Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 25/3/2020, 07:59 (GMT+7)

Nhà ba gian ba mái

Nghệ AnNgôi nhà vừa hiện đại vừa truyền thống đem tới cho gia chủ tổ ấm "vượt trên cả ước mơ".

Ngôi nhà rộng 120 m2 ở Đô Lương dành cho một cặp vợ chồng và hai đứa con nhỏ, sau thời gian dài "đổi không biết bao nhiêu nhà thuê". Tâm niệm chỉ làm nhà một lần nên dù không dư dả tiền bạc, gia chủ vẫn quyết định tìm đến kiến trúc sư để có tổ ấm đẹp, thoáng, hợp lý.

Để đáp ứng nhu cầu của gia chủ mà vẫn giữ sự hài hòa với bối cảnh xung quanh, trên mảnh đất 7,7 x 19 m, kiến trúc sư đưa ra thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ba gian truyền thống.

Thay vì kiểu mái ngói thường thấy, kiến trúc sư chia mái nhà làm ba nhằm mục đích tạo bóng, giảm bề mặt tiếp xúc với mặt trời, từ đó làm mát căn nhà. Cũng nhờ cách xử lý này, công trình có vẻ độc đáo nhưng vẫn hòa hợp với tổng thể cảnh quan.

Căn nhà có ba mảnh vườn. Khoảng sân vườn trước kết hợp với mái hiên tạo thành không gian sinh hoạt và giao lưu với hàng xóm.

Văn hóa sinh hoạt ngoài trời - nét đặc trưng ở vùng nông thôn Bắc Trung Bộ cũng được lưu giữ với kiến trúc này.

Bên trong, không gian nhà được chia làm ba gian. Hai khoảng sân nhỏ kết nối ngôi nhà với thiên nhiên và ba gian này với nhau.

Trong quá trình xây dựng, gia chủ nhiều lần chia sẻ với kiến trúc sư về khả năng tài chính có hạn. Để giảm bớt chi phí, căn nhà được thiết kế tối giản, dễ thi công. 

Vợ chồng gia chủ cũng tự tay đóng một số đồ nội thất như bộ bàn ghế ở phòng khách.

Ở mọi phòng, đồ đạc vừa đủ dùng, không thừa không thiếu.

Sau khi hoàn thiện, công trình không chỉ đơn thuần là tổ ấm của gia chủ mà còn khiến họ thay đổi suy nghĩ, lạc quan và yêu đời hơn.

Ngoài sự hỗ trợ từ người thân, đôi vợ chồng còn nhận được sự động viên của kiến trúc sư, người luôn luôn nói với họ "cố thêm chút nữa" để cuối cùng có được căn nhà "vượt trên cả ước mơ". 

Tổng chi phí hoàn thiện công trình khoảng 750 triệu đồng.

Bản vẽ mặt cắt công trình.

Bản vẽ mặt bằng công trình. 

Bài: Minh Trang

Ảnh: Triệu Chiến

Thiết kế: Nguyen Khac Phuoc Architects