Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 9/8/2013, 00:00 (GMT+7)

Khói sương hồ Ba Bể

Tới hồ Ba Bể, bạn sẽ bắt gặp một không gian tràn ngập màu xanh, của trời, rừng và nước, đẹp một cách trầm mặc và quyến rũ.

Cả khuôn viên hồ Ba Bể được bao bọc bởi núi và rừng. Ở đó không có tiếng động cơ xe cộ qua lại, chỉ có cánh rừng già với dòng nước và những cánh chim bay lượn trên bầu trời xanh.

Hồ Ba Bể rộng 500 ha, có độ sâu trung bình 17-23 m, đáy hồ được phủ một lớp đất sét dày 200m . Nhờ tầng đất sét này mà nước không bị thoát ra ngoài, tạo thành hồ. Không những nằm trong top 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, từ năm 2004 hồ còn được công nhận là di sản Asean.

Để khám phá Ba Bể có nhiều cách: Bạn có thể thuê thuyền đi trên lòng hồ. Nếu đi nhóm đông, có thể thuê thuyền lớn, nhóm nhỏ ưa mạo hiểm có thể di chuyển bằng thuyền độc mộc. Khi đi, nhớ mang theo đủ đồ ăn, nước uống để có một buổi pic nic nho nhỏ.

Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng.

Các điểm tham quan gồm có đi thuyền thăm hồ, động Puông, thăm thác Đầu Đẳng, ao Tiên, thác Roọm, Phya Khao. Đi chơi chợ phiên Nam Cường, Quảng Khê...

Đường trong Vườn Quốc gia Ba Bể yên tĩnh với nùi rừng bao bọc. Cảnh sắc êm đềm hứa hẹn một chuyến nghỉ cuối tuần bình yên.

Ba Bể cách Hà Nội 230 km, cách thị xã Bắc Cạn 50 km.Từ Hà Nội có thể đi xe máy hoặc đón xe khách đi Bắc Cạn ( bến Gia Lâm), tiếp đó đón xe đi thị trấn Chợ Rã và di chuyển tiếp bằng xe ôm để vào Ba Bể.

Khách có thể ăn nghỉ tại thị trấn với  giá phòng từ 180.000 - 250.000đ đồng/ phòng/ 2 người hoặc nghỉ tại nhà khách của Vườn quốc gia Ba Bể giá từ 180.000 đồng/ phòng. Khách cũng có thể nghỉ trọ tại các nhà sàn người Tày tại Pác Ngòi, Pó Lù với giá 20.000 - 30.000 đồng/ người (ngủ chung).

Sau bữa ăn tối với những món ăn đậm chất núi rừng là một buổi đi dạo xuyên cánh rừng. Không gian và thời gian trước giấc ngủ được ru bởi những tán cây rừng không ngớt rì rào.

Một ngày không xe cộ, không tiếng động cơ, không có những câu chuyện đau đầu. Một ngày chỉ có tiếng chim hót rộn rã, tiếng lá khô xào xạc dưới đôi chân, tiếng dòng nước lách tách dưới mạn chèo khua. Chiều dần buông, một ngày trôi nhẹ nhàng và êm ả trên màu xanh Ba Bể.

Lam Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net