Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 2/9/2017, 10:13 (GMT+7)

10 tô mì bát bún thử là ghiền dọc miền đất nước

Hương vị đậm chất vùng miền của bún riêu miền Tây, bún mọc Hà Nội hay mì Quảng khiến nhiều thực khách mê mẩn ẩm thực Việt.

Bún cá Mộc Châu

Món ăn này có sự khác biệt bởi vị ngọt tự nhiên của nước dùng được nấu từ cá lóc. Tô bún cá dọn ra thu hút với màu vàng ươm của miếng cá lóc được chiên giòn, ăn kèm với rau sống và sung muối xổi. Đã là người mê khám phá ẩm thực, bạn không nên bỏ qua hương vị khác biệt này khi dừng chân tại vùng núi phía bắc Việt Nam.

Bún mọc Hà Nội

Bún mọc là một trong những món ăn có nhiều biến tấu được người Hà thành ưa chuộng. Tùy vào mỗi nơi mà hương vị sẽ khác nhau. Bát bún với những viên mọc tròn đượm vị gồm nấm hương, thịt gà, sườn, ít sợi măng quyện trong nước dùng được nấu từ xương càng ăn lại càng quyến luyến.

Bún chả kẹp que tre Hà Nội

Bún chả là một trong những món ăn quen thuộc với người dân Hà Thành. Không chỉ hương vị thơm ngon, mà từ khâu chế biến, món ăn đã quyến rũ nhiều thực khách bởi âm thanh xèo xèo của miếng chả que tre trên bếp than đỏ tỏa ra mùi thơm nức. Món ăn giản dị, thấm đượm cái hồn của ẩm thực làng quê miền Bắc này là thứ quà mà ai đến thủ đô cũng nên thử một lần.

Mì Quảng

Mì Quảng là món ăn trứ danh miền Trung, là sự lựa chọn đầu tiên về ẩm thực đối với bất kỳ ai đến với Hội An hay Đà Nẵng. Tô mì Quảng đúng điệu chỉ có nước dùng được chan xăm xắp chỉ đủ để thấm vào từng sợi mì. Món ăn dậy mùi thơm phức và đủ chất từ sự đa dạng của các nguyên liệu, thích hợp cho tất cả các bữa trong ngày từ sáng sớm đến chiều tối.

Bún chìa Buôn Mê Thuột

Nổi tiếng tại “thủ phủ cà phê Việt Nam”, bún chìa hay còn gọi là bún giò chìa níu chân thực khách bởi hương vị quen mà lạ. Món ăn được nhiều người đánh giá là khá giống với bún bò Huế, nhưng khác biệt rõ rệt nhất là ở phần nguyên liệu. Người dân vùng cao dùng phần tảng thịt phía chân sau của heo thay vì thịt bò. Biến tấu thú vị này không chỉ tạo nên sự đa dạng trong ẩm thực Việt mà còn trở thành đặc sản không thể bỏ qua khi ghé chân ở phố núi. Ảnh: Facebook.

Bún sứa Nha Trang

Dừng chân tại thành phố biển Nha Trang, thực khách không nên bỏ qua món bún sứa trứ danh. Món ăn tuy không bắt mắt về màu sắc do nguyên liệu chủ yếu là bún và sứa đều có một màu trắng nhưng lại để lại ấn tượng bởi hương vị biển đặc trưng.
Thưởng thức tô bún nóng hổi ngay Nha Trang, thực khách sẽ cảm nhận được đủ đầy vị biển nồng nàn trong từng miếng ăn. Do đó, dù có biết bao sản vật nổi tiếng, phố biển vẫn hấp dẫn thực khách bởi tô bún sứa bình dị.

Mì vịt tiềm ở Sài Gòn

Tuy là món ăn của người Hoa nhưng mì vịt tiềm luôn nổi bật trong vô vàn các món ngon ở Sài thành. Dạo quanh các con đường ở khu trung tâm, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những quán mì vịt tiềm từ bình dân đến sang trọng. Sự hấp dẫn của món ăn phải kể tới đầu tiên đó là mùi thơm đặc trưng của các loại thuốc bắc trong nước lèo. Kế đến là vị ngon của miếng thịt vịt được tẩm ướp với công thức riêng tạo nên hương vị rất riêng của món ăn.

Bún riêu miền Tây

Thực khách ấn tượng với bún riêu miền Tây nhờ hương vị dân dã được tạo nên từ mắm tôm cùng các phụ liệu khác. Đặc biệt hơn tại các khu chợ nổi ở miền Tây, tô bún được chuyền tay nhau qua những thuyền bè, khách thưởng thức ngay trên sông nước, mà tô bún bắt mắt với sắc đỏ xanh của thịt, ớt, hành lá...

Bún măng vịt Sài Gòn

Là món ăn không phải xuất xứ tại Sài Gòn nhưng thu hút thực khách bởi vị nước lèo ngọt thanh được nấu theo phong vị miền Nam. Bún măng vịt có sự kết hợp với độ dai, vị beo béo của thịt vịt với mùi thơm của gừng, ngò gai, và vị hăng nhưng không nồng của măng. Sự tổng hòa này thấm dần vào vị giác, len xuống tận cổ khiến không ít thực khách mê mẩn.

Mì cay muối ớt ở Sài Gòn

Có những quán bán món này đã hơn 40 năm ở Sài Gòn. Điểm nhấn khiến món ăn trở nên đặc biệt chính là sự kết hợp hài hòa hương vị của thịt bò băm, miếng tôm xay nhuyễn, trứng gà nằm gọn trong tô nước lèo nghi ngút khói.

Ảnh: Phong Vinh.

Di Vỹ

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net