Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 24/9/2016, 10:31 (GMT+7)

5 món Đà Lạt được lòng người Sài Gòn

Những đặc sản Đà Lạt trứ danh như bánh mì xíu mại, bánh tráng nướng, bún riêu… luôn gây thương nhớ cho những người yêu ẩm thực xứ ngàn hoa.

Bánh mì xíu mại

Công thức làm xíu mại chuẩn vị Đà Lạt là được làm từ thịt quết khéo nên có độ dẻo dai vừa đủ, nêm nếm cũng vừa phải nên hương vị nhẹ nhàng. Nước xíu mại được ninh từ xương heo quyện cùng vị ngọt thanh từ thịt nạc viên, thêm chút hành lá cắt nhuyễn, khiến món ăn trở nên lôi cuốn từ hình thức đến hương vị. Ở Sài Gòn, bạn có thể tìm món này ở các quán bánh mì xíu mại hẻm 189 Cống Quỳnh (quận 1), đường Phan Xích Long, quán 782 Nguyễn Kiệm. Giá dao động 15.000-25.000 đồng một phần gồm bánh mì, bát xíu mại nóng, rau sống ăn kèm. Ảnh: Pinterest.

Bánh tráng nướng

Được biết đến với cái tên “pizza Đà Lạt”, bánh tráng nướng có hai thành phần chính là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô, nướng trên than hồng, sau khi nướng chín và giòn đều, có thể gấp lại làm đôi hoặc để nguyên chiếc. Bánh tráng đa dạng về nhân cho bạn lựa chọn như trứng cút, xúc xích, khô bò, phô-mai với giá 10.000-20.000 đồng. Ở Sài Gòn, bánh tráng nướng được bán ở đường Cao Thắng (quận 3), đường Lê Lợi (Quận Gò Vấp), vỉa hè Nguyễn Tri Phương giao Hùng Vương. Ảnh: Má Lúm.

Nem nướng

Khi ăn nem nướng Đà Lạt đúng điệu, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ: vị đậm đà của nem, vị chua của khế, vị chát của chuối, vị cay của ớt cùng vị béo của nước chấm, tất cả hòa quyện để tạo nên một món ăn hấp dẫn. Phần nem cho một người ăn có giá từ 50.000 đồng. Các quán nên thưởng thức: quán Ngói Nguyễn Trãi, Nem nướng Vạn Kiếp, Thuận Phát (đường Hoàng Diệu, quận 4). Ảnh: nemnuongDaLat.

Bánh mì gà

Bánh mì gà Nhân Ngãi là thương hiệu nổi tiếng thành phố ngàn hoa. Thịt gà xé sợi, nước sốt theo công thức đặc biệt, thêm chút đồ chua cho món ăn bớt ngán, chỉ vậy thôi mà tạo nên ổ bánh mì đậm đà hương vị. Ở Sài Gòn đã có cửa hàng bánh mì Nhân Ngãi phục vụ những người yêu ẩm thực Đà Lạt. Ngoài ổ bánh mì gà giá 20.000 đồng, tiệm cũng bán các món ngon Đà Lạt khác như bánh mì chả bò 23.000 đồng, gỏi cuốn cua sữa 12.000 đồng. Ảnh: NNstore.

Bún riêu

Khác với bún riêu miền nam, bún riêu Đà Lạt có miếng riêu được nấu từ trứng, mộc nhĩ và thịt băm quyện lại thành tảng. Nước dùng trong veo, ngọt tự nhiên, trong tô có thêm chả ép thành miếng và chiên, đậu phụ chiên và huyết cho đậm vị. Bún riêu càng ngon và dễ ăn hơn khi kết hợp với các loại rau thơm gồm xà lách, tía tô, rau húng, hoa chuối thái nhỏ. Thực khách có thể nêm nếm mắm tôm, ớt chín, nước me để tô bún riêu thêm tròn vị. Bún riêu Đà Lạt bán ở đường Cô Giang (quận 1) giá 27.000 đồng một tô. Ảnh: Lê Tình.

Má Lúm

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net