Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 21/10/2018, 09:23 (GMT+7)

Nữ sinh học võ để tự vệ khi bị tấn công tình dục

Các nữ sinh ở Nam Phi học cách tự vệ và khống chế đối phương trong các tình huống bị tấn công tình dục.

Bàn học được xếp gọn vào tường, huấn luyện viên Dimakatso Monokoli, tổ chức Action Breaks Silence bắt đầu hướng dẫn các nữ sinh kỹ thuật tự vệ và phòng thủ khi bị cưỡng hiếp. "Nếu trong tư thế mặt đối mặt trực diện, các em nên giáng một cú đạp thật mạnh vào vị trí hiểm của kẻ tấn công rồi nhanh chóng thoát chạy", huấn luyện viên nói. Một nữ sinh 11 tuổi đang được thực hành kỹ thuật này.

Theo DM, ABS là một tổ chức từ thiện thường hợp tác với các trường học để giáo dục phòng vệ cho học sinh nữ. Tổ chức này đã dạy cho hơn 13.000 trẻ em học võ tự vệ, gây ấn tượng mạnh mẽ với Bộ Y tế chính phủ, họ đã yêu cầu tổ chức đào tạo thêm 160 nhân viên mới. Lớp học thường rất cởi mở, các em học sinh thỉnh thoảng vẫn chia sẻ với người hướng dẫn những câu chuyện về lạm dụng tình dục mà họ đã phải chịu đựng.

"Chúng tôi sẽ dạy các bạn cách chiến đấu thông minh, không cần quá nhiều sức mạnh. Tất cả đều sẽ gây đau đớn và tạo cơ hội để bạn dễ dàng thoát thân", một giảng viên nam nói với các em học sinh và bắt đầu hướng dẫn kỹ thuật xé tai và lỗ mũi của đối phương.

Túm tóc, giật đầu, đánh thật mạnh vào cằm và tấn công vào mặt của hung thủ có thể khiến hắn ta bất ngờ, choáng váng. Điều quan trọng là nạn nhân phải luôn bình tĩnh, tỉnh táo và sáng suốt trong trường hợp cấp bách.

Các nữ sinh được học cách phản ứng trước những tình huống nguy hiểm: “Nếu bị tấn công, hãy cố gắng la thật to”. Trong lớp học, các cô gái mặc đồng phục màu xanh thỉnh thoảng cười khúc khích vì thích thú nhưng bầu không khí vẫn nghiêm túc và tập trung. 

Không chỉ học võ để tự vệ, các cô gái còn được học cách có thể đọc và phản ứng với những tình huống nguy hiểm. Trong nhiều trường hợp, bạo lực tình dục do chính người thân hoặc người quen biết với nạn nhân gây ra.

Tại một trường học khác, các nam sinh chơi trò chơi thể hiện cảm xúc và đồng cảm với cảm xúc của người khác. Huấn luyện viên dạy võ Isaac Mkhize chia sẻ: "Trong cộng đồng người châu Phi, con trai được dạy không nên thể hiện cảm xúc. Vì đó là biểu hiện của sự yếu đuối".

Mali Masondo, một người mẹ chia sẻ sâu sắc nỗi sợ hãm hiếp luôn thường trực trong cuộc sống hàng ngày của trẻ em và gia đình. "Tôi không biết ai nên tin tưởng, ai để yêu và ai để quan tâm. Thậm chí, đôi khi tôi không cho phép mọi người yêu quý các con bởi tôi luôn suy nghĩ những điều đó sẽ dẫn đến tiêu cực", cô Mali nói.

Thống kê cho thấy hơn 110 vụ cưỡng hiếp xảy ra mỗi ngày ở đất nước Nam Phi. Trong tháng 9, một thiếu nữ 17 tuổi bị cưỡng hiếp trong phòng khám thai sản của bệnh viện bởi một người đàn ông giả làm bác sĩ. Cùng thời gian đó, một bé gái 7 tuổi bị hãm hiếp trong nhà vệ sinh của một nhà hàng nổi tiếng ở thủ đô Pretoria. Camera đã quay lại khoảnh khắc người đàn ông trần truồng sau vụ tấn công. Trước tình trạng trên, Liên đoàn Phụ nữ châu Phi kêu gọi cần có hành động quyết liệt hơn với tình trạng cưỡng hiếp ở Nam Phi. 

Cẩm Anh