Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 12/5/2019, 12:20 (GMT+7)

Tầm nhìn không giới hạn, biệt thự Huế khiến chủ chỉ thích ở nhà

Các khối không gian được xếp so le, giúp các thành viên dễ dàng kết nối với nhau cũng như với thiên nhiên bên ngoài.

Ngôi nhà nằm phía Tây Bắc thành phố Huế là nơi ở của một gia đình nhỏ có 4 thành viên. Công trình xây trên mảnh đất 320 m2, với tổng diện tích sàn 502,7 m2 được hoàn thành vào năm 2018.

Gia chủ mong muốn được sống trong một ngôi nhà có thể dễ dàng kết nối các thành viên với nhau, cũng như với thiên nhiên bên ngoài, có nhiều không gian sinh hoạt chung để mọi người cùng tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn.

Kiến trúc sư Nguyễn Hữu Sơn Dương (SILAA Architects) và Nguyễn Xuân Minh (Văn phòng BHA) quyết định thiết kế một ngôi nhà 3 tầng với các khối không gian so le nhau theo cả chiều ngang và chiều cao, cho phép nhìn xuyên từ phòng này sang phòng khác.

Thiết kế xếp chồng các tầng xen kẽ này cũng tạo ra các sân thượng và bóng mát trên mỗi cấp độ sàn, tăng khả năng kết nối với thiên nhiên bên ngoài.

Không khí tự nhiên dễ dàng đi khắp ngôi nhà thông qua các khoảng hở, giúp ngôi nhà luôn thoáng mát và làm giảm độ ẩm cao của môi trường nhiệt đới.

Mái nhà hình chữ U có độ dốc hướng về phía sân vườn nằm ở giữa nhà. 

Các không gian chức năng ở tầng một hầu như dùng kính ngăn cách, tạo cảm giác mở rộng liên tục từ trong nhà ra sân vườn và hồ bơi bên ngoài. 

Vách kính lớn cũng được áp dụng với cả phòng ngủ ở tầng một.

Lên những tầng trên, bên ngoài lớp cửa kính còn có một hệ lam gỗ để giảm bớt ánh sáng và nắng nóng trong mùa hè. 

Sử dụng nhiều gỗ, ngôi nhà có tổng chi phí xây dựng cao hơn mức trung bình, trong đó riêng chi phí gỗ bao che, cầu thang, nội thất rơi vào khoảng 1,5 tỷ đồng.

Huế có 2 mùa chính trong năm, hè nắng gắt còn mùa đông mưa kéo dài, nhưng ngôi nhà vẫn luôn mát vào mùa hè, khô ráo trong mùa đông, khiến chủ nhà cảm thấy rất hài lòng.

Bản vẽ mặt bằng tầng 1.

Bản vẽ mặt bằng tầng 2.

Bản vẽ mặt bằng tầng 3.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Hiroyuki OkiNgô Văn Quyền