Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 8/11/2019, 02:08 (GMT+7)

Ga tàu điện ngầm hơn 40 năm bị cấm chụp ảnh

Hè 2018, lần đầu Uzbekistan cho phép chụp hình tự do bên trong các ga tàu điện ngầm - nơi được mô tả là sang trọng bậc nhất thế giới.

Trong thời kỳ còn thuộc Liên Xô cũ, thành phố nào có một triệu dân sẽ được xây hệ thống tàu điện ngầm riêng. Các nhà quy hoạch lúc bây giờ đã nhận ra, hệ thống tàu điện ngầm chuyên chở hàng chục nghìn dân mỗi ngày chính là điều cần làm.
Vào năm 1977, Tashkent, thủ đô Uzbekistan, trở thành thành phố thứ 7 thuộc Liên Xô cũ có hệ thống tàu điện ngầm. Các nghệ sĩ đã thiết kế và tái hiện lịch sử của Uzbekistan và Liên Xô trên tranh tường trong các ga tàu. Một số nhà ga treo đèn và dùng gạch hoa cương theo phong cách của những nhà tắm châu Âu. Trang tư vấn du lịch nổi tiếng Lonely Planet nhận xét đây là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới.

Ga Alisher Navoi được đặt theo tên của một nghệ sĩ nổi tiếng ở Uzbekistan. Bên trong ga là những mái vòm và gạch lát màu xanh trời, gợi nhớ tới những tòa thánh, tu viện cổ xưa khi Con đường tơ lụa đi qua Uzbekistan. Ga Alisher Navoi là một trong các ga đông đúc nhất ở Tashkent, không chỉ có hành khách mà còn dân du lịch và người địa phương tới chụp hình.

Khi hệ thống tàu Tashkent được xây dựng, luật cấm chụp hình trong các nhà ga được ban hành vì nơi này còn đóng vai trò là hầm trú ẩn tránh bom nguyên tử. 
Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, Islam Karimov lên nắm quyền lãnh đạo Uzbekistan và tiếp tục thi hành các chính sách. Người kế vị Karimov là Shavkat Mirizyoyev lại tổ chức nhiều cải cách, tìm cách mở cửa nền kinh tế, thu hút các nhà đầu tư và du khách quốc tế. Nhận ra tiềm năng của hệ thống tàu điện ngầm là một điểm thu hút khách du lịch, chính phủ đã loại công trình này khỏi danh sách công trình quân sự từ giữa năm 2018. Đó lúc là lúc Uzbekistan gỡ bỏ lệnh cấm chụp ảnh trong ga tàu sau hơn 41 năm.

Các ga thuộc hệ thống tàu điện ngầm ở Tashkent được thiết kế và trang trí bằng đá hoa cương, granite, kính, gốm và thạch cao. Mỗi ga có một chủ đề và thường theo chính tên của nó. Ví dụ, ga Kossmonavtlar (ảnh) tại tuyến O’zbekiston thể hiện hình ảnh các phi hành gia và tán dương Chương trình Vũ trụ Liên Xô. Ở ga Pushkin, thiết kế dành để tưởng nhớ cuộc đời của nhà thơ nổi tiếng người Nga.

Chân dung của Yuri Gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ, được vẽ trang trí tường ở ga Kosmonavtlar. Gagarin và các phi hành gia đời đầu là những người anh hùng được tôn vinh ở Liên Xô cũ. Họ là biểu trưng của sức mạnh và sự vượt trội của Liên Xô cũ trong “cuộc đua vào không gian”. Các bức tường quanh chân dung Yuri Gagarin đều là hình ảnh những phi hành gia nổi tiếng khác đang bay trong nền vũ trụ màu xanh đen.

Tường trong ga Pakhtakor được trang trí bằng các họa tiết khảm hình bông lớn. Người Liên Xô từng gọi Uzbekistan là một vựa bông khổng lồ khi thay đổi nền nông nghiệp và cung cấp tới 70% sản lượng bông cho liên bang này. 

Hệ thống tàu điện ngầm vẫn thể hiện rõ dấu ấn thời gian và đậm chất Liên Xô cũ. Nhiều tàu điện nổi tiếng trước đây như 81-717/714 có thiết kế từ giữa thập niên 1970 nhưng vẫn được sử dụng tới ngày nay. Năm 2013, 168 chiếc tàu này được sơn màu xanh trời và dần dần Uzbekistan đưa thêm nhiều mẫu tàu mới thay thế các mẫu tàu thời Liên Xô cũ.

Vé đi tàu giá 1.200 som (khoảng 0,13 USD). Uzbekistan giữ giá này để đảm bảo kể cả người có mức thu nhập thấp (56 USD/tháng) cũng có thể di chuyển quanh thành phố bằng tàu. Hệ thống tàu điện ngầm ở Tashkent ngày càng phát triển khi năm 1984, tuyến tàu thứ hai được xây dựng, tuyến thứ 3 tiếp tục mở vào năm 2001, và vẫn đang mở rộng kết nối các quận phía bắc tới sân bay ở phía nam.

Ảnh: Taylor Weidman

Khánh Trần (Theo BBC Travel)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net