Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 26/5/2020, 15:03 (GMT+7)

6 món ăn chơi giải nhiệt mùa hè

Hà NộiChè khúc bạch, chè sen hay hoa quả dầm... là những món thanh mát, được nhiều thực khách yêu thích vào những ngày thời tiết oi nóng.

Chè khúc bạch

Chè là sự kết hợp của viên khúc bạch, cùi nhãn, vải, hạnh nhân khô và nước đường phèn. Những viên khúc bạch được làm từ sữa tươi hoặc có nơi làm từ phô mai. Món ăn đặc biệt hút khách vào mùa hè bởi những miếng khúc bạch mát rượi cả khoang miệng sẽ làm dịu đi cơn khát.

“Nước đường nhãn ngọt vừa dễ ăn, vừa thơm mùi hạnh nhân. Đây là món ăn gây nghiện với mình cả hè lẫn đông”, Công Vũ, một blogger ẩm thực chia sẻ. Một số địa chỉ gợi ý là 33 Quang Trung, 9 Trần Phú... Ảnh: @chubehanoi.

Hoa quả dầm

Nhắc đến hoa quả dầm, mọi người thường nghĩ đến phố Tô Tịch, nơi chỉ dài khoảng 100m nhưng có tới 3 - 4 cửa hàng và thường được khách đến phố cổ lựa chọn. Một số địa chỉ khác là 211 Chùa Láng, 36 Lê Thanh Nghị, 5 Hàng Chỉ…

Món ăn chơi này gồm đa dạng loại trái cây, tùy theo mùa như dưa hấu, mít, xoài, lê, bơ, táo, thanh long, dưa hấu, nhãn, dứa... Hoa quả được chủ quán xắt miếng nhỏ, sau đó trộn lẫn với sữa đặc, nước cốt dừa, thạch và thêm đá bào. Mỗi phần có giá từ 20.000 - 30.000 đồng. Ảnh: Má Lúm. 

Tào phớ

Tào phớ được bán nhiều ở khu chợ Nghĩa Tân, hoặc thi thoảng thực khách sẽ bắt gặp những cô chú đạp xe bán tàu phớ trên phố phường Hà Nội. Người bán hàng khéo léo hớt từng lớp mỏng tào phớ bằng một chiếc vỏ trai rồi bỏ vào bát, thêm ít nước đường thơm mùi hoa nhài, vài lát thạch găng, thạch đen, một nhúm dừa tươi và trân châu dai sần sật. Cuối cùng, họ rưới thêm chút nước cốt dừa và rắc thêm dừa khô bùi bùi. Miếng thạch giòn mát, quyện với cái mượt mà của miếng phớ và hương hoa làm giảm đi cái oi nồng của tiết trời. Ảnh: Mattysblog.

Chè sen dừa

Những ngày mùa hè nóng bức, thực khách thủ đô chuộng món chè sen dừa, sen đậu đen... Đây là một trong những món chè xưa truyền thống ở Hà Nội. Cốc chè sen dừa gồm hạt sen, trân châu, thạch đen và dừa nạo. Hạt sen được ninh bở và bùi, còn những viên trân châu mềm dai. Ngoài ra, có thể gọi chè sen ăn cùng đỗ đen, đỗ xanh. Giá mỗi cốc chè khoảng 15.000 - 20.000 đồng. Thực khách có thể tìm đến những quán chè lâu đời ở số 4 Hàng Cân, 16 Ngô Thì Nhậm để thưởng thức. Ảnh: @fuongsfood.

Chè Thái

Dù không phải đặc sản Hà Nội, món chè "ngoại" này khá được lòng thực khách. Đặc trưng của chè Thái là những sợi thạch xanh dẻo dai bùi bùi tạo màu sắc bắt mắt. Khách có thể chọn chè Thái thập cẩm, Thái khoai, Thái bưởi... Mỗi bát chè Thái có mức giá từ 20.000 - 30.000 đồng. 

Lan Nhi, một thực khách, cho biết: “Lần nào có dịp ghé về khu nhà cũ, mình đều ăn 2 bát chè Thái mới đã. Ăn từ hồi cấp 1 đến giờ vẫn mê, rất ngon và thơm ngậy vị nước cốt dừa". Chè Thái 75 Đội Cấn, 289 Kim Mã, 22A Ngọc Hà là những địa chỉ được nhiều người yêu thích. Ảnh: Chubehanoi.

Sữa chua thạch lá nếp

Món ăn này do chủ một quán cà phê nhỏ nằm ở số 5 phố Đinh Liệt tự nghĩ ra và trở nên nổi tiếng từ năm 2017. Thạch lá nếp mềm, có hương thơm dịu, ăn cùng sữa đặc và cốt dừa. Quán nhỏ nên vào những giờ cao điểm, mọi người phải xếp hàng khá lâu. Mức giá dao động từ 20.000 - 35.000 đồng một phần, khách có thể chọn thêm hoa quả ăn kèm như dưa hấu, xoài, dâu... và thạch phô mai béo ngậy. Ảnh: Quỳnh Anh. 

Chuyên mục Tư vấn do Vietravel phối hợp cùng VnExpress thực hiện, nhằm giới thiệu đến quý độc giả các điểm đến, đi đâu, ăn gì và kinh nghiệm du lịch. Để cập nhật thêm thông tin và những chương trình du lịch chất lượng cao với ưu đãi hấp dẫn, vui lòng vui cập tại đây hoặc Hotline: 19001839

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net