Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 18/4/2017, 12:03 (GMT+7)

Ám ảnh bên trong vườn thú tồi tệ nhất hành tinh

Những con vật bị lở loét vì bệnh tật, sùi bọt mép vì thiếu nước và đói ăn là thực trạng bên trong vườn thú ở thành phố Gyumri, Armenia.

Thuộc sở hữu của một chính trị gia người Armenia, vườn thú ở thành phố Gyumri được xem như điểm đến buồn nhất thế giới bởi hình ảnh của những con vật bệnh tật và ốm yếu.

Ban đầu, chúng được xem như trò giải trí để vị chính trị gia khoe khoang với bạn bè trong những bữa tiệc, đồng thời ông thường xuyên mở cửa cho du khách đến tham quan. Thế nhưng một ngày, vị tỷ phú bỗng nhiên biến mất, để lại những con vật đói khát và hoang mang, bao gồm 3 con sư tử cùng 2 con gấu.

Kể từ lúc đó, những con vật rơi vào cảnh đói khát, thiếu thốn thức ăn, điều kiện sống tồi tàn do không có người chăm sóc.

Thời điểm những bức ảnh được chụp, không có vị khách nào lui tới vườn thú trong hơn 2 năm.

May mắn thay, trong một lần tình cờ nghe thấy tiếng gầm đau đớn của các con vật, cặp vợ chồng già Hovhamnes và Alvina Madoyan đã quyết định chăm sóc và cứu chúng bằng tất cả khả năng họ có.

“Khi ấy tôi vừa mất việc, kiệt quệ về kinh tế và không có bất cứ tài sản nào. Tôi cùng vợ đi ngang qua vườn thú và nghe thấy những tiếng kêu kinh khủng như con vật bị tra tấn. Chúng tôi đến gần và nhìn thấy những con sư tử kiệt quệ vì thiếu nước, còn con gấu lở loét vì bẩn thiu”, ông Hovhamnes nói.

http://www.dailymail.co.uk/video/news/video-1245308/Shocking-footage-shows-lion-locked-tiny-cage-Arm
 
 

Bà Alvina cho các con thú ăn.

“Vợ tôi không thể kìm lòng trước sự đau đớn đó. Tôi cho chúng uống nước và ăn thịt lấy về từ lò giết mổ địa phương. Chúng tôi chuyển đến ở trong một nhà kho cũ gần chuồng sư tử để tiện chăm sóc các con vật. Tính đến giờ cũng được gần 5 tháng”.

Tuy nhiên, kinh tế eo hẹp khiến việc chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn. “Mỗi sáng tôi phải vào rừng tìm thức ăn cho chúng nhưng không bao giờ là đủ. Nếu may mắn, sẽ có người ủng hộ chúng tôi chút yến mạch và ngũ cốc để nấu cháo cho những con vật đáng thương”, bà Alvina chia sẻ.

Thỉnh thoảng mới có bác sĩ thú y tới thăm khám, tuy nhiên ông bà Madoyan không thể chi trả nên các lần kiểm tra đều rất qua loa. Chính quyền thị trấn từ chối chịu trách nhiệm, không ai biết chỗ ở của người chủ cũ.

Ảnh: Roger Allen.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net