Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 17/6/2017, 09:56 (GMT+7)

6 đặc sản miền Trung ở Sài Gòn và bản gốc

Người miền Trung thường ăn bánh căn trong tô nước cá nhạt, thay vì cuốn bánh tráng và chấm mắm nêm như ở Sài Gòn.

Bún bò Huế

Bún bò ở Huế trước đây chỉ có miếng giò heo, tiết heo, và thịt bắp bò xắt mỏng, nhưng bây giờ ở Huế du khách có thể gặp các quán bán tô bún thập cẩm, có thêm thịt bò nhúng, chả... khá bắt mắt (trái) với giá 30.000 đồng một tô.
Ở Sài Gòn, nhiều quán bán đồ Huế cũng có dạng bún bò thập cẩm này, tuy nhiên nước dùng có chế biến hơi ngọt để phù hợp với khẩu vị dân địa phương.

Bánh canh chả cá

Đây là đặc sản nổi tiếng của nhiều tỉnh miền Trung như Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận... Tô bánh canh chả cá ở miền Trung nhỏ, phần ăn ít, có chả cá chiên và chả cá hấp, thêm miếng trứng cá (trái) giá khoảng 15.000 đồng.

Ở Sài Gòn, bánh canh chả cá được bán nhiều ở các chợ, vỉa hè và không có trứng cá. Mùi vị cũng không thay đổi nhiều so với phiên bản gốc.

Bánh bèo

Các quán bán rong ở Huế, Đà Nẵng, Hội An... thường bán bánh bèo theo đĩa, phủ lên trên là tôm khô, tóp mỡ khá đơn giản (trái).

Ở Sài Gòn, nếu vào chợ thì bạn dễ mua được bánh bèo đĩa. Còn trong các quán lớn, bánh bèo thường được bán theo chén, ăn kèm nước mắm ớt.

Bánh căn

Món ăn dân dã này khi vào đến Sài Gòn vẫn giữ nguyên cách chế biến độc đáo là đổ bột trên nồi đất, nhân gồm trứng, tôm, mực... Ở Bình Thuận, Ninh Thuận, bánh căn được ăn theo cách bỏ vào tô nước cá kho nhạt, bỏ thêm rau, xoài xắt sợi.

Còn ở một số quán tại Sài Gòn, du khách ăn bánh căn theo cách cuốn trong rau cải, bánh tráng... và chấm mắm nêm (phải). Giá một đĩa thường là 30.000 đồng.

Bánh Căn - món ăn phải thử ở Ninh Thuận
 
 

Quán bánh căn ở Ninh Thuận. Video: Lê Bích.

Bánh hỏi lòng heo

Món ăn được nhiều du khách ưa thích khi đến Bình Định, Phú Yên gần như không có khác biệt khi vào đến Sài Gòn. Ở miền Trung, đây là món ăn sáng phổ biến, bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào, có bán phần riêng lẻ 25.000 đồng (trái).

Ở Sài Gòn món này không phổ biến, bạn phải tìm ở một số quán chuyên bán món miền Trung, và thường bán phần lớn cho 2 người ăn trở lên.

Bánh xèo

Bánh xèo được ăn kèm rau sống, nước mắm cay hoặc mắm nêm là món ăn nhiều người ưa thích. Ở các tỉnh miền Trung, bạn có thể thưởng thức các món đặc biệt như bánh xèo mực nhảy, tôm nhảy tươi ngon (trái).

Trong khi đó ở Sài Gòn hầu hết bán bánh xèo miền Trung cơ bản, nhân thịt hoặc nhân hải sản.

Má Lúm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net