Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 14/12/2013, 06:16 (GMT+7)

10 tu viện Kito giáo nổi tiếng thế giới

Ghé thăm 10 tu viện Kito giáo đẹp nhất thế giới để hòa mình vào với thế giới tĩnh lặng của các vị thần linh và lánh xa chốn bụi trần ồn ã.

1. Alcobaca, Bồ Đào Nha

Đây là tu viện Công giáo La Mã thời Trung cổ nằm trong thị trấn Alcobaça, miền trung Bồ Đào Nha, được thành lập vào năm 1153. Tu viện Alcobaca được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1989. Mặt tiền đã được xây dựng lại theo phong cách Baroque trong thế kỷ 18, nhưng những đường nét kiến trúc nghiêm ngặt và thuần khiết của nội thất đầu thời Gothic vẫn còn lôi cuốn du khách cho đến ngày nay.

2. Sumela, Thổ Nhĩ Kỳ

Tu viện Sumela nằm tại Trabzon, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Biển Đen. Được xây dựng trên một vách núi cheo leo cao 1.200 m, Sumela là một tu viện chính thống giáo Hy Lạp, một nhánh của Kito giáo. Do thời tiết quanh năm ẩm ướt cộng với sương mù thường xuất hiện nên tu viện cổ kính này luôn khoác trên mình vẻ âm u, huyền bí. Để leo lên tu viện, du khách có hai sự lựa chọn. Một con đường hiện đại được xây dựng xuyên từ sườn bên kia của ngọn núi sang tu viện. Còn nếu không ngại đi bộ, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm và đồng hành với một con đường xuyên rừng, leo lên sườn dốc để lên tu viện.

3. Ostrog, Montenegro

Là địa điểm hành hương nổi tiếng với hàng nghìn người ghé thăm mỗi năm, giáo hội chính thống Serbia nằm trên một mặt đá của Ostroska Greda. Giáo hội được thành lập trong khoảng thế kỷ 17 bởi Vasilije – giám mục Metropolitan Herzegovina - người được những người dân quanh vùng rất yêu quý. Và một trong những lý do lớn nhất để các tín đồ hành hương về đây là họ tin rằng cầu nguyện gần cơ thể của Vasilije giúp họ có được sức khỏe tốt hơn và sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

4. Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraine

Quần thể tu viện cổ tọa lạc trên ngọn đồi nhìn xuống dòng Dnepr, bao gồm một tháp chuông cao đến 60 m xây theo lối hình khối tròn. Kiến trúc của tu viện đi kèm theo kiến trúc của thánh đường Dormition và cổng Pechersk Lavra tạo thành một quần thể tường trắng tháp vàng trông rất tráng lệ. Ðứng từ xa nhìn về Kiev Pechersk Lavra, người ta mới thấy được vẻ đẹp lộng lẫy mà rất thanh thoát.

5. Gelati, Kutaisi, Gruzia

Đây là một trong các trung tâm văn hóa và tinh thần chính ở Gruzia. Tu viện này có một Viện Hàn lâm với nhiều nhà khoa học, thần học và triết học rất nổi tiếng của Gruzia. Tu viện Gelati có rất nhiều tranh tường và các bản viết tay từ thế kỷ 12 tới 17, được bảo quản tốt. Đây cũng là nơi chôn cất nhiều vua chúa, trong đó có vua David II (Davit Agmashenebeli, tiếng Gruzia).

6. Tu viện trên núi Athos, Hy Lạp

Núi Athos là khu vực nghệ thuật nổi tiếng với cách bố trí các tu viện như nghệ thuật trang trí và kiến trúc. Trong số các tu viện trên núi Athos, đáng chú ý là Simon Petra, nằm nhô ra biển, chênh vênh trên vách núi. Tu viện Gregerious và Donyos cũng nằm chơi vơi trên vách núi thẳng đứng. Hơn 1.000 năm nay, núi Athos là vương quốc độc lập của các nam tu sĩ, là trung tâm tôn giáo của đạo chính thống. Muốn tới thăm các tu viện, du khách phải trải qua nhiều thủ tục hành chính rắc rối.

7. Rila, Bulgari

Khép mình trong vùng núi Rilla xinh đẹp tựa như tranh vẽ là tu viện Rila, trung tâm tôn giáo lớn nhất ở Bulgari. Tu viện được thành lập bởi tu sĩ sống mai danh ẩn tích St.Ivan Rilski, người có vai trò lớn trong công cuộc đấu tranh chống sự áp bức của đế chế Ottoman ở Đông Âu. Cho đến nay, trải qua bao thăng trầm biến động, công trình kiến trúc tiêu biểu lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và nghệ thuật này trở thành biểu tượng đức tin của người dân Bulgari.

8. Saint Catherine, Ai Cập

Tu viện Saint Catherine được xây dựng ở chân núi Sinai, dưới lệnh Hoàng đế Justinian vào khoảng từ năm 527 đến 565. Tu viện Saint Catherine, thật sự là nơi để trình diễn những công trình vô giá của nghệ thuật từ thế kỷ thứ 6, những đồ khảm Ả Rập, những biểu tượng của Hy Lạp và Nga cũng đã được đưa về đây. Về phía tây của tu viện là những bức tranh dầu được vẽ trên sáp. Tu viện này còn được trang trí bằng đá cẩm thạch, những bức vẽ trên men. Nhưng ý nghĩa to lớn thật sự của tu viện này chính là việc sở hữu một bộ sưu tập những bản thảo Thánh Kinh (bản chép tay) chỉ sau Vatican. Đây thực sự là một viên ngọc quý rất đáng viếng thăm. 

9. El Escorial, Tây Ban Nha

El Escorial được xây ở chân rặng núi Sierra de Guadarrama hoang vu, cây cối thưa thớt làm cho khung cảnh có vẻ trang nghiêm và lạnh lùng. Vì được rập khuôn theo mẫu của ngôi đền Solomon nên El Escorial có hình vuông gồm nhiều căn phòng bao quanh sân và có nhiều hành lang dẫn tới khu vực tương đương với khu vực Holy of Holies (nơi nhà vua ngự trị). Có nhiều pho tượng của các nhà vua David, Solomon và những hình ảnh ghi lại câu chuyện thần thoại trong Kinh Thánh. El Escorial vừa là một lâu đài, vừa là một tu viện kiêm nhà thờ, vừa là một thư viện, một lăng tẩm và sau cùng là một nơi dùng làm Tòa án xét xử các tội phạm trong vụ Inquisition. 

10. Meteora, Hy Lạp

Quần thể tu viện Meteora, Hy Lạp, nổi tiếng thế giới với kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên những đỉnh núi đá sa thạch nằm ở miền tây bắc Thessaly, giáp sông Pinios và núi Pindus huyền thoại. Quần thể tu viện Meteora được xây dựng trên những mỏm đá gồm khoảng 20 tu viện. Đến nay, Meteora chỉ còn lại 6 tu viện nguyên vẹn. Ngày nay, những lối đi lên xuống tu viện Meteora đã được cải tiến, có cầu thang chạm khắc vào đá và không còn dùng thang dây nữa nên du khách có thể đi lại dễ dàng hơn.

Selina Nguyễn (Theo touropia.com)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net