Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 21/12/2013, 07:37 (GMT+7)

Kho báu nghìn vàng trong bảo tàng Metropolitan

Bên trong điểm du lịch hút khách bậc nhất New York này, chứa rất nhiều bộ sưu tập quý hiếm về nghệ thuật Ai Cập cổ đại, phương Đông cổ và những báu vật khác thuộc Hy Lạp cổ đại, La Mã.

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan

Nằm trên Đại lộ số 5 – Fifth Avenue, bảo tàng nghệ thuật Metropolitan luôn là điểm đến thu hút đông đảo du khách bậc nhất tại thành phố New York, Mỹ. Hiện Met (tên gọi tắt của bảo tàng) lưu giữ những bộ sưu tập nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới với những góc trưng bày rất đáng ngạc nhiên. Ảnh: Hoài Nam.

Ngôi đền Dendur

Như ngược dòng thời gian về thời Augustus Caesar trị vì khoảng thế kỉ 15 TCN khi bạn được chiêm ngưỡng ngồi đền thờ Dendur - quà tặng của Ai Cập cho Mỹ năm 1965. Đây là một trong những điểm nhấn mạnh mẽ trong bộ sưu tập về Ai Cập tại Met. Ngôi đền thờ hiện đặt tại khu Sackler (Sackler Wing) với phần mái cao tượng trưng cho bầu trời và hồ nước gợi nhớ đến sông Nile. Hãy đến gần và bạn sẽ nhìn thấy những điêu khắc cổ và chữ tượng hình trên bề mặt đá. Ảnh: Hoài Nam.

Khoảng sân trung cổ

Nằm ngay chính giữa bảo tàng, đây thực ra là một khối kiến trúc đã tồn tại sẵn khi bảo tàng Metropolitan được xây dựng khoảng những năm 1880. Được thiết kế bởi kiến trúc sư đương thời hàng đầu khi đó là Calvert Vaux (người đã thiết kế Công viên Trung tâm – Central Park) và cộng sự Jacob Wrey Mould. Không gian như một thánh đường được trang trí bởi các bức tượng của đội hợp xướng Tây Ban Nha thế kỉ 18. Mỗi mùa đông, cây thông Noel sẽ được đặt tại đây. Ảnh: Hoài Nam.

Khoảng sân điêu khắc Petrie

Những bức tượng điêu khắc toàn thân sẽ chào đón du khách đến với văn hóa châu Âu. Bạn vẫn có thể thấy bức tường gạch của tòa công trình do Vaux và Mould xây dựng. Đây là nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc từ Lục Địa Già bằng đá cẩm thạch và đồng của các nghệ nhân Bernini (Italy), Canova (Italy) và Rodin (Pháp). Ảnh: Michelle Young/Untapped Cities

Beaux - arts Bronze Lampposts

Richard Morris Hunt đã thiết kế phần mở rộng của bảo tàng Metropolitan trong đó có đại sảnh, cầu thang lớn và mặt chính của Met chủ yếu theo lối kiến trúc thế kỉ 18 Beaux - Arts. Ông cũng là người dựng nên cây cột đèn Beaux - Arts bằng đồng dễ làm bạn tưởng mình đang ở Pháp. Đây là minh chứng rõ ràng cho những ảnh hưởng của châu Âu lên nghệ thuật Mỹ vào thế kỷ 19, 20. Ảnh: Michelle Young/Untapped Cities

Mặt ngoài của ngân hàng

Khoảng sân Engelhard là lối vào khu vực trưng bày về Mỹ (American wing) với những khối điêu khắc, trang trí nghệ thuật và kiến trúc. Bề mặt tân cổ điển phía bắc của Engelhard chính là phần trước của nhà băng Mỹ trên phố Wall khi nó được dỡ xuống năm 1920. Khu trưng bày này từng là khối kiến trúc đơn lẻ cho đến năm 1980 và sau đó được hòa vào thổng thể công trình lớn của Met. Ảnh: Michelle Young/Untapped Cities

Versailles Panorama

Bạn sẽ nghĩ một nghệ sĩ Pháp đã tạo nên góc nhìn panorama của vườn và cung điện Versailles gần Paris, nhưng đây thật sự là tác phẩm của nghệ sỹ người Mỹ, John Vanderlyn. Vào thế kỷ 19, những bức tranh panorama thường được đặt trong các căn phòng hình trụ và được chiếu sáng bởi ánh sáng từ trên trần, qua đó mọi người có thể cảm nhận khung cảnh thật sự. Ảnh: Michelle Young/Untapped Cities.

Phòng Frank Lloyd Wright

Trong khu vực trưng bày Mỹ mang đến cho du khách cơ hội duy nhất ở thành phố New York để ngắm nhìn căn phòng được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại Frank Lloyd Wright. Không gian mô phỏng căn phòng sinh hoạt mà Wright thiết kế cho một gia đình ở Wayzata, bang Minnesota, Mỹ. Wright đã thiết kế với nội thất chủ yếu được làm từ gỗ sồi. Ảnh Michelle Young/Untapped Cities.

Luce Study Center

Trong một góc xa của khu trưng bày Mỹ, Luce Study Center chứa hơn 10.000 hiện vật gồm ghế, bàn, tủ nhiều ngăn, đèn bàn, tủ bạc, đồ gốm, đồ thủy tinh… tất cả được sắp xếp theo thứ tự thời gian và vật liệu. Những ai thích nội thất nên dành nhiều thời gian tại nơi này. Ảnh Jonh Winder/Flickr.

Khu trưng bày hồi giáo 

Khu trưng bày hồi giáo là nơi vừa được trùng tu tại Met nằm ở tầng 2. Những hiện vật được trưng bày trải rộng từ thế kỉ thứ 7 đến thế kỉ 19 và từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ. Điểm nhấn là căn phòng Damascus, nơi sinh hoạt và tiếp khách của một gia đình giàu có vào thế kỷ 18. Ảnh Michelle Young/Untapped Cities.

Cờ phướn và quân đội

Những du khách thích lịch sử và nghệ thuật Phục Hưng không nên bỏ qua bộ sưu tập những vũ khí và áo giáp với khoảng 14.000 hiện vật được làm cho các nhà quý tộc cùng đức vua. Bạn sẽ có thể thấy bộ áo giáp của vua Henry VIII hay bộ giáp Greenwhich từ xưởng đúc hoàng gia Anh. Những cờ phướn thời kì Phục Hưng cũng góp phần trang trí cho toàn bộ khu vực. Ảnh Michelle Young/Untapped Cities.

Khu vườn Trung Hoa

26 nghệ nhân và 6 tháng làm việc để tạo nên khu vườn thời nhà Minh. Tất cả được xây dựng bằng phương pháp và kỹ thuật truyền thống với những viên gạch lót nền, mái ngói và đá non bộ từ thế kỷ 18 khai thác tại Suzhou, Trung Quốc. Ảnh Michelle Young/Untapped Cities.

Khoảng sân trong lâu đài Tây Ban Nha kiểu Phục Hưng

Những gì trưng bày tại sân trong bằng đá cẩm thạch này từng được đặt tại căn nhà riêng của nhà sưu tập George Blumenthal trên đại lộ Park - Park Avenue. Nếu bạn nhìn cận cảnh qua cửa sổ, cổng vòm và ban công sẽ thấy những chi tiết được trạm trổ như chim, sư tử, rồng, bình hoa và dây leo. Bạn sẽ cảm thấy mình như được đưa về Andalucia miền nam Tây Ban Nha, nơi lâu đài thực sự tọa lạc. Ảnh Michelle Young/Untapped Cities

Cầu thanh của khu chứng khoán Chicago

Một hiện vật độc đáo khác là 2 khúc cầu thang của Louis Sullivan thiết kế nối lầu 1 và lầu 2 của khu Engelhard trong bảo tàng. Sullivan là người đứng đầu trường khiến trúc Chicago, khúc cầu thang này được trang trí với những họa tiết thiên nhiên và hình học, thể hiện phong cách hoàn thiện của ông. Họ đã cho dời đoạn cầu thang này từ khu chứng khoán Chicago khi nó bị phá hủy năm 1972. Ảnh Michelle Young/Untapped Cities.

Bức tường ảnh lớn về hiện vật tại Metropolitan

Trong gian Luce Study Center thuộc khu trưng bày về Mỹ, du khách sẽ rất ấn tượng với bức tường dán hình tất cả những hiện vật trong bảo tàng Metropolitan. Catalogue về khu trưng bày Mỹ có thể tìm thấy tại hai máy tính công cộng ngay trung tâm. Ảnh: Michelle Young/Untapped Cities

Sân thượng

Bất cứ chuyến ghé thăm Met nào cũng sẽ không trọn vẹn nếu thiếu hành trình lên sân tượng bảo tàng, nơi bạn có thể nhìn toàn cảnh Công viên Trung tâm và khu Thượng Đông - Upper East Side của Mahattan. Mùa hè, Met thường mời các nghệ sỹ đương đại trưng bày tác phẩm của họ tại đây và du khách có thể thưởng thức vài món ăn, thức uống trong khi ngắm cảnh. Ảnh: Michelle Young/Untapped Cities.

Hoài Nam

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net