Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 6/8/2019, 14:25 (GMT+7)

Nhà ống Sài Gòn đủ chỗ cho 4 gia đình nhỏ

Nhà 5 tầng được chia cắt không gian đủ chỗ cho 4 hộ gia đình nhỏ, thêm 6 phòng cho thuê, vừa cổ kính vừa hiện đại.

Ngôi nhà ống xây trên miếng đất rộng 95 m2 trong một con hẻm tại quận 3 là tổ ấm của một gia đình 3 thế hệ - người mẹ già cùng 2 con còn độc thân, một con đã lập gia đình với 4 thành viên. Họ lên kế hoạch xây nhà từ lâu, nhưng đến 2017 mới thực hiện được.

Chủ nhà mong muốn một không gian sống thoải mái, tiện nghi cho 4 hộ gia đình nhỏ, ngoài ra còn có 6 phòng cho thuê để tăng thu nhập. Đặc biệt không gian này phải kết nối được các thành viên trong đại gia đình, để người mẹ già ngắm nhìn con cháu chơi đùa mỗi ngày.

Kiến trúc sư Nguyễn Duy và các đồng nghiệp tại Time Architects đã thiết kế một ngôi nhà 5 tầng theo kiểu không gian lớn chứa nhiều không gian nhỏ. Mỗi phòng giống như một căn nhà nhỏ (khép kín), được liên kết với nhau theo chiều dọc. 

Miếng đất dài 25 m, để tạo sự thông thoáng, khoảng sân giữa nhà được để rộng 9 m2. Đây là không gian thú vị nhất trong nhà. Nếu nhìn từ trên xuống sẽ cảm nhận chất cổ kính nhờ ngói âm dương lợp ở các mái hiên, cầu thang sắt uốn cong, hành lang gỗ...

Nhìn từ dưới lên là một cảm giác thú vị với hệ thống đèn thả hay những hoa văn của mái che khung thép dưới hiệu ứng ánh sáng hắt lên tường.

Còn đứng dưới mái hiên ở tầng hai nhìn sang phòng bếp, khu vực thông tầng lại là một không gian hiện đại nhiều ánh sáng.

Nhà bếp là nơi hội tụ của các yếu tố hiện đại (kệ đá, tủ gỗ...) với nét cổ xưa đến từ những món đồ do chủ nhà sưu tầm trong nhiều năm.

Các phòng ngủ cũng mang nhiều màu sắc khác nhau. Phòng của người mẹ lớn tuổi mộc mạc dân dã.

Phòng ngủ của các con cháu trẻ trung, sinh động nhiều màu sắc.

Chi tiết đường song song lặp lại rất nhiều tại không gian tầng thượng. Đây cũng là không gian thoáng nhất trong công trình, là nơi gia đình có thể tập thể dục, uống cà phê buổi sáng hay ngắm cảnh thư giãn buổi chiều. 

Mỗi không gian là một phong cách, nhưng hòa hợp với nhau trong tổng thể. Tất cả được nối liền với nhau bằng 3 hệ cầu thang sắt. 

Cầu thang "lưng chừng trời" ở phía trên cùng của khoảng thông tầng giữa nhà. Theo chủ nhà, hình thức ngôi nhà không quan trọng mà quan trọng là tinh thần, tình cảm và sự gắn bó của các thành viên bên trong.

Dọn về nhà mới ở được khoảng 2 năm, gia chủ hài lòng vì nhà có nhiều không gian để thỏa đam mê: trồng cây, trưng bày các món đồ cổ, nhiều không gian chung cho đại gia đình sinh sống và vẫn có vài phòng nhỏ cho thuê.

Bản vẽ mặt bằng tầng 1 và 2.

Bản vẽ mặt bằng tầng 3 và 4.

Bản vẽ mặt bằng tầng 5 và mái.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Quang Dam