Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 22/12/2013, 10:31 (GMT+7)

10 hang động tuyệt đẹp trên thế giới

Những cột pha lê khổng lồ mọc chằng chịt, loài côn trùng phát sáng lung linh... đã tạo nên vẻ đẹp kỳ bí của 10 hang động dưới đây.

1. Hang động Pha lê, Mexico

Hang động Pha lê được phát hiện vào năm 2000 bởi những thợ mỏ đang đào một đường hầm mới tại mỏ Naica ở miền bắc Mexico. Hang chính ở đây chứa số lượng pha lê tự nhiên lớn nhất từng được tìm thấy trong các hang động ngầm trên thế giới. Viên pha lê lớn nhất được tìm thấy dài 11 m, đường kính 4 m và nặng 55 tấn. Các viên pha lê không lồ như vậy là vì nhiệt độ cực nóng bên trong hang động, đạt 58 độ C, đây là điều kiện thuận lợi để pha lê hình thành và phát triển.

2. Hang động băng Kungur, Nga

Hang động này nằm ở bờ trái của sông Kungur, khu vực Perm, được xem là dài nhất nước Nga, đồng thời là sông ngầm lớn thứ 2 tại lục địa Á – Âu. Hang động chia thành 2 đoạn, một phần nằm trên cạn gọi là hang khô và một phần dưới nước. Những vách đá trong lòng hang được cấu tạo từ thạch cao, nhiệt độ trung bình của dòng nước duy trì ở mức 7 độ C.

3. Hang động Eisriesenwelt, Áo

Hang chứa băng đá này được mệnh danh là hệ thống hang băng đá lớn nhất thế giới, nằm ở thị trấn Werfen của Áo. Hệ thống hang được hình thành nhờ sự kết hợp của nhiều điều kiện khác nhau. Gió lạnh bị “bẫy” trong hệ thống hang nên nhiệt độ trong hang theo đó được duy trì thấp. Nước chảy trong hang sau đó bị đóng băng thành những hình khối tuyệt đẹp. Sự hình thành băng đá trong hang thay đổi liên tục. Đá tan chảy, rồi lại tái đóng băng khi có dòng nước mới chảy vào.

4. Hang đom đóm, New Zealand

Hang động Waitomo Glowworm thuộc đảo Bắc, New Zealand nổi tiếng với vô vàn những con đom đóm phát ra ánh sáng kỳ diệu. Bất cứ ai khi lần đầu đặt chân tới đây đều phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí như những ngôi sao xuất hiện dưới lòng đất của nó. Ánh sáng dịu chiếu vào những dây ấu trùng rủ xuống như pha lê được tạo ra từ loài Arachnocampa luminosa, một loài đom đóm chỉ sống ở New Zealand. Trong giai đoạn ấu trùng, chúng sản sinh ra những giọt nhầy buông xuống như những dải pha lê, có tác dụng bẫy côn trùng.

5. Hang động Fingal, Scotland

Hang Fingal là hang biển, nằm trên hòn đảo không có người ở Staffa tại Scotland. Hang được hình thành hoàn toàn từ những cột khoáng chất bazan 6 cạnh. Theo các nhà khoa học, hang Fingal được hình thành do dung nham nóng chảy, kết hợp với hiện tượng xói mòn.

6. Hang động Mammoth, Kentucky

Hang Mammoth trong Công viên quốc gia Mỹ là hệ thống hang dài nhất thế giới, với hơn 500 km được phát hiện. Mammoth có những hang rộng lớn, phức tạp như mê cung. 

7. Động cẩm thạch Marble, Chile

Động cẩm thạch Marble Cathedral tọa lạc tại hồ General Carrera ở Pantagonia, Chile được hình thành từ hàng nghìn năm, nhờ quá trình bào mòn của tự nhiên, tạo nên những hẻm hốc và hang động vô cùng ấn tượng. Có thể nói rằng, hiếm có một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc nào có thể so sánh với vẻ đẹp tuyệt mỹ của Marble. Động được xem là một trong những kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất thế giới này.

8. Hang động Avshalom, Israel

Nằm ở sườn tây dãy núi Judean thuộc thành phố Bet Shemesh của Israel, hang động Avshalom sở hữu một bộ sưu tập các nhũ đá, măng đá với đủ hình thù đa dạng, kỳ quái khác nhau... khiến nơi đây giống như một mê cung kỳ lạ.

9. Động Orda, Nga

Hang động ngầm Orda nằm sâu dưới dãy núi Ural của nước Nga, được coi là một trong những hang động tinh thể thạch cao ngầm dài nhất thế giới với nhiều phần còn chưa được con người khám phá.

10. Hang Sơn Đoòng, Việt Nam

Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới thuộc tỉnh Quảng Bình, Việt Nam, cũng được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Sơn Đoòng còn lớn hơn cả hang Deer ở đảo Borneo của Malaysia, vốn được coi là hang động lớn nhất thế giới. Hang có độ dài 4 km, cao hơn 180 m, được giấu dưới rừng mưa nhiệt đới rậm rạp.

Selina Nguyễn (theo Fodors)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net