Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 3/6/2016, 20:03 (GMT+7)

Cặp vợ chồng làm sống dậy điệu Flamenco ở New York

Với khát khao đem điệu nhảy Flamenco chạm đến trái tim của mỗi người, vợ chồng người Tây Ban Nha đã bất chấp mọi khó khăn để hoàn thành mục tiêu đó.

Noche Flamenca là một trung tâm biểu diễn, dạy nhảy Flamenco nổi tiếng ở New York, do cặp vợ chồng Soledad Barrio, 50 tuổi và Martín Santangelo, 51 tuổi, người Tây Ban Nha sáng lập. Họ luôn mang trong lòng khát khao về một điệu nhảy sống mãi với thời gian và hy vọng có thể dùng nó để khơi gợi cảm hứng của nhiều người. Ảnh: Oregonlive.

Trong hơn 2 thập kỷ, Barrio và Santangelo sống cuộc đời nay đây mai đó, biểu diễn ở khắp nơi trên thế giới. “Với tôi, Flamenco là luôn phải di chuyển, giống như một phần của văn hóa vậy”, ông Santangelo nói. “Con gái nhỏ hoặc đi cùng chúng tôi, hoặc ở lại với ông bà ở Madrid”. Ảnh: Damon Winter.

“New York là nơi tốt nhất để thử thách một bộ môn nghệ thuật mới. Thế nhưng, việc giữ được trung tâm biểu diễn này quả thực quá khó khăn”, Santangelo nhớ lại. “Hầu như sáng nào tôi cũng giật mình tỉnh giấc với nỗi sợ hãi, làm thế nào để duy trì nó? Hay như con gái chúng tôi, Stella, mới chỉ tiếp xúc với tiếng Anh đã cảm thấy bị choáng và không thể theo kịp lớp trung học”. Ảnh: Damon Winter.

“Thế nhưng những khó khăn về tiền bạc hay ngôn ngữ không thể ngăn cản được chúng tôi. Tình yêu hai vợ chồng dành cho Flamenco quá nhiều và chúng tôi tự hào về điều đó”, Barrio chia sẻ. Ảnh: Damon Winter.

Là một vũ công Flamenco, bà Barrio được biết đến bởi sự mãnh liệt và cháy bỏng trong từng điệu nhảy. Bà có một vẻ đẹp khác biệt dù đang nhảy những bước dồn dập hay chỉ đi bộ trên sân khấu. Nhà phê bình Alastair Macaulay của New York Times đã gọi Barrio là “một trong những vũ công tuyệt vời nhất của thời đại ngày nay”. Ảnh: Uwworldseries.

Trong suốt 22 năm, Barrio có nhiều vở diễn khác nhau, trong đó show nổi tiếng nhất là “Antigona” với sự tham gia của 17 nhạc sĩ và vũ công. Bà cũng từng biểu diễn cùng những nghệ sĩ Flamenco nổi tiếng nhất thế giới như Alejandro Granados. Ảnh: Ruby Washington.

Barrio không lớn lên trong gia đình có truyền thống nhảy Flamenco. Bố bà là tài xế taxi, còn mẹ ở nhà trông nom 4 cô con gái. “Trong trí nhớ của tôi, mọi người biết tôi thích nhảy và tôi nhảy mọi nơi trên đường phố”, Barrio chia sẻ. “Đến năm 19 tuổi, tôi quyết định rời gia đình để theo đuổi các lớp học nhảy. Cuộc sống rất khó khăn bởi tôi phải tự kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng đó cũng là thời điểm tôi gặp chồng mình”.

“Trong suốt quá trình lưu diễn, chúng tôi thường ở xa nhau, chồng tôi ở châu Âu, tôi ở Trung Quốc, Nhật Bản. Quan hệ giữa hai người rất căng thẳng và khó khăn, nhưng thật may là chúng tôi đã vượt qua được tất cả”, bà Barrio nhớ lại. Ảnh: NYTimes.

Thành lập vào năm 1993, Noche Flamenca, có trụ sở tại 165 West, đường 86, West Park, New York, còn thường xuyên tổ chức các tour lưu diễn tới Hy Lạp, Ai Cập, Bắc Mỹ, Australia… với mục tiêu đưa điệu nhảy Flamenco chạm đến trái tim của mỗi người. Mỗi buổi biểu diễn kéo dài một tiếng rưỡi bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Du khách muốn xem cần đặt vé trước 2 tuần. Ảnh: Noche Flamenca.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net