Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 4/11/2014, 16:17 (GMT+7)

Nội thất tinh tế trong biệt thự gần trăm tuổi ở Sài Gòn

Từng chiếc gương, chùm đèn, đôi ghế hay tấm thảm bài trí trong phòng đều được nhà thiết kế nội thất Quách Thái Công tự tay chọn mua từ nước ngoài để phù hợp với ngôi nhà xây dựng theo lối kiến trúc Pháp từ năm 1920.

Tọa lạc trong hẻm tại một con phố nhỏ ở quận 3, TP HCM, căn biệt thự của nhà thiết kế nội thất Quách Thái Công nằm tách biệt hẳn với sự ồn ào của phố thị. Khi bước vào nhà, thu hút ánh nhìn đầu tiên là hành lang với toàn bộ tường ốp gỗ, gương của công ty Baker danh tiếng, đèn chùm từ Pháp với pha lê và đồng đen. Hành lang được trải thảm đỏ từ trước ra sau thể hiện sự sang trọng và đem lại cảm giác mọi người luôn được chào đón. Hành lang cũng là trục xuyên suốt của toàn biệt thự với các căn phòng chức năng được bố trí hai bên.

Bên trái hành lang là thư viện được trang trí bởi chiếc tủ sách lớn, nơi lưu giữ kỷ niệm gia đình. Bàn viết theo phong cách Beureau Plat nhưng đã được Thái Công thay đổi tỷ lệ vuông để biến thành chiếc bàn hiện đại phù hợp với không gian mới của ngôi nhà.

Phòng khách pha trộn phong cách Pháp và Mỹ. Các bức vẽ decor trên tường mang phong cách Mỹ hòa cùng đồ nội thất Pháp. Đôi ghế Elda đặc trưng thời Mỹ trước 1975 của nhà thiết kế Joe Colombo. Chiếc ghế sofa yêu thích của Thái Công là một sản phẩm làm bằng tay từ Pháp.

"Với tôi, đồ nội thất đẹp không thì chưa đủ mà còn phải hữu dụng. Đơn cử như ghế ngồi phải tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, đèn thì phải mang đến ánh sáng thật đẹp. Đồ nội thất không chỉ để trang trí, trưng bày mà là ta đang sống chung với chúng", chuyên gia thiết kế chia sẻ.

Đây cũng là nơi thư giãn ưa thích của gia chủ. Vì vậy anh bố trí thêm bộ loa tháp không dây Samsung TW-H5500 với thiết kế sang trọng, tiện lợi cho âm thanh mượt mà, trong trẻo, âm bass sâu nhờ được tích hợp loa siêu trầm (Woofer).

Bên phải phòng khách là phòng làm việc có không gian mở, phù hợp cho những ý tưởng sáng tạo, được thiết kế và trang trí như một studio.

Nhà vệ sinh được trang trí tỉ mỉ đến từng chi tiết. Ngay sau khi sở hữu ngôi nhà, anh đã sáng tạo phong cách và tinh thần mới cho ngôi biệt thự để phù hợp với cuộc sống ngày nay. Để phục chế ngôi nhà cổ này, Thái Công tìm hiểu nguồn gốc lịch sử, phong cách kiến trúc và nội thất của công trình từ những chi tiết khởi nguyên như mái nhà, cửa sổ, chỉ, hoa văn, để gìn giữ những giá trị tinh hoa còn lại và tôn tạo thêm những chi tiết còn thiếu sót. Từ đó, anh sáng tạo cách bố trí mới phù hợp cho lối sống hiện đại. 

Tiếp phòng khách là cầu thang lên lầu và không gian bếp phía sau. Gia chủ đã thiết kế kiến trúc mới và thay đổi diện mạo để phù hợp với thẩm mỹ theo tiêu chuẩn quốc tế như duy trì những kết cấu cũ gồm tường, trần, cơ điện và phân bổ lại mặt bằng để tạo ra không gian có công năng phù hợp. Kiến trúc Pháp kết hợp với đồ nội thất Mỹ đem đến tinh thần mới của ngôi nhà, tạo nên không gian sống độc đáo, tinh tế.

Lối cầu thang dẫn lên khu vực trên lầu được trang trí với các bức họa Thái Công theo phong cách Magritte tạo nên ấn tượng thị giác.

Điểm nhấn của phòng ngủ là chiếc TV cong 65 inch kết hợp cùng loa cong không dây Samsung HW-H7501 với ngõ âm thanh 8.1 Sản phẩm cho chất âm chi tiết với các dải âm cao, trung, trầm, giúp nâng cao độ trung thực của âm thanh và giảm thiểu sự biến âm. Đây là cách gia chủ thư giãn sau những bộn bề của cuộc sống.

Phòng tắm và phòng thay đồ theo phong cách Venice, đá cẩm thạch trắng và ốp gỗ.

Phòng ngủ chính được trang trí bằng các bức tranh sơn dầu mô phỏng các bức áp phích thập niên 60, 70. Thái Công thiết kế giường và chiếc ghế dài kiểu Art Deco bọc da cá đuối. Toàn bộ thảm trong nhà bằng lụa dệt ta của Ấn Độ. Gương kiểu Art Nouvou, chất liệu đồng nhập từ Pháp, phòng ngủ có hai cánh cửa nhỏ nối sang phòng thay đồ, hành lang xuống nhà và sang phòng ngủ nhỏ.

Không gian ngoài trời là nơi cuốn hút nhất trong ngôi nhà mang phong cách nghỉ nhiệt đới. Hồ bơi được lát gạch màu xanh ngọc như màu cây lá và điểm nhấn là bộ sofa ngoài trời với kiểu dáng và màu sắc bắt mắt. 

Căn bếp được thiết kế như một tiệm bán đồ gia vị. Chính giữa bếp là một cây đèn pha lê với chân lớn hiệu Baccarat (Philippe Starck). Mái nhà đươc làm lộ ngói với các dằm gỗ đặc trưng kiểu Pháp.

Quách Thái Công chọn phong cách Eclectic cho ngôi nhà của mình. Đây là sự phối trộn từ nhiều phong cách thiết kế, đem đến sự phá cách mạnh mẽ. Không cần phải khắt khe theo những khuôn thước cố định mà khuyến khích thể hiện cái tôi qua những nét kiến trúc mới. Điều này tạo sự hòa hợp giữa cái mới và cũ, giữa phương Đông và phương Tây, hiện đại và cổ truyền… Tuy nhiên, Eclectic đòi hỏi tính thẩm mỹ và chuyên môn cao. Nếu không, những ý tưởng tự do, tùy hứng được áp dụng vào căn phòng sẽ lộn xộn, hỗn độn, không có điểm nhấn cụ thể.

Minh Trí

Ảnh: Nguyễn Thanh Tùng