Thứ năm, 18/4/2024
Thứ tư, 28/11/2018, 17:09 (GMT+7)

9 hoạt động tham quan trên hành trình Tây Bắc dịp cuối năm

Chương trình du lịch kết hợp thiện nguyện giúp hành trình khám phá Sơn La, Điện Biên... mùa lạnh trở nên ý nghĩa hơn.

Nghỉ chân ở đồi chè Mộc Châu

Điểm dừng chân hấp dẫn đầu tiên trên đường đi Tây Bắc đối với du khách khởi hành từ Hà Nội là đồi chè ở thị trấn Nông trường Mộc Châu. Bốn đồi chè đẹp nhất ở đây gồm đồi chè trái tim, Tân Lập 1, 2, 3. Tất cả những địa điểm này đều nằm gần nhau, địa hình đồi dốc thoải thuận lợi cho việc di chuyển.

Tham quan nhà tù Sơn La

Nhà tù Sơn La do Pháp xây dựng từ năm 1908, phần lớn các khu nhà đã bị phá hủy do bom đạn. Công trình nằm trên đỉnh đồi Khau Cả, trung tâm thành phố Sơn La. Di tích này đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Giá vé vào cửa là 30.000 đồng một người.

Xuyên rừng khám phá Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ cách trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 40 km, nằm trong khu rừng già ở chân núi Pú Đồn, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên. Đây là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp lựa chọn làm cơ quan chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ trong 105 ngày. Tại đây vẫn còn các di tích như lán ở, hầm trú bom và hầm xuyên núi. Giá vé vào cửa là 15.000 đồng một người.

Chụp ảnh cùng hoa dã quỳ

Từ khoảng đầu tháng 11 đến cuối tháng 12 hàng năm, hoa dã quỳ lại phủ vàng khắp những nẻo đường và đồi núi của tỉnh Điện Biên. Đa phần dã quỳ tại đây mọc tự nhiên, chỉ một số ít do người dân trồng trong khuôn viên nhà. Du khách có thể tìm thấy rất nhiều dã quỳ ở lối ra khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên.

Tìm hiểu lịch sử trong bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công trình nằm tại thành phố Điện Biên Phủ lưu giữ những dấu ấn về chiến thắng lừng lẫy năm xưa. Bên trong bảo tàng là gần 1.000 tài liệu, hiện vật, ảnh và các mô hình, tượng thạch cao tái hiện chi tiết chiến dịch Điện Biên Phủ của quân và dân Việt Nam. Vé tham quan bảo tàng là 15.000 đồng một người.

Thắp hương tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Đồi A1

Đây là nơi yên nghỉ của 644 liệt sĩ đã ngã xuống trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Nghĩa trang nằm dưới chân di tích lịch sử đồi A1, thuộc trung tâm thành phố Điện Biên Phủ.

Tham quan di tích lịch sử Đồi A1

Một trong những trận đánh nổi tiếng nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc chiến trên đồi A1. Do có vị trí chiến lược quan trọng, khu vực này đã được Pháp biến thành căn cứ vững chắc với hệ thống hầm ngầm kiên cố cùng hỏa lực mạnh. Trong ảnh là hố sâu do khối bộc phá gần một tấn phát nổ tạo ra nhằm tiêu diệt căn cứ phòng ngự của Pháp, mở màn cho trận chiến đấu quyết liệt nhất của chiến dịch Điện Biên Phủ. Giá vé tham quan di tích Đồi A1 là 15.000 đồng một người.

Xuống hầm tướng De Castries

Di tích hầm chỉ huy của tướng De Castries nằm ở cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên. Hầm được xây dựng kiên cố với các vật liệu như vòm sắt, ván gỗ, bao cát cùng hệ thống hàng rào dây thép gai dày đặc. Đây là nơi tất cả Bộ tham mưu tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và tướng De Castries phải ra hàng, chịu thua trận trước quân đội Việt Nam. Ngày nay, căn hầm này trở thành điểm tham quan với một số chi tiết đã được phục dựng nhưng cách bố trí, nội thất, mái vòm sắt… vẫn giữ nguyên. Vé tham quan căn hầm là 15.000 đồng một người.

Mang hơi ấm đến với trẻ em vùng cao

Mùa lạnh mang đến cho núi rừng Tây Bắc một vẻ đẹp riêng trong mắt du khách. Thế nhưng giữa những khung cảnh hùng vĩ của vùng cao, vẫn còn nhiều trẻ em không đủ cơm ăn, áo mặc trong tiết trời đông.

Hàng năm, Vietravel Hà Nội thực hiện các tour du lịch kết hợp từ thiện mang tên “Áo ấm cho em”. Năm 2018, chương trình được triển khai qua cung đường Mù Cang Chải - Sa Pa - Điểm trường Hang Đá ( 20 tới 23/9); Hà Giang - Điểm trường PT Dân tộc bán trú Thái An (25 - 28/10); Điện Biên - Trường PTDTBT số 2 xã Na Tông - Sơn La (22 - 25/11) và Thái Nguyên - Cao Bằng khởi hành 10/1/2019.

Chi phí mỗi tour là 2,99 triệu một người, Vietravel hỗ trợ đi lại và vận chuyển quà tặng. Với mỗi tour đăng ký là du khách đã ủng hộ 500.000 đồng vào quỹ quà tặng cho các em học sinh khó khăn.

Kiều Dương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net