Thứ tư, 17/4/2024
Thứ ba, 16/12/2014, 07:37 (GMT+7)

Ẩm thực Việt trong con mắt người con xa quê

Dưới góc nhìn của họ, ẩm thực Việt Nam luôn đầy quyến rũ và hấp dẫn.

Ẩm thực Việt Nam là một trong nhiều yếu tố thu hút khách du lịch. Ở mỗi vùng miền lại có những đặc sản khác nhau, đầy quyến rũ với những dư vị ngọt ngào đọng lại sau khi thưởng thức.

Trong tâm hồn người Việt, món ăn truyền thống như một phần không thể tách rời. Khi xa quê, chính hương vị ấy lại khiến lòng người thổn thức, vương vấn. Để thời điểm trở về, họ lại mau chóng tìm tới những địa chỉ quen thuộc để lấp đầy nỗi nhớ từ lâu.

Những địa chỉ ấy không đơn giản là nhà hàng sang trọng trên phố lớn với các món ăn được trang trí kiểu cách. Ẩm thực quê nhà đôi khi chỉ là bắp ngô nướng nóng hổi, thơm phức trên vỉa hè Hà Nội trong những ngày đông lạnh giá...

... hay chùm trái cây chín đỏ hái trực tiếp từ những miệt vườn Nam Bộ.

Trong số các món ăn, phở, nem và bánh mì là món ăn gắn liền với cuộc sống mỗi người nhất. Bánh mì chả cá Nha Trang hay bánh mì Phượng (Hội An) đều là lựa chọn đầu tiên khi họ trở về.

Bên cạnh đó, những người này cũng bắt tay vào công cuộc đưa món Việt ra nước ngoài. Những chợ Đồng Xuân (Hà Nội), Đông Ba (Huế), chợ Hàn (Đà Nẵng), Bến Thành (Sài Gòn) lại là địa chỉ lui tới thường xuyên. Họ tới đây để tìm nguyên liệu, gia vị đậm hồn Việt nhất.

Những nguyên liệu này sẽ được sử dụng tại các tiệm ăn quê nhà ở nước ngoài. Dù hương vị chưa phải trọn vẹn nhưng những món ăn này vẫn đủ để giải tỏa nỗi lòng xa xứ. Thậm chí những tiệm ăn ấy còn khơi dậy tình yêu ẩm thực với dải đất hình chữ S tới những người ngoại quốc khác. Có thể kể tới một số cái tên như phở Việt trên đường Kingsland (Anh), chuỗi cửa hàng bánh mì Lee's sandwich, cơm tấm ở Orange County (Mỹ)...

Vì thế mà những cái tên như bánh xèo, bún chả... xuất hiện ngày một nhiều trên trường quốc tế, đem nét tinh túy của nước Việt đi xa hơn. Khi ấy nỗi lòng người xa quê lại dấy lên niềm tự hào nhưng cũng nhớ da diết hơn về đất mẹ.

Những trái chín toát lên sự thơm ngon khi lên hình.

Minh Cao

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net