Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 17/7/2019, 18:43 (GMT+7)

Nhà Hà Nội 'giấu' giàn cây xanh mát sau lớp mành sắt

Cửa xếp chạy dọc 5 tầng nhà biến thành bức rèm che nắng và bảo đảm tính riêng tư cho gia chủ ở con ngõ đông đúc tại Thanh Trì.

Ngôi nhà 5 tầng tại Yên Ngưu, Thanh Trì, Hà Nội là tổ ấm của một gia đình ba thế hệ. Do nhà nằm trong ngõ 4 m, hàng xóm đối diện dễ dàng nhìn  thấy nhau, kiến trúc sư Hưng Đào, Liêm Nguyễn, Lê Hoàng (AHL architects) đã quyết định biến cửa xếp sắt - vốn rất quen thuộc với các ngôi nhà Việt những năm trước đây - thành vỏ bao che công trình.

Trừ tầng một, cửa xếp đóng mở linh động để ra vào; tầng 2 có thể mở cho lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp; 3 tầng trên, cửa gắn cố định. Tổng cộng 5 tầng nhà dùng hết 15 bộ cửa xếp.

Các thanh sắt được sử dụng với mật độ xếp (thưa/dày) khác nhau, phụ thuộc vào nhu cầu riêng tư của không gian bên trong. Cây leo, theo thời gian, bám lấy những nan cửa xếp, tạo thành lớp mành tự nhiên vừa quen vừa lạ.

Đằng sau hệ cửa xếp là khoảng thông tầng, tạo điều kiện cho chủ nhà làm sân vườn. Nhờ khoảng lùi này, sự riêng tư của ngôi nhà được tăng cao hơn đồng ánh sáng và không khí tự nhiên vẫn dễ dàng thâm nhập vào trong.

Ngoài ra, nhóm thiết kế còn trổ những ô giếng trời trên mái hay cửa sổ bên hông ở tầng 2, tất cả đều hình tròn dù kích cỡ to nhỏ khác nhau. Lưới chắn bằng sắt tạo sự đồng bộ cho các ô tròn này và phù hợp với mặt tiền cửa xếp sắt.

Toàn bộ các chức năng quan trọng của ngôi nhà đều phát triển bám lấy khoảng không gian thông tầng phía trước. Phòng khách đặt tại tầng 2 nối liền với không gian này bằng một hệ cửa kính mở rộng.

Phía sau phòng khách là khu vực bếp và ăn uống.

Nội thất trong nhà hướng tới sự thanh mảnh và dùng nhiều chất liệu sắt/thép, phù hợp với mặt tiền cửa xếp, từ các giá kệ đựng đồ đến lan can cầu thang dùng dây thép treo. Ngoài ra, cầu thang rỗng cũng góp phần gia tăng sự đối lưu không khí và ánh sáng trong nhà.

Ngoài khoảng thông tầng phía trước, ngôi nhà còn một khoảng thông tầng phía sau. Diện tích dành cho thông tầng chiếm gần 50% diện tích đất. 

Nhờ thế, dù nhà ống nhưng các phòng không hề bị cảm giác bí.

Để tận hưởng tối đa thiên nhiên, một bồn tắm ngoài trời được đặt trên tầng 4, nhưng vẫn kín đáo phía sau tấm mành cửa xếp.

Mặt cắt không gian.

Bài: Thái Bình

Ảnh: Triệu Chiến