Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 9/11/2018, 20:03 (GMT+7)

Bên trong thị trấn gợi ký ức kinh hoàng của người Pháp

Hầu hết học sinh ở Pháp đều có một chuyến đi tới Oradour Sur Glane để tìm hiểu lịch sử.

Bên trong thị trấn chứa ký ức kinh hoàng của người Pháp
 
 

Trong thế chiến thứ 2, cả một thị trấn ở Pháp bị Đức quốc xã tàn sát. Vào chiều 10/6/1944, một sư đoàn quân phát xít đã giết chết 642 người dân của Oradour Sur Glane bao gồm cả đàn ông, phụ nữ, trẻ em rồi đốt cháy tất cả. Ảnh: France 3 Regions.

Du khách hiện vẫn có thể cảm nhận sự kinh hoàng về những gì đã xảy ra vào buổi chiều đó trên đường phố Oradour-sur-Glane, nơi cuộc sống của hơn 600 người dân bị cướp đi theo cách tàn bạo nhất. Ảnh: RTL.

Năm 1945, tổng thống Pháp De Gaulle ra lệnh giữ nguyên các đống đổ nát của thị trấn sau cuộc thảm sát, như một cách ghi nhớ và biểu tượng cho sự đau khổ mà dân Pháp phải chịu đựng bởi Đức quốc xã. Ảnh: Tangonotturno.

Thị trấn Oradour Sur Glane nằm ở miền Trung của Pháp, cách thành phố Limoges khoảng 24 km về phía Tây. Hầu hết học sinh Pháp ngày nay biết rõ thị trấn này. Các cơ sở giáo dục của Pháp thường xuyên tổ chức những hoạt động ngoại khóa tại đây để học sinh “tự mình trải nghiệm, thay đổi bản ngã” qua việc khám phá thị trấn và đọc thêm sách liên quan đến vụ thảm sát. Ảnh: Wikipedia.

Ngày nay, việc tham quan được thực hiện thông qua trung tâm thông tin tại thị trấn Oradour Sur Glane. Không chỉ là một không gian tư liệu và triển lãm, địa danh này còn là nơi phản ánh chủ nghĩa phát xít, sự tàn bạo trong các hoạt động của quân đội Đức (Oradour-sur-Glane chỉ là một trong những ví dụ đen tối nhất) và vai trò của cuộc kháng chiến với người Pháp. Ảnh: Wikipedia.

“Cây tự do” được trồng năm 1848 và vẫn đứng vững đến ngày nay, là "nhân chứng sống" của cuộc thảm sát năm 1944. Ảnh: Wikiwand.

Được xếp loại như một di tích lịch sử ngay sau Chiến tranh thế giới thứ hai, tàn tích của thị trấn hiện nay thu hút 300.000 lượt tham quan mỗi năm. Ảnh: Wikiwand.

Columbus - một du khách Anh gọi chuyến đi tới đây là “lời nhắc nhở mạnh mẽ”. Anh nói: “Khi bước vào khu phố cổ, bạn sẽ thấy những bức ảnh của tất cả dân làng. Tôi đã nhìn vào những bức ảnh đó lâu hơn rất nhiều khi rời khỏi khu phố. Ngôi làng hoang phế theo thời gian và là một lời nhắc nhở rất nghiêm túc về sự tàn khốc và vô ích của chiến tranh. Đừng hy vọng bạn sẽ có điều gì vui vẻ khi đến đây, nhưng nó như một bài học của cuộc sống bạn không nên bỏ qua”. Ảnh: Unacitaistres.

Hiện nay thị trấn Oradour Sur Glane mở cửa tất cả ngày trong tuần, đến mùa đông sẽ đóng cửa từ ngày 16/12 đến ngày 31/1. Ảnh: Visualkosmos.

Giá vé vào cửa từ 7,8 euro (khoảng 200.000 đồng). Cựu chiến binh, trẻ em mồ côi sẽ được giảm giá vé. Riêng nhà báo, tài xế xe bus đưa đón đoàn tham quan sẽ được miễn phí vé vào cửa. Ảnh: Visualkosmos.

Mời độc giả theo dõi loạt bài về Du lịch châu Âu trên mục Cẩm nang do VnExpress và Tugo phối hợp thực hiện.

Công ty du lịch Tugo được thành lập từ năm 2015, chuyên tổ chức tour du lịch hướng đến các thị trường cao cấp như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Pháp, Mỹ, châu Âu.

Kiều Dương

Theo Visualkosmos

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net