Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 22/5/2020, 14:05 (GMT+7)

7 tuổi chinh phục núi cao nhất Huế

Thừa Thiên - HuếCô bé Trần Mai Trang, 7 tuổi, là thành viên nhỏ tuổi nhất từng leo lên đỉnh núi Kim Phụng.

Núi Kim Phụng nằm ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, là ngọn núi cao nhất Huế, với 432 m.

Hình tượng núi Kim Phụng được vua Minh Mạng chọn  khắc vào Chương đỉnh năm Minh Mạng thứ 17, 1836. Còn sau này, trong chiến tranh, đây là một trong những nơi Thành ủy Huế trú đóng.

 

Đầu tháng 5, một nhóm bạn ở Huế hơn 10 người đã cùng nhau chinh phục núi Kim Phụng. Để đến được chân núi, nhóm bạn đã băng qua những con dốc đầy sỏi đá, len lỏi qua những mỏ đá giữa rừng keo tràm.

Trong nhóm leo núi, bé Trần Mai Trang (7 tuổi) là thành viên nhỏ nhất. Trước khi thực hiện hành trình leo núi Kim Phụng, bé Mai Trang từng theo cha mẹ khám phá thác Đỗ Quyên ở vườn quốc gia Bạch Mã. 

 

Cô bé Mai Trang cầm gậy, tự mình vượt qua dốc đá trên hành trình chinh phục đỉnh núi Kim Phụng. Nhiều lúc bé trượt ngã song vẫn đứng dậy mỉm cười tiếp tục hành trình.

 

Cô bé Mai Trang cảm thấy vui khi lần đầu chinh phục đỉnh núi Kim Phụng cùng cha mình. Tính đến nay, cô bé là người nhỏ tuổi nhất leo lên đỉnh núi Kim Phụng.

 

Việc leo lên đỉnh núi Kim Phụng gặp rất nhiều khó khăn khi đoàn phải băng rừng, theo lối mòn của những người từng chinh phục đỉnh núi này. Theo kinh nghiệm của người leo núi trước đây, những người thực hiện hành trình leo núi Kim Phụng phải mang theo bên mình 3 lít nước, đồ ngọt để bổ sung năng lượng. 

 

Dù mệt song đôi bạn trẻ đi trong đoàn cảm thấy vui vẻ khi sắp leo lên đỉnh núi Kim Phụng. 

 

Sau hơn một giờ băng rừng, các thành viên trong nhóm cũng leo đến đỉnh núi Kim Phụng. Việc đầu tiên bé Mai Trang thực hiện là thắp hương cầu nguyện.

 

Sau trận lũ lịch sử năm 1999, một nhóm Phật tử ở Huế đã băng rừng mang theo tượng Phật đặt trên đỉnh núi Kim Phụng. Họ cũng mang theo cây bồ đề ở tổ đình chùa Từ Đàm trồng ở đây. Sau 21 năm, cây bồ đề cao khoảng 3m đã che mưa, che nắng cho tượng Phật.

 

Nhóm bạn trẻ cảm thấy tự hào, vui vẻ khi lần đầu chinh phục núi Kim Phụng.

 

Trong khi các thành viên trong đoàn check in, anh Nguyễn Phúc Bảo Minh lại say sưa chụp ảnh.

"Đứng từ thành phố nhìn lên ngọn núi Kim Phụng cao ngất, tôi đã nhiều lần dò hỏi, rủ rê bạn đồng hành để leo lên ngọn núi song bất thành. Đây là lần đầu tiên tôi leo lên đỉnh núi Kim Phụng và thấy công sức mình bỏ ra không uổng phí chút nào. Nơi đây nhìn về thành phố quá đẹp", anh Minh chia sẻ.

Đứng ở đỉnh núi Kim Phụng, du khách có thể chiêm ngưỡng được dòng sông Hương uốn lượn quanh thành phố Huế. 

Có nhiều cách để du khách đến chân núi Kim Phụng, nhưng ngắn nhất là từ cầu Tuần chạy khoảng 4 - 5 km tới khu khai thác đá Khe Phèn và chạy thêm 1 km nữa sẽ gặp chỗ gửi xe. Từ đó bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá của mình. 

Võ Thạnh

Trong lần đầu tiên đến với Huế năm nay, VnExpress Marathon sẽ diễn ra vào ngày 6/9, lùi 5 tháng so với kế hoạch ban đầu do dịch Covid-19. Bù lại, những ngày thu của xứ Huế thời gian này hứa hẹn một kỳ nghỉ du lịch kết hợp thể thao thú vị. Các runners sẽ được sải bước trên cung đường được lựa chọn kỹ lưỡng, đi qua nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nối tiếng. Những người yêu thể thao quan tâm đến sự kiện có thể tìm hiểu tại đây.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net