Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 6/11/2019, 10:02 (GMT+7)

Nhà vát góc để nhìn ra vườn của bố mẹ

Hà NộiNhững ô cửa sổ cắt vát giúp ngôi nhà trong ngõ hẹp 1,2 mét tràn ánh sáng, không gian xanh và nhìn ra vườn bưởi.

Ngôi nhà mang tên (cutting) EDGE house được xây dựng trên mảnh đất 4,5 x 12 m là tổ ấm của đôi vợ chồng trẻ cùng hai con ở Hà Nội.

Ngõ dẫn vào nhà là ngõ cụt, chỉ rộng 1,2 m, thiếu không gian do mật độ xây dựng cao. Ngôi nhà nằm ngay cạnh nơi ở của bố mẹ gia chủ, nơi có mảnh vườn nhỏ trồng cây bưởi gắn liền với nhiều kỷ niệm gia đình.

Vợ chồng gia chủ mong muốn ngôi nhà của mình có thể nhìn sang cây bưởi của bố mẹ. Để đáp ứng yêu cầu này, nhóm kiến trúc sư Trần Quang Trung, Đoàn Huy Hoàng, Trần Huy Hoàng từ ACCESS design lab đưa ra ý tưởng cắt vát bên ngoài công trình. 

Góc vát mở ra không gian xanh, thoáng và đưa ánh sáng vào căn nhà. Nhờ nó, gia chủ có thể thoải mái mở cửa sổ, trò chuyện với bố mẹ và thưởng thức hương hoa bưởi mỗi khi mùa hoa đến mà không bị những mảng tường "đập vào mắt". Đây cũng là điểm gia chủ hài lòng nhất về căn nhà. 

Ngoài thỏa mãn công năng, đường vát bên ngoài ngôi nhà tạo nên sự khác biệt so với các công trình xây dựng xung quanh toàn đường thẳng đứng và ngang, phù hợp với cá tính của một đôi vợ chồng trẻ hiện đại, phóng khoáng. 

Để giảm ồn và nhiệt bên trong ngôi nhà, nhóm kiến trúc sư bố trí khoảng đệm thông từ tầng một lên tầng ba ở mặt tiền và khoảng thông tầng lên đến mái ở phía cuối nhà. Không gian đệm cung cấp ánh sáng và đối lưu tự nhiên cho toàn bộ công trình. 

Để tăng kết nối giữa các thành viên, phần lớn diện tích nhà được dành cho không gian sinh hoạt chung bao gồm: phòng ăn và bếp ở tầng một, phòng khách kết hợp phòng làm việc ở tầng hai, thư viện và phòng thờ ở tầng tum.

Chỉ có hai phòng ngủ ở tầng ba và tầng bốn là không gian riêng, tương đương 20% diện tích công năng. 

Các không gian sinh hoạt chung chủ yếu nằm ở những tầng dưới nên được thiết kế với nhiều kính và không gian mở để lấy ánh sáng. Ngược lại, các tầng trên chủ yếu dùng làm phòng ngủ nên ít kính và tường dày hơn.

Bên cạnh đó, chỉ 35% diện tích công trình sử dụng điều hòa không khí, bao gồm một phòng làm việc và hai phòng ngủ.

Nhằm bù lại sự thiếu hụt không gian xanh ở bên ngoài, các kiến trúc sư bố trí khoảng vườn ở không gian đệm và trên mái.

Ngoài ra, tầng một có một hồ cá, vừa tăng yếu tố thiên nhiên vừa tạo điểm nhấn thú vị.

Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà.

Bài: Minh Trang

Ảnh: ACCESS design lab