Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 14/7/2017, 02:08 (GMT+7)

Đất Thánh Jerusalem xưa và nay

Vùng đất Jerusalem trải qua nhiều lần bị phá hủy và xây dựng lại là điểm đến bí ẩn với nhiều du khách trên thế giới.

Vẻ đẹp của đất thánh Jerusalem
 
 

Vẻ đẹp huyền bí của Jerusalem. Video: NatGeo.

Nhà thờ Holy Sepulchre (hay nhà thờ Mộ Thánh) là một trong những điểm đến linh thiêng nhất của người theo đạo Kito này tại Jerusalem. Đây là nơi được cho là Chúa Jesus bị đóng đinh, chôn cất và phục sinh. Bức ảnh chụp năm 1898 bên phải và bức ảnh mới chụp cho thấy công trình vẫn nguyên vẹn và khang trang hơn. 

Bức tường Than khóc trong ảnh trái được chụp năm 1898. Thời điểm đó nhiều phiến đá đã có chữ khắc bằng tiếng Hebrew được cho là của các tín đồ, du khách theo đạo Kito tới thăm và mong ước tên mình được nhớ đến. Ngày nay, truyền thống này vẫn được duy trì bằng cách viết giấy nhét vào giữa các phiến đá.

Thung lũng Kidron và đỉnh Olives thành nơi chôn cất người chết vào 3.000 năm trước. Ngày nay cảnh quan đã có thêm nhà thờ vàng xây năm 1919 - 1924. 

Một điều chưa bao giờ thay đổi ở Jerusalem là những tia sáng chiếu trên bầu trời phố cổ Old City. Ảnh trái chụp năm 1924 và ảnh phải mới chụp gần đây. 

Nghĩa địa của cuộc chiến Anh chụp năm 1917 là bức bên trái. Ngày nay, những cây thánh giá gỗ đã được thay bằng bia đá.

Khu phố mua sắm sầm uất của Jerusalem
 
 

Quảng trường Muristan và chợ Aftimos. Video: Highlight Israel.

Nhà thờ Holy Sepulchre (ảnh trái chụp năm 1898) nằm trong khu phố Kito giáo của phố cổ Old City tại Jerusalem, nằm gần Muristan - điểm mua sắm thu hút nhiều du khách. 

Tòa tháp của bảo tàng David mở cửa vào năm 1989 và còn lưu giữ nhiều dấu tích có từ 2.700 năm trước. Các bức tường và tòa tháp đã được xây lại và bị phá hủy trong suốt 2.100 năm.

Jaffa (ảnh chụp năm 1940) là con phố chính của Jerusalem, từng là con đường trọng yếu dẫn từ phố cổ Old City tới thành phố cảng Jaffa. Ngày nay phố đã có nhiều tuyến tàu điện chạy qua và các nhà cao tầng.

Ảnh tháp David chụp năm 1938 có bóng dáng của những binh lính Anh đứng gác. Jerusalem nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Anh tới khi thành lập nên nhà nước Israel năm 1948. 

Cổng Damascus chụp năm 1925 (trái) là một trong các cổng chính dẫn vào thành cổ Old City. Công trình được xây năm 1537 bởi đế chế Ottoman. Bức ảnh bên phải chụp khi công trình được thắp đèn màu lung linh vào lễ hội Ánh sáng hàng năm. 

Ảnh: Noam Chen

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net