng, khiến nhiều người bị ám ảnh và không dám tới gần khu vực này. Kể từ đó, nơi này được mệnh danh là “Ngọn đồi quái vật”. Ảnh: Gaetano Crisafulli.

Năm 1946, khung cảnh của công viên thực sự khiến Salvador, nghệ sĩ chủ nghĩa siêu thực của Tây Ban Nha, vẽ nên kiệt tác “Sự cám dỗ của thánh Anthony”. Không lâu sau đó, công viên được Giovanni Bettini mua lại và khôi phục thành một điểm du lịch hấp dẫn. Ảnh: Snoopy Hood.

Các bức tượng quái thú nằm rải rác trong vườn, dường như không có mối liên kết nào với nhau, nhưng lại khiến du khách không thể kiềm chế nổi sự tò mò. Ảnh: Flickr.

Chúng được điêu khắc, chạm trổ trực tiếp trên những tảng đá trong tự nhiên hoặc đá từ núi lửa. Nhiều bức điêu khắc có thể cho du khách một số gợi ý để đoán được suy nghĩ của vị công tước này. Ảnh: Gilmo Costanzo.

Một trong những tác phẩm nghệ thuật lớn nhất trong khu rừng phải kể đến là bức tượng Chiến binh Voi, mang trên mình một tòa lâu đài, dùng vòi cuộn một người lính Roma đang bất tỉnh. Nhiều người cho rằng, tác phẩm này đang ám chỉ cuộc xâm lăng của người Hannibal ở Italy vào năm 218 TCN.

Một số người khác lại khẳng định bức tượng trên đang nói tới câu chuyện của Eleazar trong “Sách của Maccabees”. Theo đó, Eleazar giết chết voi của nhà vua, song lại thiệt mạng khi bị con thú nghiền nát. Ảnh: Flicrk.

Không ai biết rõ mục đích của lối thiết kế công viên được cho là theo phong cách dân chủ, trước thời Baroque tại Italy. Một trong những ký tự bí ẩn ghi rằng "Hãy để trái tim tự do", như thể đó chỉ là một cách để tìm kiếm những cảm xúc trong sâu thẳm tâm hồn. Ảnh: Daniele Badini.

Vân Phạm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net