Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 7/8/2013, 06:31 (GMT+7)

Cầm ô đi chợ Bắc Hà

Quanh năm, bất kể mưa nắng, bất kể gió bão hay giá lạnh, sáng chủ nhật nào chợ cũng họp phiên, từ tờ mờ sáng cho đến đầu giờ chiều mới vãn. Chợ Bắc Hà nằm ngay trung tâm thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Chợ nằm ngay trung tâm thị trấn Bắc Hà, vốn là nơi trao đổi, mua bán của bà con dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông Hoa từ khắp rẻo cao về đây mỗi tuần. Phiên chợ bày bán đủ hàng hóa thiết yếu như quần áo, cuốc xẻng hay đồ vật dụng trong nhà.

Đàn bà xuống chợ để tìm hàng hóa về cho gia đình. Đàn ông quay quần bên nồi thắng cố, bên bát rượu ngô thơm nức, cháy khé cổ.

Chợ có khu riêng để bán hàng, quầy hàng chia cho từng hộ, những mặt hàng chủ yếu là các loại thổ cẩm, dùng làm quà lưu niệm.

Những chiếc vòng bằng bạc được làm khá tinh xảo. Trong chợ có bán nhiều món đồ thổ cẩm đẹp mắt nữa và sáng chủ nhật nào cũng đông kín người xuống chợ.

Chợ Bắc Hà từ vài năm nay đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch. Các công ty lữ hành thường đưa khách từ Sapa xuống chơi chợ vào buổi sáng.

Ngoài chợ bán đồ nông sản, chợ còn có một khu riêng buôn bán trâu bò, lợn gà. Chợ trâu tấp nập người mua kẻ bán.

Trong một góc chợ, người bán khèn thổi những bản nhạc núi rừng du dương.

Trời còn tờ mờ sáng, người ta đã thấy náo nức áo xanh áo hồng, tiếng gọi nhau í ới, tiếng rạp dựng, sạp hàng bày đồ và tiếng nồi thắng cố sôi lục bục. Để rồi khi trời sáng rõ, cũng là lúc cả phiên chợ như một vườn hoa sặc sỡ, di động.

Đến chợ Bắc Hà không thể bỏ qua món thắng cố ngựa. Món ăn của vùng Tây Bắc này không phải ai cũng thưởng thức được. Thắng cố ngựa được nấu từ nội tạng của ngựa và uống với rượu ngô Bắc Hà trứ danh.

Món quà sáng bán rán đơn giản và ngon miệng luôn hấp dẫn lũ trẻ.

Rượu ngô Bắc Hà nổi tiếng khắp vùng. Rượu có nồng độ cao, thơm mùi ngô. Rất nhiều các mẹ, các chị mang rượu đến bán. Tan chợ, các ông chồng khề khà say men rượu, cưỡi ngựa về nhà. Các bà vợ chăm chồng đi sau đuôi ngựa, những hình ảnh chỉ có trên những phiên chợ vùng rẻo cao.

Lam Linh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net