Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 21/4/2019, 06:48 (GMT+7)

Xưởng gỗ cũ hóa thành ngôi nhà xanh mát ở Đà Nẵng

Nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian cải tạo, ngôi nhà dùng nhiều vật liệu đơn giản, như khung sắt, sàn bê tông mài...

Ngôi nhà mang tên Phong House vốn là một xưởng gỗ rộng 100 m2, tọa lạc tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng. Năm 2018, gia chủ chính là kiến trúc sư Võ Hữu Linh (VHL Architecture) đã quyết định cải tạo xưởng gỗ vốn đã có nhiều kỷ niệm gắn bó thành nơi ở cho gia đình nhỏ và văn phòng làm việc của mình.

Toàn bộ kết cấu của xưởng gỗ cũ được giữ nguyên. Trước khi cải tạo, sân của nhà xưởng rất rộng, thuận tiện cho việc di chuyển sản phẩm và vật liệu. Khi chuyển đổi mục đích sử dụng, chủ nhân muốn tăng diện tích nhà, tạo sự riêng tư và vẻ ấn tượng bên ngoài của công trình. Do đó, không gian nhà được mở rộng đến cổng.

Mặt tiền ngôi nhà được thay đổi để bắt mắt bằng hệ thống giàn thép cùng các khung treo cây, khiến ngôi nhà giống như một vườn treo.

Bước qua cánh cổng là một khoảng sân nhỏ có mái che, sàn được lát gạch bông gây ấn tượng.

Kiến trúc sư đã bố trí một cầu thang ngay ngoài sân, dẫn lên ban công tầng hai. Từ đó, khách có thể vào văn phòng làm việc của chủ nhà mà không cần phải đi qua phòng khách của gia đình.

Trên ban công tầng hai là một khu vườn treo nhỏ. Sàn ban công được trải một thảm cỏ nhân tạo để phù hợp với cảnh quan xung quanh. Đây chính là không gian yêu thích của chủ nhà, nơi có thể đọc sách, uống trà, tập yoga, thiền và ngắm phố phường.

Tầng một vốn là khu làm việc của công nhân giờ được biến thành phòng khách, phòng ăn và nhà bếp.

Sử dụng kiến trúc mở vốn có, ngôi nhà mới chỉ cần sắp xếp lại các không gian cho phù hợp và thêm một số chi tiết như lát sàn bằng bê tông mài bóng, ốp trần bằng gỗ... giúp không gian sống thêm sinh động.

Phía sau tầng hai vốn là kho chứa vật liệu và thiết bị để sản xuất, giờ được biến thành phòng ngủ.

Bàn đọc sách kê sát cửa sổ. Bên ngoài cửa sổ là những cây cảnh nhỏ, mang màu xanh và tạo cảm giác an toàn cho không gian.

Nửa phía trước tầng hai là diện tích được mở rộng thêm, trở thành phòng làm việc.

Hành lang và cầu thang trong nhà được thiết kế khá gọn gàng, dọc theo các bức tường, để nối hai không gian sống của gia chủ. Một chiếc đàn dương cầm kê ở hành lang, chùm đèn trên trần, những chậu cây đặt rải rác đều góp phần làm mềm không gian vốn lấy khung sắt là vật liệu chủ đạo.

Mặt bằng tầng 1.

Mặt bằng tầng 2.

Tầng mái.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Kingkien