Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 9/10/2017, 12:03 (GMT+7)

Bộ tộc cứ thấy người lạ là giết

Bộ tộc Sentinel "đón" khách ghé thăm hay nạn nhân của các vụ đắm tàu, máy bay rơi bằng những trận mưa tên và mũi lao.

Nằm ngoài khơi Ấn Độ Dương, giữa Ấn Độ và bán đảo Mã Lai, hòn đảo Bắc Sentinel hiện ra từ xa với làn nước trong xanh, những bãi cát trắng trải dài và rừng cây xanh. Nhưng ít ai đủ can đảm đặt chân tới đây để tận hưởng vẻ nguyên sơ của hòn đảo thiên đường này. Ảnh: AP.

Người Sentinel sinh sống trên đảo được coi là bộ tộc cự tuyệt với thế giới. Họ vẫn sống bằng cách săn bắn, hái lượm như người cổ xưa vẫn làm từ khoảng 10.000 năm trước. Có rất ít hình ảnh về bộ tộc này, chủ yếu là hình chụp từ trên cao hoặc ngoài khơi do họ luôn quyết liệt chống trả khi có người cố gắng tiếp cận, từ các nhà thám hiểm châu Âu thời thuộc địa đến lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ. Người dân ở đây đón khách đến thăm hay những nạn nhân của các vụ đắm tàu, máy bay rơi bằng cung tên và mũi lao. Ảnh: Indian Coast Guard.

Năm 1880, một đoàn thám hiểm từ Anh, do M.V. Portman dẫn đầu, đã bắt cóc 6 người bản địa của hòn đảo, sau đó thả về những người bị ốm kèm theo quà tặng. Nếu không có cuộc gặp gỡ này, thế giới sẽ không hề biết đến tộc người Sentinel cho tới giữa thế kỷ 20. Ảnh: Andaman.

Vào thập niên 1960, chính phủ Ấn Độ từng cố gắng thiết lập mối quan hệ với bộ tộc. Những chuyến đi bắt đầu vào năm 1967, họ không làm được gì nhiều ngoài việc để lại quà hữu nghị trên đảo. Ảnh: AP.

Năm 1981, máy bay của Primrose, một hãng hàng không Panama, bị mắc kẹt trên các rạn san hô xung quanh hòn đảo này. Các thổ dân đã dội cơn mưa tên xuống đống hoang tàn của vụ tai nạn, trong khi phi hành đoàn phải đợi một tuần mới được giải cứu. Ảnh: Google Map.

Madhumala Chattopadhyay, nhà nhân chủng học Ấn Độ, có những cuộc tiếp xúc thân thiện, ngắn ngủi với người Sentinel khi ông tìm đến hòn đảo vào năm 1991. Tuy nhiên, nhằm bảo vệ bộ tộc khỏi bệnh tật, chính phủ Ấn Độ đã cho dừng mọi hoạt động nghiên cứu nhân chủng học sau đó tại đảo Bắc Sentinel. Ảnh: Indian Coast Guard.

Kể từ đó, người dân của bộ tộc không còn thân thiện với bất kỳ ai từ thế giới bên ngoài. Sau trận động đất kinh hoàng năm 2004 ngoài khơi Ấn Độ Dương, một chiếc trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ phải hứng trận mưa tên khi tới đây khảo sát. Người dân đã sống sót qua trận sóng thần kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hơn 220.000 người tại Đông Nam Á và một số nước châu Phi. Ảnh: Indian Coast Guard.

Theo Telegraph, hai ngư dân Ấn Độ đã bị giết chết khi đánh bắt hải sản trái phép gần hòn đảo vào năm 2006. Nhân chứng cho biết họ quá say trong chuyến đánh cá đêm, thuyền của họ bị thả trôi tới đảo Bắc Sentinel. Họ bị thổ dân trên đảo tấn công và giết chết. Mọi cố gắng đưa thi thể các nạn nhân về nhà đều thất bại vì trực thăng không thể tiếp cận hòn đảo. Ảnh: Indian Coast Guard.

Vào những năm đầu 1980 và 1990, nhiều người Sentinel đã bị giết hại. Một số chủ tàu cho người quay lại đảo Bắc Sentinel với vũ khí, để trả thù cho nạn nhân của các vụ đắm tàu tại đây. Ảnh: Christian Caron.

Kể từ khi tiếp nhận thế giới bên ngoài vào năm 1997, người Jarawa trở thành nạn nhân của những "vườn thú người", bị lạm dụng tình dục và nghiện đồ uống có cồn... Chính phủ Ấn Độ quyết tâm ngăn chặn số phận tương tự xảy ra với người Sentinel. Ảnh: Indian Coast Guard.

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net