Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 8/10/2018, 02:08 (GMT+7)

Cánh đồng điện gió lớn nhất Việt Nam đẹp như châu Âu

Bạc Liêu là nơi cánh đồng điện gió đầu tiên của Đông Nam Á được xây dựng trên thềm lục địa với 62 trụ turbine bên bờ biển.

Nói về Bạc Liêu, đa phần du khách sẽ nghĩ ngay đến nhà công tử Bạc Liêu hay điệu Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Nhưng ít ai biết Bạc Liêu còn có những điểm đến mới và hấp dẫn như cánh đồng điện gió ở ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông.

Đây là cánh đồng quạt gió lớn nhất Việt Nam với 62 trụ turbine gió. Mỗi trụ cao 82 m, nặng 205 tấn, cánh quạt dài 41,7 m. Dự án điện gió khởi công xây dựng từ năm 2010 nhưng đến vài năm trở lại đây, nơi này mới được nhiều du khách biết đến. 

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm cánh đồng gió là lúc sáng sớm hoặc chiều tà để ngắm bình minh hoặc hoàng hôn. Đây là cánh đồng điện gió trên biển duy nhất tại Việt Nam và là dự án điện gió đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được xây dựng trên thềm lục địa.

Từ trung tâm thành phố Bạc Liêu bạn đi theo đường Cao Văn Lầu ra phía biển sẽ đến địa phận ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, quãng đường khoảng 20 km. Đứng từ quảng trường thành phố hoặc nhà hát 3 nón lá du khách đã có thể nhìn thấy những trụ turbine lắp cánh quạt khổng lồ in trên nền trời.

Mục đích ban đầu của cánh đồng "cối xay gió" khổng lồ này là để khai thác tiềm năng gió của Bạc Liêu và hoà vào lưới điện quốc gia. Vì vậy không phải du khách nào cũng có thể vào tham quan và chụp hình. Nơi đây được canh gác cẩn thận và có người túc trực 24/24h.

Trước đây du khách muốn vào thăm phải liên hệ trước với ban quản lý. Khách lẻ từ xa đến có thể xin phép bảo vệ gác cổng để được vào trong. Sau khi được nhiều du khách biết đến, chủ đầu tư đã cho phép khai thác du lịch, bán vé cho du khách vào thăm với giá 20.000 đồng mỗi người.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bạc Liêu, trước đây chủ đầu tư dự án này rất hạn chế du khách ghé thăm. "Chúng tôi phải mất 3 năm ròng để vận động chủ đầu tư và đưa nơi này thành điểm du lịch như hiện nay". Bà Thu Vân cho biết, thời gian tới Sở Du lịch Bạc Liêu sẽ làm việc với chủ đầu tư để hoàn thiện thêm một số hạng mục về đường sá, trang trí... để phục vụ du khách số lượng lớn.

Cánh đồng điện gió Bạc Liêu
 
 

Cánh đồng điện gió đẹp như trời Tây ở Bạc Liêu.

Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam
 
 

Nâng cao năng lực quản lý điểm đến – Giải pháp cho phát triển du lịch bền vững là một trong 9 nội dung được thảo luận tại Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam, thuộc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 (Vietnam Economic Forum – ViEF) dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 12 tại Hà Nội.

Diễn đàn là sự kiện gặp gỡ, đối thoại và hội đàm cấp quốc gia lần đầu tiên của ngành du lịch; là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nắm bắt toàn diện hơn các cơ chế, chiến lược, tiềm năng quốc gia cũng như những vấn đề còn tồn tại, thách thức cho sự phát triển của du lịch Việt Nam. Chương trình do Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp cùng VnExpress và Hội đồng tư vấn du lịch TAB tổ chức.  Theo dõi chương trình và đăng ký tham dự tại: https://vief.vnexpress.net/

Khương Nha

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net