Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 6/9/2018, 07:37 (GMT+7)

Hành trình năm ngày, bốn đêm trên đất Phật Bhutan

Dùng cơm với Nhiếp chính vương - Tsering Rimpoche, bốn giờ đồng hồ leo núi đến Tiger's Nest là trải nghiệm thú vị khi đến với vùng đất hạnh phúc.

Từ ngày 30/8 đến 3/9, một nhóm khách Việt có chuyến du lịch Bhutan trên chuyến bay thẳng đến vùng đất hạnh phúc nhất thế giới trong vòng bốn giờ. Từ sân bay ở Paro, nhóm mất 105 phút di chuyển đến thủ đô Thimphu khám phá các địa danh nổi tiếng nơi đây.

Ngày đầu tiên, cả đoàn đến Memorial Chorten - đài tưởng niệm vị vua thứ ba của Bhutan. Ngài là vị vua được người dân tôn kính và rất biết ơn trong công cuộc đưa đất nước Bhutan phát triển và hòa nhập thế giới.

Người dân Bhutan cả già lẫn trẻ đều đến đây từ sáng sớm, tay xoay Kinh Luân Xa, miệng vừa đọc chú: "Um mani padme hum", đi quanh bảo tháp nhiều vòng cầu bình an. Nhóm tham gia làm lễ cùng một trong năm vị Rimpoche điều hành hệ thống Phật Giáo của Bhutan. Tại đây, du khách được Rimpoche ban pháp và gia trì.

Buổi trưa ngày thứ hai, nhóm đến địa điểm nổi tiếng của Thimphu - Buddha Point. Di tích được khởi dựng bởi Nhiếp chính vương - Tsering Rimpoche - và phật tử người Singapore - Peter. Sau đó, còn có nhiều phật tử từ khắp thế giới như Malaysia, Brunei, Mỹ, Việt Nam… quyên góp. Công trình này được xem là tượng Phật ngồi bằng vàng lớn nhất thế giới, một niềm tự hào của người dân Bhutan. Nhiều hạng mục xung quanh tượng Phật vẫn đang thi công.

Nhóm may mắn được mời dùng cơm chay tại Buddha Point cùng Nhiếp chính vương. "Ngay cả người Bhutan cũng hiếm có cơ hội được đến nơi ở, trò chuyện cùng vị chủ nhân của di tích này. Những ai có duyên lành mới có thể tiếp xúc thân cận với ngài. Nhóm chúng tôi khá may mắn khi Ngài đồng ý cho gặp", chị Bảo Phương, đại diện đoàn khách, cho biết.

Sau đó, nhóm đến đèo Dochula là nơi có 108 tháp tưởng niệm hoặc bảo tháp được gọi là "Druk Wangyal Chortens" do hoàng hậu - Ashi Dorji Wangmo Wangchuk - xây dựng. Nếu thời tiết đẹp, đứng ở đây du khách có thể nhìn thấy dãy núi phía đông của Himalaya. Tuy nhiên nơi đây quanh năm sương mù và nhiệt độ thấp. Đường lên đỉnh núi là thử thách đối với du khách bởi sườn dốc 45 độ, quanh co, khúc khuỷu, dễ bị say xe. 

Bù lại, mọi người có thể chụp được những khoảnh khắc với không gian sương mù như thiên đường ở hạ giới.

Ngày thứ ba, nhóm quay lại Paro, dạo khu trung tâm thành phố với những cửa hàng bán đồ lưu niệm. Các chuỗi hạt handmade để đeo tay, hoặc cài áo mang hơi hướng phật giáo Tây Tạng, các Thangka tranh Phật pháp được du khách yêu thích mua về làm quà. Đặc biệt nếu những đồ lưu niệm này được ban phước từ các vị phật sống Rimpoche hoặc đã được Lama làm lễ sẽ có ý nghĩa hơn. Ngoài ra, mật ong, bơ, tinh dầu chanh sả... là những thứ nên mua khi đến vùng đất này. Bởi, các sản phẩm nông nghiệp đều được sản xuất theo phương pháp organic và chính phủ Bhutan cấm nhập khẩu thuốc trừ sâu. Du khách nên trả giá khi mua hàng lưu niệm, thường được chủ cửa hàng giảm 20-30% trên giá niêm yết tùy loại hàng.

Khu trung tâm của Paro khá yên bình gồm hai dãy nhà đối xứng với kiến trúc đặc trưng của Bhutan. Những chú chó hoang đi lang thang trên phố cũng là nét lạ của đất nước này. Người dân địa phương không nuôi cũng như giết chó. Những con vật này được dân địa phương cho ăn bằng bánh quy, bơ, sữa nên khá hiền lành, thân thiện khi tiếp xúc người lạ.

Ngày thứ tư, nhóm cùng ba người hướng dẫn viên Bhutan bắt đầu hành trình leo lên Tiger's Nest - địa điểm không thể bỏ qua khi đến Bhutan. Du khách nên chuẩn bị giày leo núi, trang phục gồm áo dài tay, quần dài và nước uống. Các hướng dẫn viên chuẩn bị dù che nắng, mưa và gậy leo núi cho du khách. Đối với những người thích khám phá nhưng yếu sức có thể dùng dịch vụ cho thuê ngựa chở khách lên núi. Ngựa chỉ đưa du khách đến giữa đoạn đường lên núi, họ phải tiếp tục đi bộ xuyên qua cánh rừng nguyên sinh để đến đích.

Tiger's Nest hay còn gọi tu viện Taktsang Palphug, là một ngôi đền nổi tiếng, địa điểm thiêng liêng của Phật giáo trên dãy Himalaya, nằm cheo leo bên vách đá của thung lũng Paro, Bhutan.

Nhiều người tin rằng nếu hoàn thành chặng đường leo núi với lòng thành kính thì sẽ được đức Guru Rinpoche - người đã mang Phật giáo đến Bhutan vào năm 746 - phù hộ. Khi vào bên trong tu viện tham quan du khách phải gửi hết túi xách, điện thoại máy chụp hình.

Các vị Lama mà nhóm khách gặp trên đường.

Ngày thứ năm, nhóm tiếp tục khám phá những địa điểm khác như Rinpung Dzong, ngôi đền thiêng Kyichu Lhakhang - có cây cam nổi tiếng bởi có thể ra quả quanh năm. Người dân ở đây tin rằng cây cam được chính ngôi đền này gia hộ.

Hành trình 5 ngày 4 đêm ở Bhutan
 
 

Tâm Giao

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net