Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 4/12/2018, 15:48 (GMT+7)

Bên trong bảo tàng cà phê vừa mở cửa ở Việt Nam

Bảo tàng được thiết kế theo lối kiến trúc nhà dài của Tây Nguyên, trưng bày nhiều hiện vật về lịch sử cà phê Việt Nam và thế giới.

Bảo tàng Thế giới cà phê ở TP Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk mở cửa cho khách tham quan từ 24/11. Đây là một trong những bảo tàng độc đáo bậc nhất Việt Nam từ kiến trúc đến hiện vật bài trí bên trong.

Bảo tàng được thiết kế theo lối kiến trúc nhà dài của Tây Nguyên. Công trình được kỳ vọng sẽ thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội, biến Buôn Ma Thuột trở thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu”. Trên ảnh là dàn hoa hậu Việt Nam ghé thăm bảo tàng.

Ngoài không gian trưng bày, bảo tàng còn có thêm thư viện ánh sáng, khu thưởng lãm cà phê, nơi tổ chức hội thảo... Những không gian này đều được kết nối với các công trình khác trong dự án Thành phố cà phê rộng hơn 45 ha.

Điểm nhấn của bảo tàng là bộ sưu tập lên đến hơn 10.000 hiện vật về lịch sử phát triển của cà phê thế giới được mang về từ bảo tàng Jens Burg của Đức. Đây được xem là một trong những bộ sưu tập dụng cụ sản xuất, chế biến cà phê phong phú nhất thế giới.

Không giống những bảo tàng khác, không gian bày trí bên trong của Thế giới cà phê hoàn toàn mở với du khách. Các hiện vật được bày trí ngay trên lối đi, theo từng khu, không đóng trong tủ kính.

Ngoài bộ sưu tập nổi tiếng của bảo tàng Jens Burg, Thế giới cà phê cũng trưng bày nhiều vật dụng, công cụ sản xuất và chế biến cà phê của Việt Nam từ thời kỳ sơ khai đến ngày nay. Nhiều hiện vật lần đầu xuất hiện ở Việt Nam khiến du khách thích thú.

Không gian tương tác cho phép du khách có thể trải nghiệm về văn hoá cà phê thông qua ngũ quan (nghe, nhìn, nếm, ngửi, chạm). Một số khu vực chỉ cho khách tham quan, không được chụp hình. 

Từ thiết kế đến phong cách bày trí trong bảo tàng đều mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên. Không gian bên trong được thiết kế cao và thoáng, dùng ánh sáng tự nhiên.

Bảo tàng cà phê vào hoạt động mở màn cho Lễ hội cà phê 2019 của Việt Nam. Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê nhiều thứ 2 thế giới, sau Brazil.

Dù đã mở cửa cho khách tham quan, bảo tàng vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhiều hiện vật còn chưa có chú thích. Một số khu chưa mở cửa cho khách tham quan. Giá vé vào cổng với người lớn là 75.000 đồng, trẻ em là 40.000 đồng một người.

Một điểm thú vị nữa là du khách có thể tham quan bảo tàng ảo được thiết kế trong không gian 360 độ. Mỗi đồ trưng bày trong bảo tàng đều được thể hiện dưới dạng hình ảnh 3D cùng mô tả chi tiết về từng hiện vật được đính kèm.

Ngọc Diệp

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net