Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 4/10/2019, 02:08 (GMT+7)

Bên trong rừng tràm Trà Sư mùa nước nổi

An GiangKhu rừng hơn 800 ha có những lối đi màu xanh hút tầm mắt, là nơi sinh sống của hàng trăm loài động, thực vật đặc trưng của phương Nam.

Rừng tràm trà sư có diện tích hơn 800 ha nằm ở huyện Tịnh Biên, An Giang. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất miền Tây Nam Bộ, cách thành phố Châu Đốc khoảng 20 km về hướng nam.

Trà Sư là khu rừng ngập nước tiêu biểu cho vùng tây sông Hậu. Cảnh quan đặc trưng trong khu rừng là con đường sâu hút tầm mắt tạo bởi những cây tràm. Với bầu không khí trong lành tràn ngập tiếng chim kêu, Trà Sư thích hợp với du khách muốn trốn khỏi thành phố ồn ào, bụi bặm để tìm về với thiên nhiên.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, tràm trổ bông quanh năm. Trên đường tham quan, du khách có thể thấy người dân địa phương thu hoạch mật ong hoa tràm từ các thùng nuôi đặt trong rừng. Loại mật này có giá từ 300.000 đến hơn một triệu đồng mỗi lít tuỳ chất lượng.

Dương xỉ cộng sinh cùng cây tràm. Rừng Trà Sư là ngôi nhà của khoảng 140 loài thực vật, trong đó tràm chiếm đa số. Thời gian thích hợp nhất trong năm để tham quan rừng tràm là mùa sen tháng 6 – 9 và mùa nước nổi vào tháng 10, 11.

Rừng tràm cũng là nơi sinh sống của khoảng 70 loài chim như cò, vạc, giang sen, điêng điểng… Trong ảnh là một cá thể gà lôi Ấn Độ sống ở đầm sen trên lối vào rừng tràm. Loài gà này có thể chạy trên các lá sen, bèo ở vùng ngập nước, phân bố chủ yếu ở miền Nam Việt Nam.

Chim vạc đậu trên ngọn cây tràm trong rừng. Trong chuyến tham quan, du khách sẽ di chuyển bằng xuồng máy và chuyển sang loại thuyền chèo tay (tắc ráng) khi tới vùng lõi khu rừng. Khách tham quan có thể bắt gặp rất nhiều chim đi kiếm ăn, làm tổ và nghe tiếng kêu của chúng trong suốt hành trình khám phá.

Cây cầu gỗ trong rừng được dựng lên chủ yếu để phục vụ việc ngắm cảnh, chụp hình của khách. Vé tham quan cầu có giá 15.000 đồng một người.

Sau một vòng tham quan, du khách sẽ được đưa tới đài quan sát cao 120 bậc nằm giữa rừng. Từ đây, bạn có thể ngắm toàn cảnh khu rừng, điểm xuyết bởi màu trắng của hàng trăm con cò đậu trên ngọn cây.

Bên cạnh các loài cá đặc trưng của miền Tây theo mùa, người dân và các quán ăn trong rừng tràm còn đi thu hái ngọn rau dớn (thuộc họ dương xỉ) làm thức ăn. Loài cây này được chế biến bằng cách luộc hoặc xào như các loại rau khác.
Vé tham quan rừng tràm có giá 190.000 đồng một khách lẻ. Nếu đi theo đoàn từ 7 người trở lên, giá vé còn 95.000 đồng mỗi người.

An Giang, Kiên Giang và Bạc Liêu là những điểm đến thu hút du khách mỗi khi con nước về. Du hí miền Tây mùa nước nổi là loạt bài do VnExpress thực hiện liên tục trong tháng 10, nhằm cung cấp những gợi ý, kinh nghiệm trên hành trình khám phá ba tỉnh này.

Chuyên mục Tư vấn được cộng tác với các hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm của Vietravel nhằm mang tới cho độc giả những thông tin hữu ích, gợi ý đi đâu, ăn gì và lưu ý trên đường du lịch.

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net