Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 22/11/2019, 02:08 (GMT+7)

7 tu viện cổ ở xứ sở 'rồng sấm'

Tu viện ở Bhutan thường nằm trên những vách núi cheo leo, gắn liền với nhiều Phật tích.

Cheri Goemba được xây dựng vào năm 1620, hiện vẫn còn lưu giữ nhiều bức họa về các nhân vật nổi tiếng trong Phật giáo Bhutan. Ngày nay tu viện Cheri là trung tâm giảng dạy của dòng truyền thừa miền Nam Drukpa thuộc trường Phật giáo Tây Tạng Kagyu. Để đến được Cheri Goemba, du khách phải đi qua một cây cầu gỗ truyền thống bắc qua sông Wang Chhu và sau đó là con đường dốc. Từ trên tu viện, bạn cũng có thể ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Thimphu bên dưới. Ảnh: Fountainhall.

Tiger’s Nest gắn liền với quá trình tu tập và hành đạo của thượng sư Liên Hoa Sinh. Tu viện bao gồm 4 điện chính và 8 hang động nằm trên một đỉnh núi cheo leo nhìn xuống thung lũng Paro. Để lên đến tu viện, du khách mất khoảng 2 tiếng leo núi, băng qua những rừng thông bạt ngàn. Bước chân vào tu viện, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều gian thờ được trang trí bằng những bức tranh Thangka màu sắc vẽ về cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt Ma và thần linh. Ảnh: Jonathan Look Jr.

Punakha (Punakha Dzong) là một trong những tu viện lâu đời bậc nhất đất nước. Punakha có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong dòng truyền thừa Drukpa của trường phái Phật giáo Tây Tạng ở Bhutan. Nơi đây thường xuyên diễn ra các lễ hội dành cho người dân địa phương nhưng không nhiều du khách lui tới. Trong các buổi lễ hội, các tín đồ thường nhảy múa với những màn diễn đậm chất truyền thống, đầy sắc màu và vui nhộn. Ảnh: Locationscout.

Tu viện Tango được xây dựng từ năm 1688, cách thủ đô Thimphu khoảng 16 km về phía bắc. Nơi đây cũng nằm trên vách núi cheo leo giống tu viện Tiger’s Nest. Tango là trường Phật học với chương trình đại học kéo dài 6 năm, cao học dài 9 năm. Trên đường lên tu viện, du khách sẽ bắt gặp nhiều thùng rác nhỏ được treo lên cây, viết những câu hay với mục đích chính là bảo vệ môi trường. Ảnh: Krishnakuya.

Tu viện Tashichho Dzong được mệnh danh là “pháo đài vinh quang của tôn giáo”. Đây là một trong những công trình kiến trúc ấn tượng bậc nhất Bhutan nằm ở hữu ngạn sông Wang Chhu. Nơi đây hiện đặt văn phòng thư ký, ngự phòng của vua và các văn phòng của Bộ Nội vụ và Tài chính. Ảnh: Bhutanpeacefultour.

Chimi Lhakhang nằm trên một ngọn đồi nhỏ, gần cố đô Punakha. Để đến tu viện, du khách phải đi qua một ngôi làng với những căn nhà được vẽ, trang trí bằng hình dương vật. Tu viện được xây năm 1499 có thiết kế hình vuông và chóp nhọn. Nơi đây thường xuyên tấp nập tín đồ hành hương và khách du lịch. Phía bên ngoài có treo khoảng 100 lá cờ cầu nguyện tung bay trong gió. Người dân Bhutan tin rằng khi gió đi qua những lá cờ này, nó mang những lời cầu nguyện theo và mọi người sẽ nhận được phúc lành. Ảnh: Homo Cosmicos/Shutterstock.

Tu viện Gangtey được xây dựng từ năm 1613, thuộc dòng truyền thừa Ninh Mã (Nyingmapa - một trong bốn tông phái chính của Phật giáo Tây Tạng) ở phía tây Bhutan. Nơi đây nổi bật bởi hình ảnh chim garuda huyền thoại của Phật giáo. Tháng 11 hàng năm, người dân sẽ tập trung tại đây trong trang phục sếu đen và trắng để cùng nhảy múa, chào đón mùa đông về. Ảnh: Andbeyond.

Chuyên mục Tư vấn do các hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm của Vietravel cộng tác với VnExpress nhằm mang tới cho độc giả những thông tin hữu ích, gợi ý đi đâu, ăn gì và lưu ý trên đường du lịch.

Khám phá Bhutan trong 5 ngày, giá từ 48,99 triệu đồng. Khách bay thẳng cùng hàng không Druk Air, khởi hành: 27/1/2020 (Mùng 3 Tết).

Khương Nha

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net