Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 21/2/2018, 02:08 (GMT+7)

Du khách chen chân hành hương tại các chùa nổi tiếng Đồng Tháp

Chùa Phước An, Phước Hưng... là những điểm hành hương thu hút rất nhiều du khách dịp Tết này tại Đồng Tháp.

Dịp đầu năm mới nhiều người có xu hướng hành hương đến các ngôi chùa. Khác với các tour du lịch thông thường, chuyến đi thường được các nhà chùa tại địa phương tổ chức. Người muốn tham gia phải đăng ký từ trước Tết. Giá cả bao gồm tiền xe, các bữa ăn, dao động từ 250.000 đồng/ người, tuỳ hành trình.

Chùa Phước An toạ lạc tại huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) sáng mồng 4 Tết đón rất đông khách viếng. Người tham gia đều muốn cầu mong những điều tốt lành cho gia đình, người thân trong dịp đầu năm.

Chùa Phước Hưng ở thị xã Sa Đéc là một trong những điểm thu hút đông Phật tử nhất. Chùa do Hòa thượng Thích Minh Phước thành lập vào năm 1838, đến nay đã gần 200 năm tuổi. Ngôi chùa không chỉ gây ấn tượng bởi kiến trúc cổ xưa còn giữ lại, nhiều tiểu cảnh trang trí Tết cũng khiến du khách hành hương chú ý.

Cô Ba (63 tuổi, TP HCM) cho hay, năm trước cô cùng người thân đi viếng chùa ở Bến Tre. "Gia đình tôi năm nào cũng đi về các tỉnh miền Tây để viếng chùa đầu năm. Đi đâu không quan trọng, quan trọng đến chùa là tâm phải bình yên", cô Ba chia sẻ.

Nhiều ngôi chùa nằm trong hẻm sâu, xe lớn không vào được nên người hành hương phải đi bộ. Không ngại cái nắng gắt của Đồng Tháp những ngày đầu năm, nhiều người lớn tuổi vẫn cùng con cháu đi vào tận nơi.

Thông thường, người đến chùa sẽ cúng dường bằng hiện vật khi đến viếng các ngôi chùa. Hoạt động này được tổ chức theo nhóm lớn hoặc tuỳ tâm mỗi cá nhân. Là lần đầu tiên đi chùa xa vào ngày đầu năm, bạn Thu Trang (TP HCM) cảm thấy rất hào hứng. "Năm nay mình quyết định đăng ký cùng gia đình đi chùa ở Đồng Tháp. Tuy nhiều nơi đông đúc nhưng đến chùa mình cảm thấy rất nhẹ nhàng, bình yên", Trang chia sẻ.

Tết Âm lịch năm nay, nạn ăn xin vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Tại các ngôi chùa, tình trạng này xuất hiện nhiều hơn. Người xin tiền đa số là trẻ em, người lớn tuổi. Bên cạnh đó cũng có nhiều thanh niên ăn mặc rách rưới hoặc bị thương tật.

Người ăn xin tràn về cổng chùa ngày đầu năm
 
 
 
Người ăn xin tràn về cổng một ngôi chùa ở TP HCM ngày đầu năm. Video: Minh Nhật.

Đường sá dẫn vào một số ngôi chùa cổ khá nhỏ và hẹp, xe khách đổ về đông cộng thêm người dân di chuyển về TP HCM nên nhiều tuyến bị tắc nghẽn.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net