Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 18/1/2017, 12:03 (GMT+7)

Khách Tây mệt mỏi giữa biển người Trung Quốc về quê ăn Tết

Edward phải xếp hàng trước 5 ngày để mua vé tàu đi Thành Đô nhưng chỉ kiếm được ghế ngồi. Anh choáng ngợp khi di chuyển giữa hàng nghìn người trong ga Tây An.

Mỗi năm, hàng trăm triệu người Trung Quốc đổ về các nhà ga, sân bay, bến xe,... để trở về đoàn tụ với gia đình đón năm mới.

Người Trung Quốc gọi thời gian này là chūnyùn ("xuân vận"), diễn ra trong 40 ngày từ trước cho tới hết kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Edward, đến từ Anh, quyết định hòa vào dòng người bản địa đang về quê ăn Tết thay vì ở lại Bắc Kinh hay về nước như các đồng nghiệp nước ngoài. Edward mua vé tàu đi từ Tây An (Thiểm Tây) tới Thành Đô (Tứ Xuyên).

Nhân viên sân bay cho biết Edward sẽ gặp nhiều du khách nước ngoài hơn tại Thành Đô và Côn Minh trong dịp "xuân vận".

Edward cảm thấy hơi khó khăn vì phải đi giữa hàng nghìn người tập trung ở nhà ga Tây An.

Trong điểm dừng tiếp theo, Edward xếp hàng trước 5 ngày để mua vé tới Thành Đô do đã có kinh nghiệm.

Edward chỉ mua được ghế ngồi dù rất muốn có chỗ ngả lưng thoải mái trên tàu. Trên đường tới Thành Đô, Anderson, một người bạn đồng hành của Edward, phải rời tàu giữa chừng vì quá mệt mỏi. Anh ấy muốn tìm khách sạn để ngủ.

Mì ăn liền là thực phẩm phổ biến nhất trên tàu. Mọi người cần chuẩn bị đồ ăn và nước uống cho những chuyến đi đường dài.

Edward choáng ngợp trước "xuân vận" của người Trung Quốc, một sự kiện được báo chí thế giới coi là "công cuộc di chuyển lớn nhất của nhân loại". Không chỉ có học sinh, công nhân nhập cư mà cả binh lính trong quân đội cũng về nhà đón Tết và nhanh chóng quay trở lại với công việc, học tập.

Edward cảm thấy đoàn người trở về nhà ăn Tết khác hoàn toàn với khung cảnh người dân Anh di chuyển trong các kỳ nghỉ lễ. Edward cảm nhận được nỗi nhớ nhà sâu sắc trong mỗi người dân Trung Quốc. Nhiều người phải nằm ngủ trên sàn tàu nhưng họ vẫn rất vui vẻ khi sắp được tề tựu với gia đình. Sau khi đón Tết Âm lịch năm 2012, Edward quyết định trở về nhà với bố mẹ.

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net