Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 18/10/2019, 14:05 (GMT+7)

4 thánh tích nổi tiếng của Phật giáo

Tại Nepal và Ấn Độ, du khách có thể tham quan vườn Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề Đạo Tràng, vườn Lộc Uyển và thành Câu Thi Na.

Lâm Tỳ Ni, nơi Đức Phật đản sinh

Lâm Tỳ Ni hay Lumbini nằm ở vùng đồng bằng Terai, miền nam Nepal là một trong bốn thánh tích Phật giáo quan trọng nhất. Nơi đây từng bị lãng quên cho tới năm 1896, khi các nhà khảo cổ học phát hiện trụ đá của vua Mauryan Asoka (vua A Dục), có nguồn gốc từ năm 249 TCN. Trên đó có ghi sắc lệnh, cho biết đây là nơi hoàng hậu Maya Devi sinh thái tử Siddhartha Gautama (thái tử Tất Đạt Đa) năm 623 TCN. 

Khu di tích bao gồm bể Shakya, đền thờ hoàng hậu Maya Devi, cột trụ vua A Dục làm bằng đá sa thạch. Ngoài ra còn có tự viện viharas và phần còn lại của bảo tháp Phật giáo có nguồn gốc từ thế kỷ 3 TCN.

Ngày nay, Lâm Tỳ Ni là một trong bốn trung tâm hành hương của Phật giáo, được mệnh danh là Tứ thánh địa. Năm 1997, UNESCO đã công nhận nơi đây là di sản văn hóa thế giới.

Bên cạnh trụ đá vua A Dục là đền thờ hoàng hậu Maya Devi. Ngôi đền được xây dựng lại với 4 bức tường trắng, nhằm bảo tồn di tích đã được khai quật. Vào bên trong, du khách có thể chiêm ngưỡng bức phù điêu mô tả sự kiện hoàng hậu hạ sinh thái tử hay phiến đá có in dấu chân nhỏ, được khắc bởi vua A Dục, để đánh dấu nơi đản sinh của Phật. Ảnh: Shutterstock/Angela Meier.

Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật thành đạo

Quần thể đền Mahabodhi rộng 4,8 ha, thuộc thị trấn Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), bang Bihar, Ấn Độ là nơi Đức Phật đạt giác ngộ. Ngôi đền đầu tiên được xây dựng bởi vua A Dục vào thế kỷ 3 TCN và những ngôi đền hiện tại có nguồn gốc từ thế kỷ 5, 6. Đây là một trong những công trình Phật giáo đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bằng gạch, vẫn được bảo tồn cho tới ngày nay.

Quần thể đền hiện còn có Kim cương tòa, Cội bồ đề nơi Đức Phật thành đạo. Trên ảnh là Cội bồ đề, nằm ở phía tây của đền chính. Đây là nơi thái tử Tất Đạt Đa thiền tọa, tu khổ hạnh và đạt giác ngộ, trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Cây bồ đề ngày nay không phải cây gốc từ thời Phật thành đạo.

Bên cạnh cây bồ đề là ngai kim cương, bao quanh bởi hàng rào đá sa thạch được xây dựng lần đầu bởi vua A Dục, đánh dấu nơi Phật ngồi và thiền định. Ngày nay, chỉ còn lại vài cột trụ của hàng rào còn sót lại. Trên đó là những hình chạm khắc mặt người, động vật và các chi tiết trang trí.

Vườn Lộc Uyển, nơi Đức Phật giảng bài pháp đầu tiên

Sarnath hay vườn Lộc Uyển, cách thành phố Varanasi, Ấn Độ khoảng 10 km là nơi Đức Phật giảng pháp. Trước đây, khu vườn có tên gọi là Mrigadava, có nghĩa là vườn nai. Theo điển tích, sau khi giảng kinh Chuyển Pháp Luân cho 5 vị tỳ kheo, Đức Phật đã ở lại tịnh xá trong vườn Lộc Uyển vào mùa mưa. Nơi đây cũng gắn liền với tích 60 vị tăng gia du hành khắp nơi để giảng Phật pháp và đắc quả A la hán. 

Ngày nay, các tòa nhà cổ và công trình ở khu vườn đã bị hư hại. Tuy nhiên vẫn còn lại di tích của tháp Dhamek; tháp Dharmarajika được dựng bởi vua A Dục hay tháp Chaukhandi, nơi Đức Phật gặp các đệ tử đầu tiên của mình. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan di tích tịnh xá Mulagandhakuti, trụ đá vua A Dục và cây bồ đề chiết nhánh từ Bồ Đề Đạo Tràng.

Câu Thi Na, nơi Đức Phật nhập Niết bàn

Câu Thi Na hay thánh tích Kushinagar tọa lạc tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Đây là nơi Đức Phật nhập diệt dưới tàng cây sa la. Cũng giống như 3 thánh tích khác có liên quan đến cuộc đời Đức Phật, Câu Thi Na từng là thánh địa để các Phật tử về chiêm bái. Nơi đây đã tồn tại hàng nghìn tự viện, bảo tháp có từ thế kỷ thứ 3 - 5. Sau khi khai quật lại vào thế kỷ 19, các nhà khảo cổ đã phát hiện những mảnh vỡ của tượng Phật, các cột trụ và bia ký.

Trong ảnh là đền Mahaparinirvana, được xây dựng lại trên những tàn tích cổ xưa của bảo tháp với tượng Phật nằm, có nguồn gốc từ thế kỷ 5.

Nhà sư đang thiền định dưới bảo tháp Ramabhar. Theo điển tích, đây là nơi Đức Phật được hỏa táng.

Khí hậu Ấn Độ chia thành 3 mùa chính là: mùa đông, mùa hè (từ tháng 3-6) và mùa mưa (tháng 6-9). Thời gian đẹp nhất của du lịch Ấn Độ là vào mùa đông, từ tháng 10 đến hết tháng 2 năm, khi thời tiết ở khắp các bang đều mát mẻ và dễ chịu.

Hiện du khách có thể bay thẳng với hãng hàng không IndiGo từ Hà Nội hoặc TP HCM đến Kolkata, Ấn Độ, rồi bay tiếp đến các thành phố khác. Gotadi hiện là đại diện duy nhất của hãng bay này tại Việt Nam, đồng thời cung cấp tour hành hương 8 ngày 7 đêm đến 4 thánh tích.

Minh An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net