Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 14/1/2020, 20:03 (GMT+7)

Cổ trấn 1.300 năm tuổi ở Trung Quốc

Tương truyền, trước đây có đôi phượng hoàng bay qua Phượng Hoàng cổ trấn, vì cảnh vật quá đẹp nên chúng lưu luyến mãi mới chịu rời đi.

Phượng Hoàng cổ trấn nằm ở phía tây tỉnh Hồ Nam, bên cạnh sông Đà Giang. Nơi đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc, với bề dày lịch sử hơn 1.300 năm tuổi.

Tên của trấn, Phượng Hoàng, được đặt theo loài chim cùng tên. Trong thần thoại Trung Quốc, loài chim này mang tới điềm lành và tuổi thọ, chúng có khả năng tái sinh sau khi bị lửa thiêu rụi. Tương truyền, một đôi phượng hoàng từng bay qua cổ trấn này, vì cảnh vật quá đẹp nên chúng lưu luyến mãi mới chịu rời đi.

Đặt chân đến Phượng Hoàng, bạn sẽ bị thu hút bởi vẻ huyền bí của những dãy nhà cổ, gợi nhớ tới không gian xưa. Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm nơi này là từ tháng 7 đến tháng 9 khi cả trấn được bao phủ bởi màu xanh của lá cây. Các sườn núi được bao phủ bởi những tán lá, những cánh đồng rau xanh mướt và nước Đà Giang phản chiếu màu sắc của mây trời. Vào mùa đông, tuyết rơi dày cũng tạo nên một vẻ đẹp riêng, song không thích hợp với du khách chịu lạnh kém.

Một trong những điểm nhấn nổi tiếng của Phượng Hoàng là những cây cầu nối hai bên bờ sông. Cầu đá nhảy - với những tảng đá bắc qua sông, là một trong những địa điểm được khách du lịch chụp ảnh "sống ảo" nhiều nhất.

Cây cầu nổi tiếng không kém tiếp theo là Hồng Kiều. Theo anh Hoàng Vĩnh Hòa, hướng dẫn viên du lịch của công ty Hải Ngoại Quảng Tây, tương truyền cây cầu này là một trong những tích phong thủy nổi tiếng của Lưu Bá Ôn.

Vị đại thần nổi tiếng triều Minh này được biết đến với biệt danh "thần cơ diệu toán", có khả năng đoán trước tương lai và là một nhà phong thủy học. Chu Nguyên Chương vì lo lắng thiên hạ sẽ xuất hiện nhân tài, có thể lật đổ ngai vàng. Ông cử Lưu Bá Ôn đi khắp nam bắc để tìm cách ngăn kẻ đoạt thiên hạ.

Đến Phượng Hoàng cổ trấn, Lưu Bá Ôn đứng từ trên núi nhìn xuống và nhận thấy thế đất ở đây là thế rồng uống nước, tức nơi đây sẽ sản sinh ra nhân tài có thể tiếm ngôi. Do đó, ông đã cho xây dựng cầu Hồng Kiều, hai bên trấn và yếm hai thanh kiếm để cắt đứt long mạch, bảo đảm vị thế vững chãi của triều Minh. Tuy những điển tích này chỉ là chuyện truyền miệng trong dân gian, lịch sử hư ảo vẫn khiến cầu Hồng Kiều ngày càng nổi tiếng.

Khung cảnh nổi tiếng không kém của cổ trấn là những ngôi nhà cổ của Trung Quốc thường xuất hiện trong các bức tranh truyền thống.

Dạo qua bao con đường lát sỏi đã bị mài mòn dưới hàng triệu bước chân, du khách sẽ luôn tìm thấy những góc yên tĩnh trong phố cổ.

Bạn có thể dễ dàng dừng lại ven đường để mua một chiếc xúc xích nóng, hay bánh tép, đậu phụ thối... cùng các đặc sản khác như kẹo búa, thịt lợn gác bếp, thịt bò khô... Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các món đồ trang sức bằng bạc, đá chu sa về để trấn trạch... Người dân tộc Miêu rất thân thiện và hiếu khách. Dù họ không nói được tiếng Anh nhưng việc trao đổi, mua bán vẫn rất thuận lợi với du khách.

Về đêm, cổ trấn luôn rực rỡ ánh đèn. Chảy giữa cổ trấn là Đà Giang, con sông này bao đời cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Phụ nữ trong cổ trấn hàng ngày vẫn tới đây giặt quần áo, đàn ông câu cá, giăng lưới... Người dân cũng thường kiếm thêm thu nhập bằng cách chèo thuyền gỗ đưa du khách đi tham quan.

Hiện tại, có nhiều công ty lữ hành tại Việt Nam bán tour tham quan Phượng Hoàng cổ trấn - Phù Dung Trấn - Vũ Lăng Nguyên.  Giá tour 5 ngày 4 đêm tham khảo của công ty du lịch Cổ phần Mặt trời Việt Nam (Sunvina) tại Hà Nội là 8,49 triệu đồng, 6 ngày 5 đêm giá 9,49 triệu đồng bao gồm đưa đón sân bay, khách sạn 4 sao, bay charter Vietjet và khởi hành vào các ngày 2, 4, 5 trong tuần.

Phương Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net