Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 1/11/2018, 15:39 (GMT+7)

Không gian Hà Nội xưa trong quán cà phê ở Sài Gòn

Loa phường, tem phiếu, vách nhà cổ, cà phê trứng… mang đậm dấu ấn Hà Nội xưa, xuất hiện trong quán cà phê nhỏ ở quận Bình Thạnh.

Nép mình trong con hẻm đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh), Ngách 160 là quán cà phê mang đậm không gian Hà Nội xưa. "80% không gian trong quán tái hiện những đặc trưng kiến trúc nhà của gia đình tôi ở Thủ đô những năm 1980. Chúng tôi sưu tầm thêm những món đồ cũ để mang nét hoài cổ, trầm mặc của Hà Nội đến Sài Gòn hoa lệ", chị Hương Ly, một trong ba thành viên sáng lập quán, chia sẻ ý tưởng.

Theo chị Ly, với khuôn viên 100 m2, quán được thiết kế thành những góc nhà, khoảng sân nhỏ để tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc như ở nhà với du khách. "Khi mở quán, chúng tôi xác định làm vì đam mê, tạo một nơi đến cho mọi người nghỉ ngơi, nạp năng lượng trong ngày", chị nói.

Tấm bảng viết tay như lời nhắn nhủ của quán với khách được treo trước cổng.

Khoảng xanh trong quán trồng những loài cây mang đặc trưng miền Bắc như cây sấu, hoa sữa, lộc vừng, chuối cảnh.

Nếp nhà xưa với mái ngói vảy cá, mảng tường vàng, cánh cửa gỗ… được tái hiện.

Theo chủ quán, việc thiết kế và xây dựng quán mất 6 tháng.

Cùng với những bức ảnh cũ, quán còn treo loa phóng thanh để phát những bài hát, bản nhạc nổi tiếng như "Nhớ mùa thu Hà Nội", "Hà Nội đêm trở gió".

Cà phê trứng là thức uống đặc trưng tại quán, có giá 30.000 đồng.

Những hũ sấu và mơ rừng ngâm được bày biện trong góc nhà. Chủ quán cho biết, tất cả đều được nhập từ các tỉnh miền Bắc, đặc biệt có những hũ mơ được ngâm suốt 7-8 năm để có được hương vị thơm ngon, đậm đặc.

Góc nhỏ trưng bày báo và các loại tem phiếu thời bao cấp.

"Đây là lần thứ ba tôi tới quán này. Tôi chưa ra Hà Nội bao giờ nhưng có cảm giác thành phố này rất đẹp và bình yên khi thấy không gian trong quán cà phê này", Nguyễn Đức Tín (bên phải), sinh viên tại TP HCM, chia sẻ.

Một căn phòng của quán được bài trí khung cảnh mùa xuân ấm cúng và trầm mặc ở đất Hà thành.

Nguyễn Thành

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net