Thứ ba, 16/4/2024
Thứ ba, 10/12/2013, 08:18 (GMT+7)

Bức họa mùa đông ở thảo nguyên Mộc Châu

Vẫn còn đó sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ, nhưng bức tranh Mộc Châu đã điểm thêm màu tinh khôi của hoa cải trắng và sắc đỏ của những trái dâu tây đầu mùa.

Cải trắng dường như là "đặc sản" độc đáo của Mộc Châu những ngày đông. Tuy nở rộ vào cuối tháng 11 nhưng vào thời điểm này bạn vẫn có thể đắm chìm trong màu trắng ngút ngàn của những cánh đồng hoa cải ở nhiều thôn, bản tại Mộc Châu.

Trên hành trình khám phá, không khó để bắt gặp hình ảnh những chú ngựa lẽo đẽo thồ hàng. Sau chuyến vận chuyển, chủ nhân sẽ ngồi trên lưng ngựa để thong thả về nhà.

Từ trên cao nhìn xuống, cánh đồng hoa cải trắng bồng bềnh tựa làn mây len lỏi khắp núi rừng.

Trên đường vào bản Ba Phách, từ trên cao nhìn xuống những căn nhà nhỏ của người Mông chìm trong rừng mơ mận khẳng khiu. Tuy chưa đến mùa mơ mận nở nhưng với sắc vàng dã quỳ cuối mùa bao quanh khiến bức tranh bản vùng cao Mộc Châu càng thêm quyến rũ.

Những con đường vào bản ở Mộc Châu mùa này vẫn còn trải vàng hoa dã quỳ cuối mùa.

Đơn sơ, bình dị, nhưng những căn nhà người Mông luôn toát lên vẻ đẹp tự nhiên, cuốn hút nhờ vạt hoa cỏ mọc bên thềm.

Cuộc sống đời thường bỗng nên thơ với những khoảnh khắc bình yên và góc nhìn mới lạ.

Rừng thông bản Áng soi bóng xuống mặt hồ trong một buổi chiều hiếm hoi giữa mùa đông.

Không như dã quỳ, cải trắng chỉ có một mùa, những đồi chè ở Mộc Châu quanh năm đều phủ một màu xanh ngút mắt. Đây là một trong những điểm đến mà dân phượt cũng như các đôi không thể bỏ khi đến Mộc Châu.

Vườn lan và dâu tây cũng là một điểm đến rất thú vị ở bản Áng, xã Đông Sang, Mộc Châu. Trong vườn rộng 2 ha là bạt ngàn lan, nào là lan đuôi chồn đuôi cáo, hoàng thảo, cẩm báo, kiều, tam bảo sắc... và nhiều loại không gọi thành tên treo lửng lơ giữa vườn, rạp dưới đất, lủng lẳng trên cây.

Những ngày đầu tháng 12 này là thời điểm dâu tây bắt đầu ra trái. Dâu tây được trồng thử nghiệm ở đây và cho ra quả lần đầu năm 2011.

Thác Dải Yếm, tên gọi khác là "thác Nàng", "thác Bản Vặt" nằm tại xã Mường Sang, Mộc Châu. Sở dĩ thác mang tên là Dải Yếm vì theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ. Dù mùa đông khá lạnh nhưng nhiều người vẫn tìm đến thác để chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu dàng của dòng thác bạc.

Đến Mộc Châu bạn cũng có thể đặt chân sang nước bạn Lào khi đi qua cửa khẩu Lóng Sập và nhớ mang theo hộ chiếu.

Nụ cười hồn nhiên của trẻ em trong bản đang trên đường tới trường ở Mộc Châu.

Thăm trang trại bò sữa và vắt sữa bò là trải nghiệm độc đáo ở Mộc Châu.

Bằng Việt

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net